Vì sao nguyên Giám đốc Ban QLDA đường thủy nội địa bị bắt giam?

Thứ Tư, 31/10/2018, 18:15
Báo CAND ngày 30-10 đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường thủy nội địa (Ban QLDA ĐTNĐ) về tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Đồng thời thi hành lệnh bắt bị can tạm giam và khám xét chỗ ở Phạm Văn Thông phục vụ công tác điều tra.

Vậy vì sao Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban QLDA ĐTNĐ bị bắ tạm giam?

Sau khi có dư luận về việc một số nhà thầu trích tiền phần trăm cho Ban QLDA ĐTNĐ để lập "quĩ đen", Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã vào cuộc. Đến ngày 29-8-2018, Thanh tra Bộ GTVT đã có kết luận số 9633/KL-BGTVT về việc này.

Bị can Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường thủy nội địa

Theo đó, vào khoảng cuối năm 2015, đầu năm 2016, có một số nhà thầu đến phòng làm việc của ông Thông tại tòa nhà trụ sở Cục ĐTNĐ Việt Nam (số 5 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) để đưa tiền cho ông Thông. 

Theo ông Thông, thì sở dĩ các nhà thầu đưa tiền cho ông  là theo sự chỉ đạo của Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam? Bởi ở thời điểm đó, Cục ĐTNĐ Việt Nam mới là chủ đầu tư của các nhà thầu chứ không phải Ban QLDA ĐTNĐ; nhưng do có sự chỉ đạo nên ông Thông vẫn nhận tiền.

Số tiền mà ông Thông đã nhận của các nhà thầu là hơn 4,8 tỷ đồng; chi cho Cục ĐTNĐ Việt Nam hơn 406 triệu đồng để tổ chức hội nghị, hội thảo, chi phòng nghỉ, ăn uống, tiếp khách... Còn lại số tiền gần 4,4 tỷ đồng, Thanh tra Bộ GTVT kết luận ông Phạm Văn Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đối với lời khai của ông Thông cho rằng, việc phân tiền phần trăm là có sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam, Thanh tra Bộ GTVT đã xem xét nhưng cho rằng lời khai này của ông Thông là "một phía" và "chưa có đủ căn cứ kết luận".

Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ GTVT nêu trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu chuyển kết luận  sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền.

Đào Minh Khoa
.
.
.