Xử lý nhiều trường hợp lợi dụng kích động gây rối

Thứ Hai, 25/06/2018, 05:38
Những ngày qua, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng phát tán thông tin trên mạng xã hội, in ấn băng rôn, tờ rơi kêu gọi người dân xuống đường hoặc trực tiếp tham gia, kích động công nhân ngừng việc tập thể, gây mất an ninh trật tự.


Tại Tiền Giang, từ ngày 10 đến 15-6, tại TP Mỹ Tho, Khu công nghiệp Tân Hương và Long Giang, nhiều đối tượng kích động người dân xuống đường, công nhân ngưng việc tập thể.

Nhiều đối tượng trà trộn vào các công ty lôi kéo, kích động công nhân phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu).

Cơ quan Công an đã xử lý khoảng 50 đối tượng có hành vi gây rối, kích động, kêu gọi công nhân ngừng việc tập thể và khởi tố vụ án điều tra hành vi huỷ hoại tài sản xảy ra tại Khu công nghiệp Tân Hương.

Một số đối tượng tham gia gây rối trật tự công cộng tại TP Mỹ Tho (Tiền Giang).

Chị Nguyễn Thị Linh (công nhân tại Khu công nghiệp Tân Hương) bày tỏ thái độ không đồng tình với những người lợi dụng việc phản đối dự án luật, kích động người khác ngừng việc tập thể, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến công việc. “Chúng tôi chỉ muốn yên ổn làm ăn, có thu nhập nuôi sống cho gia đình”, chị Linh nói.

Đại tá Phạm Văn Trảng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, Công an tỉnh đã chủ động triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là tại TP Mỹ Tho và Khu công nghiệp Tân Hương và Long Giang. Qua triển khai đã ngăn chặn các hành vi quá khích, tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự.

“Một số công nhân, đối tượng từ các tỉnh khác đến hoặc tham gia vào các hội nhóm trên mạng nghe lời kêu gọi, có tính hiếu kỳ và thiếu nhận thức về pháp luật tham gia tụ tập, gây rối công cộng. Qua làm việc, những trường hợp này tỏ ra ăn năn, nhận lỗi và cam kết không tái phạm”, Đại tá Phạm Văn Trảng cho biết.

Theo TS Lê Hồng Kỳ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, ngay khi có thông tin liên quan về Luật Đặc khu, nhà trường đã quán triệt toàn diện đến giảng viên, viên chức, sinh viên nắm bắt kịp thời, hành xử đúng mực.

TS Lê Hồng Kỳ cho rằng, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên cần nghiên cứu thấu đáo, đi từng bước và quan trọng nhất là phải được lòng dân.

Chị Lê Thị Bích Duyên (ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) kiến nghị, các bạn trẻ cần bình tĩnh, xem xét kỹ các thông tin trên mạng xã hội để phản biện tích cực, không để những đối tượng xấu lợi dụng kích động, lôi kéo, gây rối, ảnh hưởng đến đời sống xã hội. “Tôi kịch liệt phản đối các hành vi quá khích, huỷ hoại tài sản xảy ra tại một số địa phương trong những ngày qua”, chị Duyên nói.

Tại Cần Thơ, phần lớn người dùng mạng xã hội đều thấy rõ bản chất, bóc trần những chiêu bài chính trị đen tối sau lời kêu gọi biểu tình của một số đối tượng mang động cơ chính trị. Những luận điệu sai trái của một số đối tượng này trên các diễn đàn, mạng xã hội bị người dân phản bác, tẩy chay.

“Trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin kêu gọi người dân xuống đường và đưa ra nhiều thông tin sai lệch, mang tính chất kích động, lôi kéo nhiều người tham gia biểu tình. Tôi không đồng ý với việc  kêu gọi mọi người xuống đường phản đối và có các hành vi tiêu cực như ném đá, tấn công vào Công an giữ trật tự tại hiện trường, đập phá trụ sở cơ quan là không thể chấp nhận được”, chị Tiền (ngụ phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nói.

Công an TP Cần Thơ chủ động tham mưu cho Thành uỷ, UBND TP Cần Thơ thành lập Ban chỉ huy thống nhất chỉ đạo toàn diện, chủ động nắm tình hình, cả trên lĩnh vực mạng và đối tượng bên ngoài có hành vi kích động, kêu gọi biểu tình.

Công an thu giữ 16 khẩu hiệu, tờ rơi và đẩy đuổi hàng trăm đối tượng từ các tỉnh khác đến Cần Thơ tụ tập... Cơ quan Công an đã phát hiện, ngăn chặn một số đối tượng in hàng ngàn áo thun dự định phát cho người dân để lôi kéo, kích động, tụ tập xuống đường gây rối.

Luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn luật sư TP Cần Thơ cho rằng, người dân được quyền bày tỏ chính kiến của mình nhưng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Việc một số trường hợp, lợi dụng việc này tấn công người thi hành công vụ, đốt phá trụ sở cơ quan nhà nước là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

“Sự việc như những ngày qua là do những nhóm người thiểu số, còn đại đa số cộng đồng, người dân không đồng tình về cách thể hiện quan điểm. Bởi vì, việc làm này mang tính kích động, không được tuyệt đại đa số người dân đồng tình.

Hiện nay, trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin, người dân cần sáng suốt, bình tĩnh, truy cập, thu thập và xử lý thông tin. Thực tế cho thấy, lúc nào cũng có thế lực thù địch, xuyên tạc chống phá làm ảnh hưởng tính đúng đắn của những sự việc đã và đang xảy ra trong thực tế”, luật sư Nguyễn Văn Đức nói.

Ông Aly, Trưởng Ban giáo cả, Ban Quản trị Thánh đường Chăm xã Khánh Bình (huyện An Phú, tỉnh An Giang) khẳng định: “Với vai trò là người đứng đầu của Thánh đường người Chăm trên địa bàn, tôi cùng các thành viên khác trong Ban Quản trị đã phối hợp với cơ quan Công an, các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động bà con giáo dân nâng cao ý thức, giáo dục con em, người thân trong gia đình, tộc họ mình không nghe, không tin theo luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của kẻ xấu, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn xóm, làng bản...”.

Cần bình tĩnh để tiếp nhận thông tin đúng sự thật trên các phương tiện báo chí - truyền thông chính thống

Ông Hữu Phường (ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh), bày tỏ: Những ngày qua, chúng tôi đã được cán bộ khu phố đến tận nhà để tuyên tuyền, phát tờ rơi về dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và giải thích rõ các nội dung quan trọng của Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội thông qua.

Qua đó, mọi người đều hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa, thuận lợi, khó khăn khi được triển khai, áp dụng luật trên tại Việt Nam. 

Là một nhân viên chuyên nghiên cứu về mạng, tôi thấy rằng, lỗ hổng mất an toàn an ninh mạng ngày càng tăng khiến nguy cơ an toàn thông tin mạng gia tăng nhanh chóng khi bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Do đó, Việt Nam xây dựng, ban hành Luật An ninh mạng là hoàn toàn đúng đắn, cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ đe dọa an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ quyền lợi ích, hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Vừa qua, tôi thấy một số đối tượng đã lợi dụng lòng yêu nước kích động người dân, công nhân nghỉ việc, tụ tập tại TP Hồ Chí Minh là sai trái; ảnh hưởng đến việc làm của mình; ảnh hưởng đến việc làm của Nhà nước. Tất cả các chủ trương của Đảng, Nhà nước nếu chưa hoàn thiện thì cần góp ý, không nên để kẻ xấu lợi dụng gây mất ANTT…

Chị Nguyễn Thị Minh Lý (ngụ huyện Tân Châu, Tây Ninh), đoàn viên thanh niên tỉnh Tây Ninh, nhấn mạnh: Lợi dụng lòng yêu nước, một số đối tượng đã lấy lý do phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng và phản ứng cách tính lương của công ty.

Tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đã xảy ra tình trạng nhiều công nhân bị kẻ xấu kích động, lôi kéo tham gia ngừng việc tập thể, tụ tập trước cổng các khu công nghiệp, tham gia xuống đường tuần hành…

Những việc nêu trên đã và đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình, việc làm của rất nhiều người dân và của chính những người công nhân đang mưu sinh trong các khu công nghiệp.

Đồng thời, họ tuần hành trên đường đã gây cản trở giao thông và mất an ninh trật tự tại địa phương, chưa kể một số đối tượng có thể lợi dụng trà trộn để trộm cắp tài sản, tấn công người khác gây thương tích.

Tôi thấy rất buồn trước những hành động quá khích, tụ tập đông người như vậy. Tôi mong các bạn trẻ hãy tỉnh táo, bình tĩnh hơn để tiếp nhận thông tin đúng sự thật trên các phương tiện báo chí - truyền thông chính thống. Hy vọng mọi người nên thể hiện lòng yêu nước phù hợp bằng cách không để thế lực thù địch lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Các bạn hãy là những người trẻ luôn bản lĩnh, tỉnh táo phản ứng mạnh mẽ trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và các thành phần phản cách mạng… (Đ.Mừng)

Như Anh – Trần Lĩnh
.
.
.