Vết trượt dài của một thanh niên mang ba tiền án và giọt nước mắt sau phiên tòa

Chủ Nhật, 05/04/2015, 10:07
Khác với nhiều phiên tòa là thường có đông người nhà của bị cáo đến dự và tranh thủ gặp gỡ bị cáo để động viên, sẻ chia nỗi niềm khi phiên tòa kết thúc, ở phiên tòa này chỉ có vài người thân của hai bị cáo.

Phiên tòa xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm vừa diễn ra tại TAND TP Hà Nội ngày 2/4 vừa qua.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Quốc Toàn, 36 tuổi, trú tại phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Bị cáo Trần Hạnh, 45 tuổi, trú tại phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên (bạn nghiện của Toàn) bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Khác với nhiều phiên tòa là thường có đông người nhà của bị cáo đến dự và tranh thủ gặp gỡ bị cáo để động viên, sẻ chia nỗi niềm khi phiên tòa kết thúc, ở phiên tòa này chỉ có vài người thân của hai bị cáo.

Biết tin hôm nay tòa án xét xử con em mình, họ dậy sớm để đi xe khách từ Thái Nguyên về Hà Nội để kịp dự phiên xử.

Nhìn những người nông dân ngồi lặng lẽ dưới phòng xử án chăm chú theo dõi Hội đồng xét xử thẩm vấn hành vi vi phạm pháp luật của hai bị cáo là con em họ, chúng tôi cảm nhận rõ tâm trạng họ rất buồn.

Vâng! Không buồn sao được khi đây là lần thứ ba, cả hai bị cáo phải hầu tòa để nhận thêm một bản án tù nữa vì hành vi vi phạm pháp luật đã gây ra.      

Toàn sinh ra trong gia đình lao động nghèo. Dù gia cảnh khó khăn song Toàn vẫn được bố mẹ lo cho ăn học đàng hoàng như bao bạn bè cùng trang lứa. Vậy nhưng do không chí thú học hành nên Toàn chỉ học hết bậc phổ thông trung học rồi bỏ luôn.

Không nghề nghiệp ổn định, lại thường xuyên giao du với những phần tử xấu nên Toàn sớm mắc vào tệ nạn xã hội lúc nào không hay.

Khi Toàn bị nghiện, gia đình quyết tâm đưa đi chữa trị với hy vọng qua thời gian cách ly với nhóm nghiện, Toàn sẽ cai thành công để làm lại cuộc đời. Nhưng khi hòa nhập cộng đồng chưa lâu, Toàn lại nhớ thuốc và tái nghiện.

Năm 2002, Toàn bị bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và bị TAND TP Thái Nguyên xử phạt 36 tháng tù. Chưa kịp thi hành bản án này, Toàn tiếp tục gây ra một vụ vi phạm pháp luật khác.

Năm 2003, TAND TP Thái Nguyên lại xử phạt Toàn 36 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Tổng hợp với bản án trước chưa thi hành, TAND TP Thái Nguyên buộc Toàn phải thi hành hình phạt chung cho hai bản án là 60 tháng tù, đến nay Toàn vẫn chưa được xóa án tích.

Hai bị cáo Toàn (phải) và Hạnh tại phiên xử ngày 2/4.

Tưởng hai bản án nghiêm khắc sẽ là bài học cảnh tỉnh Toàn tránh xa các tệ nạn xã hội, nhưng do quyết tâm không cao nên Toàn vẫn mắc phải cạm bẫy đời thường.

Biết Toàn chưa thể cai nghiện thành công, nhiều bạn tốt thì động viên, khuyên nhủ cố gắng cai nghiện để làm lại cuộc đời khi chưa quá muộn.

Nhưng có không ít kẻ xấu lại lợi dụng điểm yếu này để tiếp tục đưa Toàn sa ngã vào tệ nạn xã hội. Và đau lòng hơn, một người bạn nghiện lần thứ ba đưa Toàn đến với trại giam vì không tố giác anh ta làm điều phạm pháp.

Thật buồn là trong vụ án này, đối tượng gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng - tội mua bán trái phép chất ma túy không hề bàn bạc trước với Toàn, Toàn chỉ được rủ đi theo nên hoàn toàn bị động. Chỉ đến khi giao dịch mua bán trái phép chất ma túy của các đối tượng thành công thì Toàn mới biết, mình đã bị bạn đưa vào vòng lao lý.

Nếu như lúc đó, Toàn chủ động tố cáo hành vi vi phạm của các đối tượng thì chắc chắn sẽ được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng Toàn đã không làm như thế mà lặng lẽ cùng đối tượng vận chuyển số ma túy đã mua bán trót lọt từ Hà Nội về Thái Nguyên.

Trên đường vận chuyển, Toàn và đối tượng đã bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ cùng tang vật.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, dù đã có hai tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng trong một lần ra bến xe khách Thái Nguyên mua ma túy sử dụng, Hạnh được một người đàn ông liên hệ để mua bán số lượng lớn ma túy kiếm lời.

Sau khi bàn bạc, Hạnh và người đàn ông kia thống nhất, việc giao nhận heroin sẽ diễn ra ở Hà Nội với giá 160 triệu đồng một bánh.

Để tránh nghi ngờ của những người quen ở Thái Nguyên, sáng 30/7/2014, Hạnh cho Toàn một ít heroin để sử dụng và rủ Toàn đi Hà Nội chơi. Không nghi ngờ “lòng tốt” của Hạnh, Toàn nhận lời đi cùng.

Đến bến xe Gia Lâm, Hạnh bảo Toàn ngồi ở quán nước đợi mình. Trong lúc đợi nhận heroin từ người đàn ông kia, Hạnh đưa cho Toàn 100 nghìn đồng và bảo Toàn đi mua xilanh để lát nữa về cùng nhau sử dụng ma túy.

Sau khi nhận một bánh heroin từ người đàn ông kia, Hạnh và Toàn quay về Thái Nguyên, nhưng trên đường đi cả hai đã bị lực lượng Công an bắt giữ cùng tang vật.

Phiên xử nhanh chóng kết thúc. Hai bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hạnh tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy; bị cáo Toàn bị tuyên phạt 24 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Được tranh thủ ít phút gặp nhau giữa chốn công đường khi phiên tòa kết thúc, Toàn hỏi thăm người thân rất nhiều về gia đình bé nhỏ của anh ta - nơi có người vợ trẻ và con thơ bảy tuổi.

Trong ánh mắt buồn xa xăm, Toàn liên tục nhận lỗi với gia đình và hứa trong thời gian thi hành án sẽ quyết tâm cai nghiện để trở về bên những người thân yêu làm lại cuộc đời khi chưa quá muộn.

“Em phải làm điều gì đó tốt đẹp nhất cho con em như sự bù đắp những thiệt thòi mà cháu đã phải chịu từ khi còn quá nhỏ”, Toàn nói lời sau cùng khi chia tay người thân để trở về trại giam thi hành án.

Nguyễn Hưng
.
.
.