Xét xử vụ sai phạm gây thiệt hại 414 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng MHB

Thứ Hai, 19/11/2018, 14:13

Ngày 19-11, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng TMCP phát triển nhà Đồng bằng Sông Cửu Long (gọi tắt là MHB, hiện đã sáp nhập vào BIDV) đối với  Huỳnh Nam Dũng (62 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT MHB, công ty cổ phần chứng khoán MHB, gọi tắt công ty MHBS), Nguyễn Phước Hoà (62 tuổi, nguyên TGĐ MHB), Lữ Thị Thanh Bình (47 tuổi, nguyên TGĐ MHBS) cùng 13 đồng phạm. 


Theo cáo trạng, Ngân hàng MHB có 91,26% vốn điều lệ của Nhà nước. Ngày 11-8-2006, ngân hàng có quyết định thành lập công ty cổ phần chứng khoán MHB (công ty MHBS), trong đó MHB là cổ đông sáng lập góp 102 tỷ đồng, chiếm 60% vốn điều lệ. Với chức danh chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) MHB, ông Huỳnh Nam Dũng đại diện phần vốn góp của MHB tại MHBS và kiêm chức vụ chủ tịch HĐQT, Lữ Thị Thanh Bình được giao chức vụ Tổng giám đốc (TGĐ).

Từ năm 2008 đến năm 2014, giữa công ty MHBS và MHB ký và thực hiện nhiều hợp đồng ký quỹ, mua bán trái phiếu chính phủ và thoả thuận hợp tác đầu tư với nội dung: công ty MHBS môi giới cho Sở giao dịch MHB đầu tư các loại trái phiếu chính phủ, công ty MHBS được hưởng tiền môi giới là 0,1%. 

Bị cáo Huỳnh Nam Dũng và các đồng phạm tại toà 

Kết quả điều tra xác định, cá nhân Huỳnh Nam Dũng có số vốn góp tại công ty MHSB là 13,8 tỷ đồng đứng tên Huỳnh Thị Minh Trí (chị gái Dũng), Nguyễn Phước Hoà góp 2,7 tỷ đồng đứng tên Nguyễn Thành Tín (con trai Hoà). Để thực hiện, Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hoà thông qua hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có (gọi tắt là hội đồng Alco) thống nhất chủ trương cho phép Sở giao dịch MHB chuyển vốn vào tài khoản của Sở giao dịch mở tại công ty MHB để chờ đầu tư trái phiếu chính phủ nhưng thực chất là MHB chuyển vốn cho công ty MHBS để gửi có kỳ hạn tại cho nhánh các ngân hàng MHB hưởng chênh lệch lãi suất và mua bán trái phiếu chính phủ cũng do MHB quản lý.

Trong các năm 2011, 2012, 2014 Sở giao dịch MHB đã chuyển 4.975 tỷ đồng cho công ty MHBS để gửi có kỳ hạn tại các chi nhánh MHB hưởng lãi suất chênh lệch và đầu tư trái phiếu. Trong đó, thông qua các công ty trung gian gồm: công ty Huy Khánh, công ty Đại Phong Nguyên, công ty Econ Plus, MHB tạm ứng tiền cho các công ty này để thực hiện việc mua bán trái phiếu chính phủ của MBH, sau đó bán lại cho công ty MHBS, MHB để cho các công ty trung gian này và công ty MHBS được hưởng lợi, gây thiệt hại cho MHB 349 tỷ đồng. 

Thông qua hành vi này, Huỳnh Nam Dũng hưởng lợi 460 triệu đồng, Lê Nguyên Ngọc (TGĐ công ty Huy Khánh) hưởng lợi 568 triệu đồng, Phan Ngọc Nhân (phó TGĐ công ty Huy Khánh) hưởng lợi 930 triệu đồng, Đoàn Hồng Ngọc (TGĐ Công ty Econ Plus) hưởng lợi 131 triệu đồng...

Ngoài ra, quá trình điều tra còn xác định, từ ngày 18-8-2008, Lữ Thị Thanh Bình (TGĐ- chủ tịch Hội đồng đầu tư), Đoàn Việt Thắng (Phó TGĐ, Phó chủ tịch Hội đồng đầu tư), Đặng Văn Hoà (Phó TGĐ) cùng các thành viên khác đã họp và thống nhất mở 3 tài khoản cá nhân đứng tên Phạm Đăng Khoa, Nguyễn Quang Huy, Hoàng Xuân Tiến làm tài khoản tự doanh của công ty MHBS để mua bán chứng khoán. Trong thời gian từ ngày 20-8-2008 đến ngày 24-12-2012, công ty MHBS đã sử dụng nguồn vốn của công ty để giao dịch tự doanh trên 3 tài khoản trên. Thông qua hoạt động này, Lữ Thị Thanh Bình cùng các đồng phạm rút ra 1,2 tỷ đồng từ tài khoản đứng tên Nguyễn Quang Huy để hưởng lợi cá nhân. 

Tính đến ngày 22-10-2016, tổng dư nợ tại 3 tài khoản trên hơn 175 tỷ đồng, giá trị chứng khoán trên 3 tài khoản tại ngày 12-1-2016 trên 65 tỷ đồng.

Từ hành vi vi phạm pháp luật nêu trên của các bị cáo trong vụ án này dẫn đến MHB bị thiệt hại tổng cộng 414 tỷ đồng. Trước đó vụ án từng được toà án đưa ra xét xử sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung. So với cáo trạng cũ, thiệt hại trong vụ án này được giảm xuống (từ 457 tỷ xuống còn 414 tỷ đồng).

Ngoài ra, quá trình điều tra lại, ông Bùi Sỹ Hiếu (nguyên giám đốc Sở giao dịch MHB) được đình chỉ điều tra với lý do không biết Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hoà có tham gia góp vốn vào công ty MHBS (ông Hiếu mới được điều động từ MHB Gia Định về Sở giao dịch MHB), không tham gia họp hội đồng Alco...

Trước đó, cáo trạng cũ xác định ông này có hành vi “thiếu trách nhiệm...” không theo dõi kiểm tra, giám sát, sau khi chỉ đạo cho nhân viên chuyển 350 tỷ đồng từ Sở giao dịch sang công ty MHBS. Như vậy, vụ án chỉ còn 16 bị cáo bị truy tố và xét xử.

Dự kiến, phiên toà sẽ kéo dài đến hết tuần. 

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.