Vợ chồng chủ mưu khai thác khoáng sản trái phép lĩnh án tù

Thứ Hai, 01/12/2014, 23:44
Ngày 1/ 12, TAND huyện Đan Phượng, Hà Nội đã kết thúc phiên tòa xét xử vụ vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên, khoáng sản. Bị cáo chủ mưu là Đỗ Văn Thế, 49 tuổi, ở xã Trung Châu, huyện Đan Phượng. Đồng phạm là vợ Thế - bị cáo Nguyễn Thị Vấn. Tham gia vào vụ án này còn có Phí Văn Tuấn và Phí Văn Miết, ở xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, Bắc Giang.
Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Đan Phương, đêm 28 rạng sáng 29/ 4/ 2014, trong quá trình làm nhiệm vụ, Thế và Tuấn cùng một số đối tượng có hành vi khai thác cát đen trái phép trên sông Hồng, thuộc địa phận xã Trung Châu, huyện Đan Phượng. Vào thời điểm bị bắt quả tang, Tuấn đang bơm chuyến cát thứ hai trong ngày vào bãi tập kết vật liệu của vợ chồng Thế. Thế khai nhận, năm 2011, vợ chồng Thế đã dùng khoảng 8.000m2 mặt bằng tại bãi Ngũ Châu, xã Trung Châu để kinh doanh vật liệu xây dựng là cát, sỏi.

Đầu năm 2013, Tuấn và Miết đến gặp Thế đặt vấn đề sẽ bán toàn bộ số cát khai thác trái phép được cho Thế. Thế đồng ý với điều kiện, vị trí khai thác cát phải thuộc địa bàn xã Trung Châu để Thế dễ bề lo liệu một khi bị cơ quan chức năng kiểm tra. Sau khi Thế và anh em Tuấn- Miết thống nhất nội dung, Thế hứa sẽ bảo đảm vấn đề an ninh, tạm ứng tiền trước, cung cấp dầu mỡ và bao luôn tiền điện nước sinh hoạt. Từ đầu năm 2013 đến khi bị bắt, Tuấn đã khai thác được 57.760m3 cát đen bán cho vợ chồng Thế, thu lời bất chính hơn 960 triệu đồng. Miết đã khai thác được hơn 20.700m3 cát đen bán cho vợ chồng Thế, thu lời bất chính gần 290 triệu đồng.

Vợ chồng bị cáo Thế- Vấn và đồng phạm.

Quá trình điều tra còn xác định, từ tháng 6 đến tháng 12/ 2013, Trần Việt Tước, 41 tuổi, ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng cũng đã bán cho vợ chồng Thế hơn 8.700m3 cát đen, tương đương 137 triệu đồng. Ba đối tượng Tuấn, Miết và Tước đã khai thác cát đen trái phép để bán cho vợ chồng Thế tổng cộng hơn 87.000m3, thu lời bất chính số tiền 1,7 tỷ đồng.

HĐXX xác định, hành vi khai thác tài nguyên, khoáng sản của Thế và đồng bọn không chỉ hủy hoại lòng sông Hồng, gây mất trật tự xã hội mà còn xâm phạm trực tiếp đến nguồn tài nguyên quốc gia cần được bảo vệ. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thế 9 tháng tù, bị cáo Tuấn 7 tháng tù, bị cáo Miết 5 tháng 28 ngày tù và bị cáo Vấn 6 tháng tù (án treo).

Nguyễn Hưng
.
.
.