Vụ Nhật “khùng”: Khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng

Thứ Năm, 30/10/2014, 09:53
Ngày 29/10, liên quan đến việc triệt phá băng nhóm tội phạm do Trần Hoàng Nhật, tức Nhật “khùng” cầm đầu, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (Cục Cảnh sát hình sự) đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy (Điều 194 BLHS) và hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng (Điều 230 BLHS). Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt tạm giam đối với 6 đối tượng về 2 tội danh trên.

Từ lời khai ban đầu của các đối tượng

Trong đó, các đối tượng Trần Hoàng Nhật; Nguyễn Hoàng Hải, 44 tuổi, trú tại phường Vĩnh Niệm (Lê Chân, Hải Phòng) và Vũ Hữu Quý, 33 tuổi, trú tại phường Lãm Hà (Kiến An, Hải Phòng) bị khởi tố với 2 tội danh theo Điều 194 và 230 BLHS; đối tượng Mai Văn Linh, 27 tuổi, trú tại phường Chợ Muối (Hồng Bàng, Hải Phòng) bị khởi tố theo Điều 194 BLHS; 2 đối tượng còn lại là Bùi Huy Tuyển, 38 tuổi, trú tại Phong Cốc, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) và Nguyễn Tiến Dũng, 33 tuổi, trú tại phường Hà Lầm (Hạ Long, Quảng Ninh) bị khởi tố theo Điều 230 BLHS. Cùng ngày, các quyết định và lệnh trên đã được Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển sang Viện KSND tối cao để phê chuẩn.

Theo tài liệu của các trinh sát, Nhật “khùng” đã chỉ đạo đàn em gây ra hàng loạt các hành vi như cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, tổ chức cá độ bóng đá qua mạng và mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng. Hắn cũng rất tinh quái và có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra. Khi ra đường, hắn thường phóng xe với tốc độ rất cao, thỉnh thoảng lại chạy vào đường ngược chiều để “cắt đuôi” nếu có ai theo dõi hắn.

Nhật khai, ma túy “đá” gã nhận của Mai Văn Linh bị thu giữ tại phòng nghỉ của khách sạn là do Nhật về Hải Phòng, đặt mua của đối tượng Nguyễn Hoàng Hải. Số lượng ma túy khoảng 900g, được gã mua của bọn Hải. Theo thỏa thuận của bọn chúng, Nhật sau khi xem hàng và trả tiền thì trở về TP Hồ Chí Minh, sẽ có người của bọn Hải có nhiệm vụ vận chuyển vào tận nơi giao “hàng”. Còn khẩu súng ngắn, loại Colt ổ quay tự chế Nhật mang theo trong người là hắn mua với giá 3 triệu đồng vào khoảng tháng 3, tháng 4/2014 của một đối tượng không rõ nơi cư ngụ. Lúc nào, Nhật cũng mang theo khẩu súng này bên mình với mục đích phòng thân và chống trả nếu bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Bắt giữ đối tượng Nhật “khùng” (x) tại khách sạn Phú An.

Tại thời điểm 15h30 ngày 21/10, khi Nhật mở cửa phòng khách sạn đi xuống, bị các trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự ập vào bắt giữ, hắn cũng rút súng chống trả nhưng ngay lập tức bị khống chế.

Kẻ vận chuyển thuê ma túy từ TP Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh giao cho Nhật “khùng” là Mai Văn Linh. Linh quen biết với Nguyễn Hoàng Hải từ nhiều năm nay và được Hải giới thiệu với Nhật. Lượng ma túy giao ngày 21/10 là do Linh nhận “hợp đồng” chuyển thuê từ Hải với giá 4 triệu đồng. Vé máy bay chiều từ TP Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh do Hải lo. Và ngược lại, khi vào đến khách sạn Phú An ở phường 7, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh giao ma túy cho Nhật, Linh được Nhật cho thêm 2 triệu đồng và vé máy bay ngược về Hải Phòng.

