Vụ dùng mìn sát hại người yêu ở Thái Nguyên:

Viết 15 trang thư tuyệt mệnh trước khi gây án

Thứ Sáu, 03/04/2015, 04:53
Như Báo CAND ngày 2/4 đã đưa tin, khoảng 15h20’ ngày 30/3, tại xóm Giữa, xã Nam Tiến, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên, đã xảy ra vụ dùng mìn tự chế sát hại người yêu. Đối tượng là Nguyễn Ngọc Tuấn (21 tuổi), trú xóm 8, Phúc Tân, Phổ Yên, là người có quan hệ yêu đương với nạn nhân.
>> Dùng mìn tự chế sát hại người yêu

Nguyễn Ngọc Tuấn học đến lớp 10 thì bỏ, ở nhà giúp bố mẹ làm nông. Một thời gian sau Tuấn đi lao động tự do, từ xây nhà, san đất, đào giếng…, hễ ai thuê việc gì thì làm việc đấy.

Cuối năm 2013, Tuấn đi cùng ông chủ đến làm thuê ở khu vực Khu công nghiệp Yên Bình (thuộc địa bàn xóm Thanh Xuân) và ở nhờ nhà bà Hoàng Thị Ngân (56 tuổi), trú xóm Thanh Xuân, Đồng Tiến, Phổ Yên. Quá trình ở đây, Tuấn đã phát sinh tình cảm yêu đương với Nguyễn Thị Thanh Nga (17 tuổi), là con gái bà Ngân. Hai gia đình sau đó cũng qua lại, quan hệ khá thân thiết.

Nguyễn Ngọc Tuấn đang điều trị tại bệnh viện và số thuốc nổ, kíp mìn thu được trong áo khoác và ở nhà Tuấn.

Đầu tháng 3/2015, gia đình bà Ngân tiến hành xây dựng khu nhà trọ thì Tuấn có quay lại làm tiếp, ở ngay trong nhà bà Ngân hôm 26/3, Tuấn và Nga xảy ra mâu thuẫn, Tuấn có dùng tay bóp cổ Nga. Đến chiều 30/3, bà Ngân chở con gái bằng xe máy đi xem bói, Tuấn theo dõi, phát hiện và đã đi theo hai mẹ con. Xem bói xong, trên đường về Nga chở mẹ, Tuấn đi xe máy cùng chiều theo sau. Đến khu vực xóm Giữa thì Tuấn chặn xe lại, muốn đuổi bà Ngân đi chỗ khác để một mình tâm sự với Nga về chuyện tình cảm, tuy nhiên bà Ngân không đồng ý.

Trong lúc nói chuyện, Tuấn rút lần lượt trong túi ra 2 quả mìn tự chế, có gắn sẵn kíp và dây cháy chậm, định đốt gây nổ để tự tử cùng người yêu. Nhưng hai mẹ con bà Ngân giằng được 2 quả mìn này, ném ra xung quanh. Lúc này bà Ngân cũng đã gọi điện cho bố mẹ của Tuấn nhưng không can thiệp kịp. Tuấn tiếp tục rút quả thứ 3 trong túi áo, dùng điếu thuốc lá đang hút châm vào dây cháy chậm. Sau đó, Tuấn ôm chầm chị Nga từ phía sau. Mìn phát nổ, hậu quả Tuấn bị phá nát bàn tay phải, Nga bị thương ở mặt, ngực, áo cháy sém…

Ngay tại thời điểm đó, khi Tuấn đang châm ngòi đốt thì có một người đàn ông đi trong xã đi ngang qua, thấy chị Ngân kêu cứu, liền sau đó thì mìn phát nổ, anh này đã nhanh chóng đến trụ sở Công an xã (cách đấy mấy trăm mét) để trình báo. Công an huyện Phổ Yên và Công an xã Nam Tiến đã kịp thời xuống ngay hiện trường. Lúc này bà Ngân hốt hoảng ôm chầm lấy con, Tuấn và Nga nằm dưới mặt đường trong tình trạng bất tỉnh. Lực lượng chức năng đã đưa cả nạn nhân và đối tượng đi cấp cứu ở Bệnh viện Quân y 91; đồng thời bảo vệ hiện trường.

Nhận được tin báo, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Nguyên đã có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân. Kiểm tra ở trong áo khoác mà Tuấn cài ở gác ba ga xe máy, lực lượng Công an phát hiện 1 gói nghi là thuốc nổ, 2 kíp mìn và 1 đoạn dây cháy chậm dài khoảng 20cm. Trong cốp xe máy đối tượng sử dụng có một quyển sổ, trong đó có một bài thơ và nhiều bức thư tuyệt mệnh gửi bố mẹ, cậu mợ, chú bác, ông bà, em gái, bạn thân…, trong đó có cả bố mẹ của Nga. Khám xét chỗ ở của Tuấn, cơ quan Công an còn phát hiện thêm 1 vật nghi là mìn tự chế và một số đồ vật khác.

Do hậu quả vụ nổ mìn, Tuấn ngoài vết thương ở tay, bị mất nhiều máu thì mặt bị xây xát, máu chảy trong tai. Tuấn lúc tỉnh lúc mê, lúc bình thường lúc cáu gắt, tinh thần không ổn định. Chăm con cả ngày ở viện, bà Trần Thị Y., mẹ Tuấn mếu máo chia sẻ: “Bình thường cháu nó ngoan lắm, không hiểu sao lại xảy ra cơ sự này. Bậc làm cha làm mẹ, tôi vừa xót con, vừa cảm thấy nhục nhã lắm. Đêm nó không ngủ được mà cứ trằn trọc, hết bóp chân rồi bóp tay, đi vệ sinh mẹ còn phải dìu…”.

Trung tá Trần Minh Cường, Đội trưởng Đội 3, Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện cơ quan CSĐT đang tiếp tục điều tra. Tuy nhiên, từ cuốn sổ với 15 trang thư tuyệt mệnh, chia thành nhiều mục khác nhau, gửi tới 14 người, chúng ta cũng phần nào hiểu được mục đích chế tạo mìn của đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn. Tự nhận mình lớn rồi nhưng vẫn còn khờ dại, bất hiếu với bố mẹ nhưng “không biết làm thế nào cả”, đồng thời gửi lời xin lỗi bố mẹ, Tuấn cũng trình bày một ước nguyện là được ở bên cạnh Nga.

“Khi sống không được bên cạnh nhau, mong rằng khi ra đi sẽ được bên nhau… Con xin bố mẹ cho chúng con được nằm gần nhau…” – Tuấn viết. Dặn em gái chăm sóc bố mẹ và sắp tới tổ chức sinh nhật cho Tuấn vào ngày 1/5 vì “chưa bao giờ được tổ chức sinh nhật cả”, Tuấn đồng thời “di chúc” cho em gái 2 món quà là một chiếc máy tính xách tay và một chiếc điện thoại.

Quỳnh Vinh
.
.
.