Vụ án oan ông Chấn: Lý Nguyễn Chung bị tuyên án 12 năm tù

Thứ Năm, 23/07/2015, 10:30
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản. Hình phạt chung mà bị cáo phải thi hành là 12 năm tù giam.

Sau 3 ngày mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang, sáng 23/7, TAND tỉnh Bắc Giang đã kết thúc phiên tòa.

Thẩm phán Ngô Quang Dũng, Chủ tọa phiên tòa đã thay mặt HĐXX công bố bản án.

Hội đồng xét xử tuyên án.

“Hành vi phạm tội của bị cáo Chung là rất côn đồ khi quyết phạm tội đến cùng. Tuy nhiên tại thời điểm phạm tội, Chung mới 14 tuổi nên cần áp dụng nguyên tắc chưa thành niên phạm tội”, Chủ tọa phiên tòa khẳng định. 

Khi đánh giá về vụ án, HĐXX đã đưa ra các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: chưa có tiền án, tiền sự, thời điểm phạm tội chưa thành niên, có ý thức ăn năn hối cải nên cần áp dụng chính sách đối với người chưa thành niên phạm tội. Bị cáo Chung không có tình tiết tăng nặng hình sự.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung nghe tuyên án.

HĐXX khẳng định, khi vụ án xảy ra, ông Chúc, bà Lành và chị ruột của Chung đều được nghe Chung kể lại hành vi giết hại bà Hoan, nhưng cả ba người này đều không tố giác tội phạm là vi phạm pháp luật.

Đại diện gia đình bị hại (hàng đầu, bên phải) và những người tham dự phiên tòa.

Tuy nhiên, do đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự của ba thành viên trong gia đình ông Chúc là có căn cứ, đúng pháp luật.

Sau khi đánh giá, phân tích toàn bộ vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản. Hình phạt chung mà bị cáo phải thi hành là 12 năm tù giam.

Ngoài hình phạt tù, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo và gia đình bị cáo (ông Chúc và bà Lành) phải bồi thường dân sự cho gia đình bị hại theo luật định tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm, đêm 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đi từ nhà ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang đến quán tạp hóa của bà Nguyễn Thị Hoan, ở cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết bà Hoan để cướp tài sản. Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Căn cứ vào kết quả điều tra và xét xử công khai, có đủ cơ sở khẳng định, vụ án này không có đồng phạm, Chung là hung thủ duy nhất thực hiện hành vi sát hại bà Hoan để cướp tài sản. Đối với trình bày của “nhân chứng” mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà, HĐXX khẳng định, bà Hà không biết hành vi phạm tội của Chung. Việc bà Hà cho rằng, Chung không giết người là không có căn cứ. Tại phiên tòa, bà Hà có nhiều lời khai nhưng không đưa ra được căn cứ pháp lý nào để chứng minh. Lời khai của bà Hà chỉ bắt nguồn từ sự nghi ngờ suy diễn.

Tòa kiến nghị điều tra bổ sung

HĐXX xác định, quá trình điều tra và xét xử công khai, dù Lý Nguyễn Chung đều nhận tội, tuy nhiên vụ án này còn một số tình tiết chưa được làm rõ như: quá trình điều tra chưa thu được đôi dép màu nâu của bị cáo nghi dính máu ở địa điểm gây án, bộ quần áo của bị cáo dính máu nạn nhân bị mất không rõ lý do, vết màu nâu để lại ở cánh cửa hộc nhà bà Hoan chưa xác định được, vết vân tay trên vỏ chai bia, lời trình bày của người làm chứng là bà Nguyễn Thị Thu Hà tại tòa có mâu thuẫn về thời gian với những người làm chứng khác và những người liên quan đến vụ án này. 

“Vì những tình tiết chưa rõ ràng này nên HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh mở rộng vụ án để làm rõ những vấn đề liên quan để tránh bỏ lọt tội phạm”, Chủ tọa phiên tòa cho biết.

Nguyễn Hưng
.
.
.