Xét xử các đối tượng hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân

Thứ Tư, 27/12/2017, 09:43
Ngày 26-12, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử sơ thẩm các bị cáo: Đặng Hoàng Thiện (25 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) và 13 bị cáo khác về tội: “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, theo Điều 84 BLHS năm 1999. Liên quan trong vụ án, 1 bị cáo cũng bị đưa ra xét xử về tội “Không tố giác tội phạm”.


Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, tổ chức phản động lưu vong người Việt, thành lập tại California (Mỹ) vào năm 1991 do Đào Minh Quân cầm đầu hoạt động nhằm chống phá, lật đổ Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam.

Từ cuối năm 2016, Đào Minh Quân câu kết với Phạm Lisa và một số đối tượng phản động trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội đã lôi kéo nhiều đối tượng trong nước thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố. Từ đó, Quân và Lisa đã chỉ đạo các đối tượng thực hiện tội phạm.

Cụ thể, ngày 8-4-2017, Nguyễn Đức Sinh, Đặng Hoàng Thiện, Thái Hàn Phong, Nguyễn Ngọc Tiền, Hoàng Văn Dương, Vũ Mộng Phong, Nguyễn Thị Chung đã mua xăng, bình gas mini đốt Kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1 của Công an TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai).

Hậu quả, nhà kho tạm giữ bị cháy, phá huỷ 320 xe gắn máy các loại, sập tường rào, tổng thiệt hại tài sản được định giá gần 1,3 tỷ đồng.

Tiếp đến, ngày 22-4-2017, Đặng Hoàng Thiện, Ngô Thị Tường Vy, Trương Tấn Phát, Nguyễn Thị Chung đã thực hiện đặt 1 quả bom xăng tại tầng 3 bãi giữ xe và 1 quả bom tại Cột số 9 ga đến quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, 1 quả bom đã kích nổ nhưng được người dân phát hiện, báo cho lực lượng an ninh sân bay kịp thời ngăn chặn.

Nguyễn Đức Sinh, Lê Hùng Cường tham gia nhóm khủng bố “Biệt động quân” CT47. Sinh và Cường đã sang Phnompenh (Campuchia) mua 1 khẩu súng và 9 viên đạn để có vũ khí tiến hành các hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân ở Việt Nam.

Bùi Công Thành thành lập nhóm “Vệ binh quốc gia”, tham gia tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Thành đã đưa toàn bộ thành viên trong nhóm vào tổ chức và được phân công nhiệm vụ phát triển lực lượng, chế tạo bom khói, bom xăng tấn công trụ sở Công an, nơi công cộng, các đoàn biểu tình, ám sát, gây nổ nhà Bí thư, Chủ tịch…

 Đoàn Văn Thể là trưởng nhóm “Đại Việt” đã cử các thành viên lập thành 1 nhóm 5 người nhận nhiệm vụ đốt, phá những nơi công cộng, các siêu thị. Thế đến TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ gặp các thành viên của nhóm “Đại Việt” bàn phương hướng hoạt động, phát triển lực lượng, lên kế hoạch, tiến hành khảo sát để khủng bố 1 nhà máy ở Hậu Giang và 1 siêu thị ở TP Hồ Chí Minh.

Đối với Trần Quốc Lượng, được Phạm Lisa móc nối tham gia các hoạt động chống phá trong nước và đã thực hiện hành vi mua nguyên vật liệu chế tạo được cây súng bút dùng cho hoạt động khủng bố.

Sau đó, Lượng đã gửi 2 cây súng bút và đạn về Bến xe Miền Đông cho Thiện.

Đặng Hoàng Thiện được xác định là người chủ mưu, lên kế hoạch, phân công các đối tượng thực hiện việc đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, Thiện còn có hành vi chuyển 13 triệu đồng để Lượng mua nguyên vật liệu làm vũ khí thực hiện việc khủng bố.

Nguyễn Đức Sinh cũng là người chủ mưu, lên kế hoạch, phân công các đối tượng thực hiện, đồng thời là người trực tiếp thực hiện việc đốt Kho tạm giữ xe vi phạm tại Đồng Nai. Ngoài ra, Sinh và Cường còn sang Campuchia mua súng, đạn để tiến hành các hoạt động khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

Phiên toàn xét xử sơ thẩm dự kiến diễn ra trong 4 ngày, từ 26 đến 29-12.

PV
.
.
.