Vẽ dự án 8 tỷ USD trồng rừng để lừa đảo

Thứ Bảy, 31/01/2015, 13:33
Ngày 30/1, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn dụ người dân đóng tiền để được hưởng hỗ trợ từ dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu do nước ngoài tài trợ cho Việt Nam lên tới 8 tỷ USD.

Thực chất đây là màn kịch mà 4 đối tượng bịa ra, đó là Nguyễn Mậu Tú, 61 tuổi, trú tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội; Nguyễn Thị Ngọc Thịnh, 59 tuổi, trú tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Thủy Bình, 47 tuổi, trú tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc và Nguyễn Văn Hưng, 41 tuổi, trú tại huyện Nga Sơn, Thanh Hóa.

Các siêu lừa Tú, Bình, Thịnh.

Theo cáo trạng, khoảng cuối năm 2011, Tú, Bình (2 vợ chồng) thuê nhà tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, bàn bạc với Thịnh thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tài sản bằng việc đưa thông tin giả với nội dung: hiện đang có dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu toàn cầu do nước ngoài tài trợ cho Việt Nam với tổng trị giá khoảng 7 - 8 tỷ USD, khi giải ngân được nhận hỗ trợ từ 25 đến 30 triệu đồng/ha.

Những người nộp tiền để mua đất trồng rừng có sổ đỏ, khi dự án này giải ngân sẽ được trích thưởng từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/ha. Để tạo thêm niềm tin cho các nạn nhân, các đối tượng còn phao tin Thịnh có người nhà làm trong ban quản lý dự án, có quyền xét hồ sơ để giải ngân.

Tin là dự án có thật, nhiều người đã chuyển tiền cho nhóm đối tượng này với số tiền từ vài chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Điển hình, khoảng tháng 3-2012, chị Trần Thị Kim Khánh (ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) đến nhà Tú tìm hiểu về dự án trồng rừng.

Vào thời điểm đó, Nguyễn Văn Hưng có mặt tại nhà Tú, “chém gió” với chị Khánh về việc có khả năng lấy được gần 1 triệu ha rừng của một công ty đang thế chấp sổ đỏ ở ngân hàng với điều kiện phải nộp khoảng 1 tỷ đồng để lấy sổ ra. Sau khi dự án giải ngân, người có sổ đỏ sẽ được nhận tiền. Do tin lời của các đối tượng, từ ngày 12/3/2012 đến 5/4/2012, chị Khánh đã 14 lần chuyển gần 2,5 tỷ đồng.

Sau khi thu được tiền, Tú, Bình, Thịnh sử dụng cá nhân một phần, phần còn lại dùng để mua đất rừng đã được cấp sổ đỏ nhằm đánh lừa người nộp tiền dự án là có thật.

Không chỉ lừa bằng việc bịa ra dự án trồng rừng, Nguyễn Thủy Bình còn đưa 100 tờ giấy in hình tiền đô la Mỹ, mệnh giá 100.000 USD cho ông Nguyễn Ngọc Hoan để ông này kiểm tra giúp. Nhưng sau đó, số tiền đô la Mỹ giả này đã bị cơ quan CSĐT – Bộ Công an thu giữ trong một vụ án khác. Tú, Bình đã thông tin với ông Hoan 100 “đô la Mỹ” trên có giá trị hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Mục đích để gây sức ép với ông Hoan, buộc ông này phải đưa cho Tú, Bình 16 triệu đồng và sổ đỏ của gia đình ông Hoan tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, TP Hà Nội để đền bù số tiền bị thu mất.

Sau đó, Tú, Bình ép ông Hoan phải đứng tên vay 300 triệu đồng, thế chấp bằng sổ đỏ của gia đình ông Hoan. Tiền vay được đưa cho Tú, Bình sử dụng. Ngoài ra, Nguyễn Mậu Tú còn chiếm đoạt 500 triệu đồng của hai cá nhân có nhu cầu “chạy” dự án xây dựng.

Bằng những thủ đoạn nêu trên, bốn bị can đã chiếm đoạt tổng cộng 4,2 tỷ đồng của 10 cá nhân.

Đào Minh Khoa
.
.
.