Xử phạt chủ sở hữu 3 cây cổ thụ “khủng” bị CSGT bắt giữ

Thứ Năm, 12/04/2018, 19:23
Chủ sở hữu 3 cây cổ thụ "khủng" đã bị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản theo Nghị định 157/2013/NĐ-CP của Chính phủ.


Chiều 12-4,  ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, sau gần nửa tháng bị tạm giữ để làm rõ nguồn gốc xuất xứ các cây cổ thụ bị Trạm CSGT Phú Lộc bắt giữ, cây cổ thụ “khủng” cuối cùng đã được đơn vị trả lại cho chủ lâm sản là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Trước đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế đã trả lại cho ông Chương 2 cây đa sộp vì hồ sơ hợp lệ. Riêng cây cổ thụ thứ 3 kể trên được xác định chở trên xe tải BKS: 73C-02880 có hồ sơ không đúng với thực tế. 

Ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng phòng Thanh tra – pháp chế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, trong hồ sơ mà ông Chương cung cấp cho cơ quan chức năng cho rằng cây cổ thụ này được khai thác trong vườn của bà H'Yô Na Buôn Yă (trú xã Ea Hồ, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk). 

Tuy nhiên, kết quả xác minh từ Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT) khẳng định cây này nằm tại vị trí tọa độ 0492321 – 1424170 trên đất nông nghiệp của ông Nguyễn Văn Điệp (trú tại thôn Xuân Nguyên, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng), đã được UBND huyện Krông Năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Các cây cổ thụ được tỉa gọt vào chiều 12-4 nhằm đảm bảo đúng quy định để tiếp tục vận chuyển ra Bắc.

Vị trí cây đa cách nhà ông Điệp 10m. Tại hiện trường vị trí nơi có cây đa trước đây đã được san, ủi và múc hố chuẩn bị trồng cây, trên mặt đất còn sót lại một số cành, nhánh đã khô. Qua xác minh được ông Điệp cho biết cây đa sộp có đường kính khoảng 1,4m, chiều cao dưới cành là 7m.

Hiện cả 3 cây cổ thụ đều được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế trả lại cho ông Chương sau thời gian tạm giữ để điều tra làm rõ nguồn gốc.

“Do chủ lô hàng đã trình hồ sơ cho cơ quan chức năng về cây “quái thú” này không chính xác nên Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng đối với ông Chương. Việc xử phạt chiếu theo Khoản 1, Điểm b, Điều 24, Nghị định 157/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản”, ông Kiệm thông tin thêm.

Sau nhiều ngày phơi nắng, cành lá các cây cổ thụ vẫn còn tươi.

Đến chiều 12-4, ông Kiều Văn Chương đã chấp hành quyết định xử phạt nên được lực lượng kiểm lâm trả lại cây cổ thụ cuối cùng. 

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, vào chiều cùng ngày, tại bãi đất trống ven đường QL1 qua phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy), nơi có 3 cây cổ thụ được các tài xế hạ tải trước đó có một nhóm người được chủ cây thuê cắt tỉa cành, rễ. Sau khi các cây cổ thụ đảm bảo chiều dài và chiều cao đúng quy định sẽ tiếp tục được vận chuyểnra Bắc.


Anh Khoa
.
.
.