Từ lời khai của các đối tượng, ngay trong đêm 21/10, cơ quan điều tra đã đồng loạt bắt, khám xét 2 đối tượng là Nguyễn Hoàng Hải và Vũ Hữu Quý ở Hải Phòng. Trong đó, Hải là đối tượng bán ma túy cho Nhật, nguồn ma túy Hải lại lấy từ Quý. Khám xét tại nhà Hải, cơ quan điều tra thu được 1 khẩu súng K59, 1 khẩu súng bắn bi, 2 súng Colt quay, 1 súng bắn đạn cao su, 1 súng tự chế cùng nhiều viên đạn các loại và 3 gói chất bột dạng tinh thể “đá” màu trắng nghi ma túy. Còn khám xét nhà Quý, cơ quan điều tra cũng thu giữ được 1 khẩu súng K59, 2 súng tự chế, 1 lựu đạn, 2 kiếm, 2 côn nhị khúc, 6 viên đạn K59 và khoảng 0,5kg “đá” và bột nghi ma túy. 

Đấu tranh khai thác các đối tượng về nguồn vũ khí quân dụng thu giữ được, cơ quan điều tra đã phát hiện đối tượng Bùi Duy Tuyển là kẻ bán 2 khẩu súng K59 cho Nguyễn Hữu Quý. Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Tuyển. Tiếp tục khai thác mở rộng, cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Tiến Dũng là nguồn bán súng cho Tuyển. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Dũng, cơ quan Công an đã thu được 1 súng ngắn dạng K54, 7 viên đạn K59, 98 viên đạn súng AK.

Đến việc khám phá phương thức mua bán ma túy của các ông trùm

Qua điều tra, cơ quan Công an đã phát hiện được phương thức vận chuyển ma túy của các đối tượng qua tuyến hàng không nội địa. Trước đây, việc vận chuyển ma túy qua tuyến hàng không thường được các đối tượng người nước ngoài, hoặc Việt kiều lợi dụng để phạm tội. Đến nay, qua khám phá vụ án này, cơ quan điều tra phát hiện các đối tượng trong các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trong nước cũng đang lợi dụng các kẽ hở của việc kiểm soát hàng không để vận chuyển ma túy qua các chuyến bay nội địa.

Cụ thể, theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, cho biết, theo tài liệu của trinh sát, băng nhóm của Nhật “khùng” đã lợi dụng con đường này để vận chuyển heroin từ TP Hồ Chí Minh ra TP Hải Phòng và vận chuyển ma túy tổng hợp theo chiều ngược lại. Các đối tượng thường dùng thủ đoạn cho ma túy vào các đế giày, đế dép, rồi thuê người vận chuyển qua đường hàng không. Chẳng hạn như đối tượng Mai Văn Linh, trong chuyến vận chuyển gần 1kg ma túy “đá” từ Hải Phòng vào TP Hồ Chí Minh giao cho Nhật “khùng”, Linh đã được Nguyễn Hoàng Hải hướng dẫn chia lượng ma túy trên thành 2 phần, cho vào túi nilon trắng, rồi dùng băng keo quấn vào 2 bên ống chân. Theo lời Linh khai, Hải dặn là không được dùng chất liệu kiểu giấy bạc gói hàng vì sẽ bị máy kiểm tra an ninh phát hiện.

Cũng theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, trong thời gian tới, cùng với việc củng cố hồ sơ về hành vi phạm tội của các đối tượng, cơ quan điều tra sẽ tiến hành phục hồi điều tra lại một số vụ việc phạm tội do băng Nhật “khùng” gây ra tại một số địa bàn ở TP Hồ Chí Minh. Trước đây, các nạn nhân không dám tố cáo vì sợ bị bọn Nhật trả thù. Nhưng hiện nay, Cục C45 đã triệt phá được băng nhóm này, chắc chắn các nạn nhân sẽ hợp tác, cung cấp thông tin. Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ mở rộng đấu tranh chuyên án, khai thác triệt để nguồn cung cấp và tiêu thụ ma túy, vũ khí của băng nhóm nói trên

Thu Hòa
.
.
.