Xử lại vụ nghi cướp nhẫn kim cương 7 tỷ của người tình nữ đại gia

Thứ Sáu, 07/08/2015, 08:16
Ngày 6/8, TAND quận 2, TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Châu Tony (27 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) về tội "Cướp tài sản". Vụ án từng gây xôn xao dư luận khi giữa bị cáo và bị hại từng có mối quan hệ tình cảm.

Theo cáo trạng mới của VKS, bà L.T.K.H. (ngụ quận 2) là chủ hệ thống salon chăm sóc sắc đẹp tại TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu. Năm 2007, bà H. thuê Tony vào làm quản lý tại một trong những salon của mình tại TP Vũng Tàu. Trong thời gian làm việc cho bà H., giữa Tony và bà chủ nảy sinh tình cảm. Đến năm 2008, Tony nghỉ làm việc tại salon nhưng vẫn quan hệ tình cảm với bà chủ.

Cuối tháng 1/2009, Tony từng nhắn tin "tống tiền" bà H. đòi 2 tỷ đồng nếu không sẽ gửi những hình ảnh nhạy cảm của hai người trong thời gian mặn nồng lên mạng. Đồng thời, Tony từng cảnh báo bà H. nếu báo Công an sẽ mua súng bắn bà H. Bà H. đã làm đơn tố cáo Tony đến cơ quan CSĐT Công an quận 2. Tuy nhiên, sau đó thì bà H. rút đơn tố cáo và không hợp tác nên Công an quận 2 đã quyết định không khởi tố vụ án.

Ngày 8/7/2013, Tony chủ động nhắn tin cho bà H. than vãn không có tiền đóng tiền điện nên bị cắt điện và xin được gặp bà H. Đến 19h cùng ngày, bà H. điều khiển ôtô hiệu Mercedes đến trạm xe buýt chợ Bến Thành đón Tony. Sau đó, cả hai đưa nhau đi ăn tối tại một quán ăn ở quận 2. Trong lúc ăn, Tony xin bà H. giúp đỡ về tiền bạc để làm ăn nhưng bị từ chối.

Đến khoảng 21h cùng ngày, trên đường đi về, khi đến ngã ba đường Nguyễn Văn Hưởng và đường vào chung cư Eden, phường Thảo Điền, quận 2, thấy vắng người qua lại, Tony bất ngờ dùng chân trái với sang đạp thắng xe và kéo cần số về chế độ P. làm xe dừng lại. Sau đó, Tony chồm người sang ấn cổ bà H. áp sát vào lưng ghế khống chế cướp chiếc nhẫn kim cương bà H. đang đeo trên tay nhưng không lấy được. Trong lúc giằng co, bà H đã bấm nút hạ cửa kính xe kêu cứu.

Bảo vệ khu dân cư Eden chạy tới định can ngăn thì bị Tony đuổi đi nên sau đó đã điện thoại báo Công an. Bà H. mở được cửa xe ôtô vùng thoát ra ngoài, bỏ chạy về hướng bảo vệ chung cư Eden. Tony lấy 2 chiếc điện thoại của bà H. rồi bỏ đi bộ về hướng cầu Ông Hóa. Bà H. quay lại chỗ để xe rồi nổ máy chạy về nhà.

Bị cáo Tony tại phiên xử.

Công an phường Thảo Điền đến hiện trường và phát hiện Tony đang trốn dưới gầm cầu nên đưa về trụ sở làm việc. Từ lời khai của Tony, Công an đã thu hồi vật chứng là 2 chiếc điện thoại của bà H., Tony vứt bỏ dưới chân cầu.

Tại Công an quận 2, Tony thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, tại Công an TP Hồ Chí Minh, Tony thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi chiếm đoạt nhẫn kim cương của người tình mà chỉ chiếm đoạt 2 chiếc điện thoại (trị giá 410.000 đồng). Theo kết quả giám định, bà H. bị Tony gây thương tích 7%, tuy nhiên nạn nhân không yêu cầu khởi tố hình sự đối với Tony về hành vi này.

VKSND TP Hồ Chí Minh đã ra cáo trạng truy tố Tony về tội "cướp tài sản" với tài sản là chiếc nhẫn kim cương trị giá trên 7 tỷ đồng và 2 chiếc điện thoại.

Giữa tháng 1/2015, vụ án đã được TAND TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử, sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ thêm một số tình tiết.

Sau khi điều tra lại, cho rằng chưa đủ cơ sở để xác định Tony có hành vi chiếm đoạt chiếc nhẫn kim cương của nạn nhân nên cơ quan công tố đã rút một phần cáo trạng truy tố.

Tại phiên tòa xét xử lần này, Tony phủ nhận hoàn toàn hành vi cướp tài sản. Bị cáo khai bản thân và bà H. đã quan hệ tình cảm nhiều năm nên mọi việc xảy ra xuất phát từ mâu thuẫn ghen tuông. Trong khoảng thời gian trước khi xảy ra vụ án, bà H. thường giấu kỹ điện thoại, không cho bị cáo đọc các nội dung trong tin nhắn nên bị cáo nghi ngờ, chỉ muốn lấy điện thoại của bà H. để kiểm tra tin nhắn và các cuộc gọi, hoàn toàn không có chuyện cướp tài sản như bản cáo trạng quy kết. 

Hôm xảy ra vụ án, bị cáo không nhớ rõ ai là người đề nghị gặp mặt trước nhưng trước khi đến gặp bà H., bị cáo đi xe bus lên Bến Thành chờ đón. Gần 3 tiếng sau, bà H. mới có mặt nên bị cáo cũng tức giận. Khi đi ăn, hai bên tiếp tục phát sinh mâu thuẫn ghen tuông rồi xảy ra sự việc... 

Bị cáo khai quá trình yêu nhau giữa bị cáo và nạn nhân từng mua cho nhau rất nhiều đồ dùng cũng như tài sản có giá trị, vì vậy, việc bị cáo cướp 2 chiếc điện thoại của nạn nhân trị giá 410.000 đồng là vô lý.

Đại diện VKS đã công bố hàng loạt lời khai của nạn nhân. Trong một lời khai mới nhất, bà H. vẫn khẳng định rằng Tony đã cướp điện thoại và chiếc nhẫn của bà, nhiều lời khai của Tony không đúng sự thật. Tuy nhiên, sự việc đã đi quá xa khiến bà mệt mỏi, người phụ nữ này không yêu cầu gì, chỉ đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ cho bị cáo.

Phát biểu quan điểm về vụ án, VKS dựa vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai nhận tội ban đầu của bị cáo, nạn nhân... đủ cơ sở khẳng định bị cáo đã có hành vi cướp 2 điện thoại của bà H. Đối với nhẫn kim cương, lời khai của bị hại phù hợp với những chứng cứ khác có trong vụ án. Tuy nhiên, quá trình điều tra xét thấy chưa đủ chứng cứ nên cơ quan điều tra không xử lý là phù hợp. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 4-5 năm tù.

Các luật sư đã đưa ra nhiều dẫn chứng cho rằng bị cáo không phạm tội. HĐXX nghị án và thông báo sẽ tuyên án vào ngày 10/8.

A. Huy
.
.
.