Lái xe say xỉn chống lại CSGT:

Xử lý nghiêm, không để tình trạng coi thường pháp luật

Thứ Tư, 24/03/2021, 06:38
Sự việc một lái xe là quân nhân có biểu hiện say xỉn đỗ xe tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển hướng Ngã Tư Sở (Hà Nội) xô xát với CSGT khi bị nhắc nhở, yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra ngày 21/3 đang gây bất bình trong dư luận. Trước vụ việc này, đã xuất hiện nhiều vụ việc lái xe say xỉn xô xát với CSGT, túm cổ áo nói lời xúc phạm coi thường CSGT thậm chí “xin xỏ” không được đã… đấm cả CSGT.



Xô xát, túm cổ áo, đấm CSGT

Vào chiều 21/3, khi đang làm nhiệm vụ, tổ công tác Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội được người đi đường báo tin có một xe ôtô Camry đang dừng đỗ, không chịu di chuyển tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển hướng Ngã Tư Sở. Lúc này, lái xe nằm ngủ trong xe và có biểu hiện say xỉn. Sau khi tiếp nhận thông tin, một chiến sĩ CSGT đã có mặt tại hiện trường, yêu cầu lái xe điều khiển xe ô tô Camry di chuyển xe vào lề đường đồng thời xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Khi mở cửa ôtô bước xuống, lái xe đã lao vào xô xát với chiến sĩ CSGT đồng thời tự xưng mình là quân nhân.

Lực lượng CSGT khống chế một đối tượng chống người thi hành công vụ.

Ít phút sau, Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 7 đã đưa lái xe này cùng phương tiện về trụ sở Công an phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân để xác minh nhân thân, xử lý theo quy định. Tại đây, lái xe không chấp hành đo nồng độ cồn. Công an quận Thanh Xuân đã làm rõ, tài xế này tên là L.M.H, SN 1973, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội hiện đang công tác tại một học viện của Quân đội. Ngày 22/3, cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ việc liên quan đến vụ chống người thi hành công vụ cho đơn vị Quân đội xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, ngày 15/3 vừa qua, khi tổ công tác của Đội CSGT số 7 Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, Hà Nội thì phát hiện một người đàn ông điều khiển xe môtô BKS 12S1-176.81 có biểu hiện sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông nên đã dừng xe và kiểm tra. Tài xế vi phạm là anh Phạm Xuân B, 42 tuổi, trú huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. Kết quả kiểm tra cho thấy tài xế B đã vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, 0.567 miligam/lít khí thở.

Ngay sau đó, tổ công tác đã mời anh B vào chốt để tiến hành lập biên bản. Tại chốt, anh B tỏ ý xin xỏ tổ công tác bỏ qua vi phạm nhưng không thành. Ngay sau đó, người đàn ông này đã dùng lời lẽ thô tục chửi bới, lăng mạ CSGT. Thậm chí, tài xế này đã vung tay đấm mạnh vào mặt Thượng uý Nguyễn Mạnh Tùng khiến anh này bị vỡ mắt kính, chấn thương vùng mặt.

Vào đầu tháng 1/2021, dư luận dậy sóng bởi hành vi túm cổ áo CSGT kèm theo những lời lẽ xúc phạm, coi thường người thi hành công vụ của ông Lại Quốc Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tuyên Quang.

Ông Đạt lái xe ôtô BKS 22A-059.88 phóng nhanh, lạng lách trên đường có dấu hiệu sử dụng rượu bia gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi lực lượng CSGT yêu cầu ông Đạt lên xe về Đội CSGT, Công an TP Tuyên Quang để tiến hành đo nồng độ cồn theo quy định, ông Lại Quốc Đạt không chấp hành mà xúc phạm, tấn công  người thi hành nhiệm vụ. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, Lại Quốc Đạt vi phạm ở mức phạt kịch khung, trên 0,4 miligam/lít khí thở.

Không thể để tình trạng coi thường pháp luật

Thông tin từ Cục CSGT, Bộ Công an, trong năm 2020 đã ghi nhận 33 trường hợp lái xe chống lại lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ, làm 19 chiến sĩ bị thương, lực lượng chức năng đã bắt giữ 33 đối tượng. Riêng trong quý I/2020, đã ghi nhận 12 vụ lái xe chống lại CSGT, làm 4 chiến sĩ bị thương, lực lượng chức năng đã bắt giữ 16 đối tượng. Các trường hợp chống lại lực lượng CSGT đã và đang được lực lượng CSGT xử lý theo quy định.

Nhìn nhận ở góc độ khách quan, có thể vì có chút hơi men trong người nên các lái xe này không làm chủ được hành vi của mình. Tuy nhiên, nếu không bị xử lý nghiêm, hành vi này có thể tái diễn ở các lái xe vi phạm luật giao thông khác và thể hiện sự thiếu văn hóa trong giao thông và sự coi thường pháp luật. Bởi pháp luật hiện đã quy định về việc xử lý khi lái xe có hành vi chống đối, không tuân thủ yêu cầu của người thi hành công vụ theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Đặc biệt, đối với các hành vi như hành hung CSGT nếu đủ căn cứ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

Theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của nhân dân. Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cũng cho biết, lực lượng CSGT rất mong người dân nâng cao ý thức, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ. Đồng thời lên án các hành vi không chấp hành sự kiểm tra kiểm soát của lực lượng chức năng để bảo đảm môi trường tham gia giao thông an toàn và văn minh.

Nguyễn Hương
.
.
.