Nhân viên Công ty Chứng khoán Tân Việt:

Xâm nhập tài khoản của khách hàng để chiếm đoạt tiền

Thứ Bảy, 14/06/2014, 11:41
Ngày 13/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Hồng Hạnh, 34 tuổi, trú ở xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ; nhân viên Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vì có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo điều 226b Bộ luật Hình sự.

Với chức năng là nhân viên môi giới chứng khoán, Hạnh đã lợi dụng việc khách hàng không biết nghiệp vụ, tin tưởng vào nhân viên tư vấn nên đã bí mật sử dụng tài khoản của khách hàng để giao dịch, mua bán cổ phiếu để hưởng lợi. Nạn nhân của Hạnh là bà Nguyễn Thị N., ở phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội là chủ nhà. Cũng vì Hạnh đã thuê nhà của bà N. hơn 10 năm (từ 2002 đến nay), lại là nhân viên công ty chứng khoán nên bà N. rất tin tưởng nhờ Hạnh mở tài khoản Công ty Chứng khoán Tân Việt. Theo đó, Hạnh đã hướng dẫn bà Thảo mở tài khoản chứng khoán tại Công ty TVSI, tài khoản ngân hàng tại Ngân hàng Vietcombank. Bà N. chỉ ký đứng tên là chủ tài khoản, Hạnh là người điền thông tin, ngoài thông tin cơ bản như họ tên, địa chỉ cố CMND của bà N. Lợi dụng sự tin tưởng của bà N., Hạnh còn điền thêm thông tin như email, số điện thoại, dịch vụ internet banking để lấy mật khẩu truy cập tài khoản chứng khoán và tài khoản ngân hàng với mục đích trộm cắp tiền, cổ phiếu.

Tháng 4/2012, Hạnh đã hướng dẫn bà N. chuyển 24.311 cổ phiếu APP; 3.000 cổ phiếu SHB từ Công ty Chứng khoán Euro Cappital về tài khoản chứng khoán số 044C081945 của bà N mở tại Công ty TVSI.

Do đã thêm thông tin của Hạnh gồm email, số điện thoại trong hợp đồng mở tài khoản của bà N nên Công ty TVSI đã gửi mật khẩu đặt lệnh giao dịch (PIN) và mật khẩu truy cập tài khoản chứng khoán vào địa chỉ email của Hạnh; Ngân hàng Vietcombank đã gửi mã OTP (mã xác thực giao dịch chuyển tiền trực tuyến) vào số điện thoại do Hạnh đưa nên bà N. không biết. Lợi dụng điều này, tháng 5/2012, Hạnh đã sử dụng tài khoản và mật khẩu truy cập trái phép vào tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng của bà N. để giao dịch mua bán chứng khoán, rút tiền.

Lực lượng Công an thi hành lệnh khám xét nơi ở đối với Hoàng Hồng Hạnh.

Cụ thể, từ tháng 5/2012 đến tháng 2/2014, Hạnh đã nhiều lần truy cập trái phép vào tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng của bà N. để giao dịch, mua bán cổ phiếu và rút tiền ngân hàng của bà N. mà bà N. không biết. Cho đến khi số cổ phiếu APP của bà N. chỉ còn 11 cổ phiếu, Hạnh mới dừng việc giao dịch. Sau khi sử dụng tài khoản của bà N. để mua bán cổ phiếu đồng thời bán gần hết cổ phiếu của nạn nhân, Hạnh đã chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của bà N. sang tài khoản Ngân hàng Vietcombank của  mình rồi rút ra chiếm đoạt tiền. Như vậy, Hạnh đã chiếm đoạt của bà N. 24.311 cổ phiếu APP, 3.000 cổ phiếu SHB (tương đương khoảng 400 triệu đồng). Tổng số tiền giao dịch trên tài khoản chứng khoán của bà N. mà Hạnh đã thực hiện khoảng 3 tỷ đồng.

Sự việc bị bại lộ khi bà N. đến dự đại hội cổ đông và yêu cầu được nhận cổ tức mới choáng váng khi biết rằng toàn bộ cổ phiếu của mình đã bị chuyển nhượng hết nên đã báo cáo với cơ quan Công an. Nhận nhiệm vụ, CBCS Phòng 2, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã tiến hành xác minh, làm rõ “con đường đi” của hơn 27 nghìn cổ phiếu thuộc sở hữu bà N. và xác định Hạnh chính là đối tượng đã chiếm đoạt.

Quá trình đấu tranh, Hạnh đã khai nhận: ngoài việc truy cập trái phép vào tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng của bà N., Hạnh còn truy cập trái phép vào tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng của một khách hàng khác là ông Hoàng Văn A. ở Hà Nội với phương thức và thủ đoạn nêu trên để giao dịch mua bán cổ phiếu, rút tiền ngân hàng của khách hàng này. Số tiền Hạnh đã rút từ tài khoản ngân hàng của ông A. là 500 triệu đồng. Đặc biệt, CBCS Phòng 2, Cục C50 còn làm rõ, tổng số tiền giao dịch mà Hạnh đã truy cập trái phép vào tài khoản chứng khoán của ông A. để mua bán chứng khoán lên tới khoảng 8 tỷ đồng.

Sau khi làm rõ hành vi phạm tội của Hoàng Hồng Hạnh, trinh sát Cục C50 đã phối hợp với  Cục Cảnh sát hình sự thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với Hoàng Hồng Hạnh và tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Được biết, đây là vụ án đầu tiên mà đối tượng phạm tội là nhân viên công ty chứng khoán lợi dụng tin tưởng khách hàng để xâm nhập trái phép tài khoản, chiếm đoạt tiền bị phát hiện. Tuy nhiên, tình trạng khách hàng tin tưởng nhân viên các công ty chứng khoán, ủy quyền hoàn toàn cho nhân viên tư vấn viết các thông tin trong tờ khai mở tài khoản nhưng không kiểm tra lại trước khi ký là khá phổ biến. Đặc biệt, sau khi thị trường chứng khoán trầm lắng, nhiều người có hàng triệu cổ phiếu nhưng do bị mất giá nên không quan tâm đến nữa, coi đó là “của để dành” mà không hề biết, rất có thể nhân viên của các công ty chứng khoán lợi dụng xâm nhập tài khoản để giao dịch mua bán. Nếu việc giao dịch đem lại lợi nhuận thì đối tượng sẽ hưởng lợi, nếu thua lỗ thì sẽ mất tài sản của khách hàng (như trường hợp của bà N. và ông A.).

Một lãnh đạo Cục C50 cho biết, hành vi của Nguyễn Hồng Hạnh lợi dụng sự tin tưởng của bà N và ông A trong quá trình mở tài khoản đã điền thêm thông tin vào tài khoản chứng khoán và tài khoản ngân hàng với mục đích kiểm soát và chiếm đoạt tiền trong tài khoản, không những gây thiệt hại về tiền cho các nạn nhân mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, môi trường kinh doanh lành mạnh của thị trường chứng khoán và ngân hàng ở Việt Nam. Chính vì vậy, để ngăn chặn việc trên, đề nghị các cá nhân có tài khoản tại các công ty chứng khoán cần kiểm tra lại giao dịch của mình để phát hiện kịp thời hành vi xâm nhập, giao dịch trái phép. Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng cần có đợt kiểm tra rộng rãi trên toàn hệ thống, sớm phát hiện các sơ hở, để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi lừa đảo, trộm cắp tiền trong tài khoản ngân hàng và cổ phiếu

Thủy – Hòa
.
.
.