Vụ mua bán máy phát điện bị phạt tù: Đề nghị hủy cả hai bản án

Thứ Ba, 27/09/2016, 09:08
VKSND cấp cao tại TP HCM vừa ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND TP HCM và bản án sơ thẩm của TAND huyện Bình Chánh xét xử ông Nguyễn Văn Thành (58 tuổi, ngụ quận 5, TP HCM) về tội "kinh doanh trái phép".

Theo nội dung vụ án, hộ kinh doanh Trường Thành có địa chỉ C14/22 ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh do ông Nguyễn Văn Thành làm đại diện. Ngày 19-3-2013, Công an huyện Bình Chánh phối hợp với Công an xã Tân Kiên kiểm tra hoạt động hộ kinh doanh của ông Thành, phát hiện trong kho bãi có 12 tổ máy phát điện đã qua sử dụng. 

Ông Thành khai số máy này mua của một người không rõ lai lịch, không hóa đơn chứng từ về sửa lại bán kiếm lời. Theo kết quả giám định, 12 tổ máy phát điện trên trị giá hơn 2,7 tỉ đồng. Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định lập biên bản tạm giữ 12 máy phát điện và lập hồ sơ khởi tố ông Thành về tội "Kinh doanh trái phép".

Trong quá trình điều tra vụ án, ông Thành không thừa nhận hành vi bán 12 tổ máy mà Công an đã kiểm tra thu giữ mà cho rằng chỉ để sử dụng cho thuê. Sau khi hồ sơ chuyển sang tòa án, TAND huyện Bình Chánh từng trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ hành vi phạm tội của ông Thành. 

CQĐT Công an huyện Bình Chánh xác định, từ năm 2006 đến khi bị phát hiện, ông Thành đã nhiều lần mua bán tổ máy phát điện và búa rung, trong đó có 16 lần bán 16 tổ máy có giá trị trên 100 triệu đồng và 1 lần 1 tổ máy có giá trị trên 300 triệu đồng. Chi cục thuế Bình Chánh đã cung cấp toàn bộ hồ sơ kê khai, quyết toán thuế của hộ kinh doanh ông Thành, trong đó có hồ sơ thuế và việc bán 17 tổ máy nói trên.

Tại bản án hình sự sơ thẩm TAND huyện Bình Chánh xét xử ngày 25-9-2014 đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Thành phạm tội "kinh doanh trái phép" đối với hành vi bán 17 tổ máy phát điện nêu trên và tuyên phạt 1 năm tù treo, 2 năm thử thách. Ngoài ra, bản án còn tuyên buộc ông Thành nộp phạt bổ sung số tiền 10 triệu đồng sung vào công quỹ nhà nước. Riêng 12 tổ máy phát điện đang tạm giữ, tòa tuyên trả lại cho ông Thành.

Sau khi án tuyên, VSKND huyện Bình Chánh đã ra quyết định kháng nghị, đề nghị cấp phúc thẩm sửa bản án theo hướng tịch thu sung công quỹ 12 tổ máy phát điện cũ. Đến ngày 11-11-2015, xử tại phiên xử phúc thẩm, TAND TP Hồ Chí Minh đã bác kháng nghị của VKS, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Được biết, sau khi báo chí đưa tin về vụ án "Xin chào", ông Thành đã làm đơn gửi Tòa án, VKS đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm vụ án của ông. Đến ngày 1-6-2016, Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh đã báo cáo vụ án và đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án ông Nguyễn Văn Thành.

Trong quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, về thủ tục tố tụng, trong vụ án này ông Thành bị truy tố về tội "kinh doanh trái phép" đối với 12 tổ máy phát điện nhưng hành vi này không bị xét xử vì không đủ căn cứ. 

Sau khi tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, thì mới phát sinh tình tiết ông Thành có hành vi mua bán 17 máy phát điện từ trước đó nhưng hành vi này chưa được CQĐT Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án. Như vậy, việc truy tố, xét xử ông Thành đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự. 

Ngoài ra, trong số 17 tổ máy phát hiện mà ông Thành đã bán, có tổ máy đã bán trước ngày 17-11-2008, tính đến ngày bị phát hiện là đã quá 5 năm, là hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng VKSND huyện Bình Chánh vẫn truy tố, xét xử hành vi này là vi phạm nghiêm trọng BLHS.

Về căn cứ xét xử ông Thành về tội "kinh doanh trái phép" 17 tổ máy phát điện, theo VKSND cấp cao, tại thời điểm từ ngày 17-11-2008 đến ngày 28-11-2012, mặc dù giấy phép kinh doanh của hộ kinh doanh Trường Thành do ông Thành làm đại diện không có đăng ký mua bán tổ máy phát điện nhưng chiếu theo Luật doanh nghiệp năm 2014, Luật đầu tư, BLHS năm 2015 được Quốc hội thông qua đã bỏ tội "kinh doanh trái phép" và Nghị định số 102 của Chính phủ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-11-2010, Nhà nước đã cho phép doanh nghiệp có quyền chủ động, tự do kinh doanh, không cần phải đăng ký, xin phép hoặc sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước nếu ngành, nghề kinh doanh đó mà pháp luật không cấm, không thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện. 

Theo quy định của nhà nước, việc mua bán tổ máy phát điện không thuộc ngành, nghề kinh doanh mà pháp luật cấm hoặc kinh doanh có điều kiện; đồng thời ngày 24-4-2014, hộ kinh doanh Trường Thành đã được bổ sung ngành nghề kinh doanh máy phát điện. Vì thế, khi bán 17 tổ máy phát điện hộ kinh doanh Trường Thành đã xuất hóa đơn GTGT, khai báo, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật, được cơ quan có thẩm quyền huyện Bình Chánh chấp thuận.

Vì vậy, theo VKSND Cấp cao, tại thời điểm khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử hành vi mua bán 17 tổ máy phát điện của ông Thành không còn nguy hiểm cho xã hội, không bị coi là vi phạm pháp luật hình sự, Tòa án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử ông Thành về tội "kinh doanh trái phép" là không có căn cứ, đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Với những phân tích và nhận định như trên, VKSND Cấp cao đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy cả hai bản án nêu trên và đình chỉ vụ án.

A. Huy
.
.
.