VKSND TP Hồ Chí Minh chấp nhận bồi thường oan sai cho ông Trương Bá Nhàn

Thứ Sáu, 16/01/2015, 11:16
Chiều 15/1, VKSND TP HCM đã tiến hành thương lượng bồi thường oan sai cho ông Trương Bá Nhàn (ngụ Bình Phước), người bị bắt giam trong nghi án giết người, cướp tài sản vào năm 2002.

Tại buổi làm việc,  ông Lê Anh Minh, Phó trưởng Phòng 1A VKSND TP. HCM cho biết, sau khi nhận đơn của ông Nhàn, VKS đã có tờ trình với Ban chỉ đạo thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước. Sau khi xem xét đơn của ông Nhàn yêu cầu bồi thường 5 khoản với tổng số tiền trên 947 triệu đồng, Ban chỉ đạo thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước đã chấp nhận: khôi phục danh dự cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự; bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần với tổng số tiền trên 225 triệu đồng.

Đối với các yêu cầu khác, Ban chỉ đạo đề nghị ông Nhàn bổ sung các chứng từ căn cứ chứng minh trong thời hạn 7 ngày (kể từ ngày 19/1 đến 27/1/2015) gồm thiệt hại về sức khỏe, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút với số tiền 684,6 triệu đồng, thiệt hại khác với số tiền 29,4 triệu đồng.

Sau khi nghe VKS phát biểu, ông Nhàn và luật sư đồng ý khôi phục danh dự như đã nêu trong đơn và chấp nhận thời hạn tạm giam (tính từ ngày 3/1/2012 đến ngày 9/9/2005) và thiệt hại do bị khởi tố, truy tố mà không bị tạm giữ, tạm giam. Tuy nhiên, luật sư ông Nhàn không đồng ý số ngày 4.038 đã tính mà phải xác định lại là 4.113 ngày. Về các khoản thiệt hại về sức khỏe, ông Nhàn chấp nhận không tính thiệt hại về sức khỏe. Đối với thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút, ông Nhàn cho biết ông không chứng minh được vì thời gian đã lâu không còn chứng từ nên ông yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước là mức lương tối thiểu 1,15 triệu đồng. Về khoản thiệt hại khác, ông Nhàn đồng ý không tính.

Ngày 10/1/2002, ông Nhàn bị Cơ quan CSĐT Công an TP HCM bắt giữ do nghi ngờ liên quan đến vụ án “Giết người”, “Cướp tài sản” mà nạn nhân là bà Hoàng Thị Kim Ái, ngụ tại quận Tân Bình. Quá trình điều tra, vì không chứng minh được ông Nhàn phạm tội nên đến ngày 8/6/2006, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nhàn. Nội dung quyết định xác định đã hết thời hạn điều tra, chưa đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can nên đình chỉ điều tra.

Sau khi được trả tự do, tháng 9/2006, ông Nhàn đã nộp đơn đến VKSND TP.HCM yêu cầu cơ quan này trực tiếp xin lỗi công khai tại nơi cư trú, đăng báo cải chính và bồi thường thiệt hại cho ông theo đúng quy định. Tuy nhiên, sau khi nhận được đơn, VKSND TP. HCM cho biết cần xác minh lại…

Sau đó, ông Nhàn đã gửi đơn yêu cầu bồi thường cũng như đơn khiếu nại khắp nơi nhờ giải quyết. Đến cuối tháng 12/2012, được biết Nhà nước đã ban hành Thông tư liên tịch 05/2012/TTLTVKSNDTC-TANDTC-BCA-BTP-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày 2/11/2012 hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự đã hướng dẫn rõ hơn các văn bản trước đây về các trường hợp được bồi thường thiệt hại, theo đó, trường hợp của ông đã đủ điều kiện để được bồi thường nên ông Nhàn đã nộp hồ sơ thêm một lần nữa, yêu cầu VKSND TP.HCM bồi thường thiệt hại  các khoản với tổng số tiền hơn 947 triệu đồng. Đồng thời ông Nhàn cũng có đơn gửi Cục Bồi thường Nhà nước xin giúp đỡ, can thiệp để sự việc oan sai của ông sớm được bồi thường thỏa đáng.

Đến ngày 21/2/2013, Trung tâm Hỗ trợ thực hiện quyền yêu cầu bồi thường – Cục Bồi thường Nhà nước có văn bản trả lời đơn của ông Nhàn, nội dung xác định vụ việc được bồi thường theo Nghị quyết 388/2003/NQ-UBTVQH ngày 17/3/2003 và hướng dẫn ông Nhàn cung cấp chứng cứ đến VKSND TP.HCM để được xem xét giải quyết theo quy định. Bên cạnh đó, Cục cũng cho biết đã có Văn bản số 37/BTNN-NV gửi Vụ 1 - VKSND Tối cao để kiểm tra, xem xét và có hướng chỉ đạo giải quyết vụ việc của ông theo quy định của pháp luật.

A.Huy
.
.
.