Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ bị xử phạt như thế nào?

Thứ Ba, 18/06/2013, 08:09
Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Hỏi: Anh trai tôi điều khiển xe gắn máy đi trên đường cao tốc thì bị một đối tượng cũng điều khiển xe gắn máy đi cùng chiều với tốc độ cao, không có tín hiệu xin vượt, lấn đường nên va quệt mạnh khiến anh tôi mất lái lao vào chiếc xe tải đang đi phía trước.

Anh tôi bị va đập vào thùng xe tải và bị hất văng ra đường. Đối tượng trên bỏ chạy nhưng bị lực lượng bảo vệ và nhân dân chặn giữ lại. Anh tôi được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, chiếc xe do anh tôi điều khiển cũng bị hư hỏng nặng. Đối tượng gây tai nạn bị bắt giữ.

Xin hỏi, đối tượng này phạm tội gì và bị xử phạt ra sao? (Anh Lại Ngọc Hùng, huyện Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời: Khoản 11 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.

Khoản 1 điều 202 Bộ luật Hình sự đã sửa đổi, bổ sung năm 2009 (gọi tắt là Bộ luật Hình sự quy định như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Như vậy, hành vi của đối tượng trên có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại điều 202 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng; Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Trên đây là quy định của pháp luật về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Khi xét xử vụ án, Toà án căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt cụ thể đối với bị cáo

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia, web: www.luatsuvietnam.vn)
.
.
.