Xử nguyên Trưởng phòng Tư pháp huyện tự ý ‘sao y bản chính’

Thứ Ba, 02/06/2015, 15:50
Hải, nguyên Trưởng phòng Tư pháp huyện Thường Tín tự ý ký tên, đóng dấu tròn tại nhà riêng mà không tuân thủ quy định vào sổ đăng ký, số tiền dịch vụ cũng không nộp vào ngân sách huyện Thường Tín mà chiếm hưởng trái phép.

Ngày 2/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hai bị cáo là: Dương Văn Hải (57 tuổi, trú tại thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tư pháp huyện Thường Tín và Đỗ Công Khanh (33 tuổi, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dịch thuật chuyên nghiệp PTI, Hà Nội (viết tắt là Công ty PTI).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, chiều hằng ngày, Khanh cử nhân viên Công ty PTI dùng xe ô tô biển chở số tài liệu cần dịch thuật, công chứng đến nhà riêng của Hải để ký tên, đóng dấu tròn của Phòng Tư pháp huyện Thường Tín mà không thông qua bộ phận một cửa của UBND huyện Thường Tín.

Sau đó, nhân viên Công ty PTI tiếp tục đóng dấu do Khanh thuê làm giả “chứng nhận bản sao đúng với bản chính” và dấu mang tên “Trưởng phòng Dương Văn Hải” vào các tài liệu cần dịch thuật, công chứng của khách hàng để chiếm hưởng trái pháp luật số tiền rất lớn.

Hai bị cáo Hải (phải) và Khanh tại phiên xử.

Về giá cả, Khanh thống nhất với Hải tỷ lệ ăn chia theo thỏa thuận.

HĐXX xác định, trong vụ án này, bị cáo Khanh giữ vai trò chủ mưu trong quá trình thực hiện tội phạm gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến uy tín của UBND huyện Thường Tín, thiệt hại đối quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia dịch thuật, chứng thực văn bằng hợp pháp.

Bị cáo Hải vì động cơ tư lợi bản thân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã thực hiện hành vi trái công vụ là ký tên, đóng dấu tròn tại nhà riêng mà không tuân thủ quy định vào sổ đăng ký của Phòng Tư pháp huyện Thường Tín, số tiền dịch vụ cũng không nộp vào ngân sách huyện Thường Tín mà chiếm hưởng trái phép.

Do vậy, HĐXX đã tuyên phạt Hải và Khanh, mỗi bị cáo hai năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Hưng
.
.
.