Đầu tháng 4/2015, hai đối tượng Nay Thuc và Nay Thiam (22 tuổi), trú ở buôn Tiêng, xã Uar, huyện Krông Pa, Gia Lai đến Công an huyện Krông Pa đầu thú và khai nhận về hành vi chống người thi hành công vụ của mình.

Trước đó, ngày 29/3, hai đối tượng Thuc và Thiam đi xe máy không giấy tờ, không đội mũ bảo hiểm nhưng khi bị tổ công tác của Thiếu úy Trần Đức Anh và Thiếu úy Nguyễn Quốc Đạt, cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Krông Pa (Gia Lai) kiểm tra xử lý thì đã dùng gậy, đá, mã tấu tấn công các cán bộ đang làm nhiệm vụ.

Hậu quả, Thiếu úy Trần Đức Anh và Nguyễn Quốc Đạt bị thương phải vào bệnh viện cấp cứu. Các đối tượng gây án đã cướp chiếc xe máy tẩu thoát. Sau thời gian bỏ trốn, 2 đối tượng trên được gia đình đưa đến cơ quan Công an đầu thú.

Xe quá tải, quá khổ vẫn còn nhiều ở các tuyến đường Tây Nguyên.

Trước đó, Công an TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum cũng đã bắt giữ các đối tượng: Lê Hoàng Phúc (17 tuổi), Nguyễn Đỗ Hoàng Huy Hiệu (16 tuổi); Đặng Văn Trung Đức (15 tuổi) và Nguyễn Trung Cường (20 tuổi), đều trú ở TP Kon Tum về hành vi cố ý gây thương tích.

Các đối tượng trên được tên Phúc (từng bị xử phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông) rủ đánh lại các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông Công an Kon Tum để “trả thù” về việc mình bị xử lý vi phạm.

Ngay sau đó, Phúc, Hiệu và Đức mang theo hung khí đi bộ thẳng tới nơi Tổ Cảnh sát giao thông Công an Kon Tum đang làm nhiệm vụ rồi rút dao bấm trong người ra đâm bị thương Đại úy Nguyễn Cảnh Quang...

Ngoài việc các đối tượng điều khiển môtô, xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ, chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ, còn có các đối tượng lái xe ôtô khách, xe tải cũng bất chấp pháp luật.

Theo Đội Giám sát tải trọng liên ngành của tỉnh Gia Lai, các tài xế chở quá tải luôn tìm mọi cách không hợp tác khi yêu cầu cân xe. Cụ thể như tài xế Lê Đình Trường, điều khiển xe ôtô tải BKS 81C- 029.09, khi bị lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe để cân tải trọng khi lưu thông trên đường Hồ Chí Minh thì tài xế tìm nhiều cách né tránh và báo xe bị hỏng, không điều khiển được...

Hay tài xế xe tải BKS 81C-063.31 Phạm Thanh Bình thì chống chế bằng cách không đưa giấy tờ xe để kiểm tra. Nhiều lái xe tải khi biết kiểm tra trọng tải thì đóng kín cửa xe, đậu tránh vào đường rồi bỏ đi không làm việc...

Ông Tạ Quang Hùng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, để ngăn chặn tình trạng lái xe vi phạm mà cản trở, không chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng thì cần phải có phương tiện và chế tài đủ mạnh để xử lý ngay tại chỗ.

Cụ thể là lực lượng thực thi nhiệm vụ phải có xe cẩu tải trọng để cẩu hàng và có chế tài được phép tháo biển số xe vi phạm để xử lý thì lái xe mới không dám chống đối...

Qua thực tiễn thực thi pháp luật và phân tích các vụ việc vi phạm cho thấy, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người tự ý thức chấp hành, có chế tài và biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... thì một vấn đề hết sức quan trọng khác là phải có biện pháp xử lý tận gốc vấn đề vi phạm giao thông.

Cụ thể như giám sát hàng hóa vận chuyển ở các bến bãi, tăng cường phương tiện kỹ thuật tự động để giám sát xử lý nguội, từ đó giám sát cả người vi phạm và lực lượng làm nhiệm vụ thì mới đem lại hiệu quả cao.

Bởi theo các nhà nghiên cứu, ở một khía cạnh tâm lý khác, việc sử dụng phương tiện kỹ thuật để xử lý nguội các trường hợp vi phạm giao thông sẽ hạn chế những đối đầu không cần thiết dễ xảy ra chống đối và góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Ngọc Như