Bán ngà voi tang vật, cựu cán bộ Hải quan lĩnh 16 năm tù

Thứ Hai, 27/08/2018, 18:45
Trong thời gian công tác, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Hoàng đã đánh tráo ngà voi giả để lấy ngà voi thật trong kho tạm giữ và bán cho người khác để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng. 

Phạm Minh Hoàng (36 tuổi, trú tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là cựu cán bộ Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan TP Hà Nội. 

Trong thời gian công tác, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Hoàng đã đánh tráo ngà voi giả để lấy ngà voi thật trong kho tạm giữ và bán cho người khác để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng. Chiều 27-8, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà sơ hình sự thẩm xét xử vụ án này.

Bị cáo Hoàng (ngoài cùng bên phải) tại phiên xử.

Theo cáo trạng, tháng 6-2016, Hoàng được phân công làm thủ kho quản lý kho tang vật thuộc Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm và được giữ 2 chìa khóa ra vào kho. Trong quá trình làm việc tại đây, Hoàng quen biết với Trần Trọng Cường (44 tuổi, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tháng 4-2017,  Hoàng nảy sinh ý định lấy ngà voi từ kho tang vật đem bán lấy tiền. Hoàng đã trao đổi với Cường và nhờ tìm, giới thiệu người mua ngà voi để bán và để tránh bị phát hiện. Hoàng thông báo mẫu ngà voi trong kho tang vật để Cường đi mua ngà voi giả đưa vào kho thay thế để tránh bị phát hiện. Thực hiện trót lọt các bước này, Cường sẽ được Hoàng trả tiền môi giới. 

Sau khi được Cường giới thiệu mua bán ngà voi với Hoàng Văn Diện (26 tuổi, ở chung cư Golden Land, số 275 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Hoàng đã hẹn ba người gặp gỡ để bàn bạc, thống nhất cách thức giao dịch mua bán ngà voi. 

Mức giá được Hoàng và Diện thống nhất là 7 triệu đồng/kg ngà voi và 200 triệu đồng/kg sừng tê giác. Để lấy được ngà voi từ kho tang vật, Hoàng tự ý phá bỏ niêm phong kho, dùng chìa khóa kho được giao để vào lấy ngà voi cho vào balô mang ra ngoài bán cho Diện...

Tại cơ quan điều tra, Hoàng khai nhận, trong số 8 lần bán ngà voi cho Diện thì có 3 lần anh ta trực tiếp bán ngà voi ở nhà nghỉ, những lần còn lại việc mua bán đều được thực hiện trên xe taxi. Hoàng khai, số tiền bán ngà voi và sừng tê giác, ngoài trả công môi giới cho Cường và chi tiêu cá nhân, số còn lại anh ta dùng để cá độ bóng đá và thua hết. 

Kết thúc phiên toà, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hoàng, Cường 16 năm tù, Diện 2 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Nguyễn Hưng
.
.
.