Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt cho một số bị cáo vì mức độ phạm tội

Thứ Hai, 15/01/2018, 16:35
Chiều 15-1, phiên toà xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần đối đáp giữa đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố với luật sư bào chữa và các bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh “Đây là vụ án phức tạp, hành vi sai phạm trước là tiền đề dẫn đến hành vi sai phạm sau. Có bị cáo được bàn bạc trước khi thực hiện hành vi phạm tội, có bị cáo không biết vẫn thực hiện”. 


Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, qua các tài liệu, chứng cứ và quá trình thẩm vấn công khai tại phiên toà cho thấy, hậu quả do các hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra làm thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước đến thời điểm này vẫn chưa được khắc phục. Do đó việc truy tố các bị cáo là cần thiết, khách quan, đúng pháp luật và cũng để ngăn chặn các hành vi khác có thể xảy ra tiếp.

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển.

Trước khi dành thời gian để các luật sư tiếp tục đối đáp, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX bổ sung tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo vì đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, khai báo thành khẩn tại phiên toà, mức độ phạm tội và có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác. 

Bị cáo Lương Văn Hoà.

Từ quan điểm của mình, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt so với mức án mà chính đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị trước đó. Các bị cáo được đề nghị giảm hình phạt gồm: Bùi Mạnh Hiển, cựu Chánh Văn phòng PVC; Lương Văn Hoà, cựu Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch; Lê Đình Mậu, cựu Phó trưởng ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN; Phạm Tiến Đạt, cựu Kế toán trưởng PVC. 

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý.

Riêng trường hợp của bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, cựu Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên PVC, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX “cân nhắc xem xét giảm nhẹ với hình phạt”. 

Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát cùng đề nghị HĐXX không buộc các bị cáo: Nguyễn Ngọc Quý, Lê Đình Mậu, Bùi Mạnh Hiển, Phạm Tiến Đạt liên đới bồi thường số tiền thiệt hại số tiền gần 120  tỷ đồng do hành vi cố ý làm trái gây ra. Đối với những bị cáo còn lại, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như quá trình luận tội đã nêu.

Bị cáo Phạm Tiến Đạt.
Sau khi đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố kết thúc phần đối đáp, các luật sư bào chữa tiếp tục tranh luận với đại diện Viện kiểm sát và đề nghị giảm nhẹ hình phạt hơn nữa, giảm mức độ bồi thường thiệt hại kinh tế mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị đối với thân chủ của mình.
Nguyễn Hưng
.
.
.