“Tuồn” linh kiện giả từ nước ngoài vào Việt Nam, hai anh em cùng lĩnh án

Thứ Năm, 14/07/2016, 09:34
Mỗi lần lấy hàng giả, Hoàng đều nhắn tin số lượng cho A Vĩ rồi trả tiền qua tài khoản ngân hàng. Từ Trung Quốc, A Vĩ sẽ gửi hàng giả về Hà Nội cho Đạt và Hoàng theo đường ôtô khách. 

Ngày 13- 7, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Hoàng (28 tuổi, trú tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) 4 năm tù về tội buôn bán hàng giả; bị cáo Đỗ Văn Đạt (23 tuổi, trú tại xã Tân Khánh và là anh họ Hoàng) 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo cùng về tội danh trên. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn quyết định tiêu hủy toàn bộ số linh kiện bình nóng lạnh giả bị thu giữ và tịch thu số tiền thu lời bất chính của hai bị cáo này.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 6-11-2015, tại đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), lực lượng Công an phát hiện và bắt quả tang Đạt chở ba kiện hàng là linh kiện bình nóng lạnh giả, có nguồn gốc trôi nổi từ Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ. 

Hai đối tượng Đạt và Hoàng.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan Công an bắt thêm Hoàng. Thu giữ tại nơi ở của Đạt, Hoàng và tại một số cửa hàng điện lạnh, điện tử trên địa bàn Hà Nội, cơ quan điều tra thu gần 2.000 bộ ổn định nhiệt (rơle nhiệt) giả bình nóng lạnh mang các thương hiệu AMTS, ARISTON.

Đạt và Hoàng khai nhận, trước khi buôn bán linh kiện bình nóng lạnh giả, hai bị cáo từng làm thuê cho một doanh nghiệp được phép sản xuất các linh kiện của hai loại bình nóng lạnh nêu trên. 

Quá trình giao hàng cho các cơ sở kinh doanh điện tử, điện lạnh ở Hà Nội, Đạt thấy mặt hàng này bán rất chạy nên đề nghị chủ doanh nghiệp cho được làm nhà phân phối. Nhưng do không đáp ứng được các điều kiện của công ty nên đề nghị của Đạt không được chủ doanh nghiệp chấp thuận. 

Sau khi nghỉ việc, Đạt rủ rê Hoàng cùng lên cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) tìm nguồn cung cấp hàng giả. Đạt và Hoàng được người phụ nữ không rõ lai lịch cho số điện thoại của một đối tượng người Trung Quốc tên A Vĩ. 

Sau những thỏa thuận bước đầu, giữa tháng 7-2015, Hoàng đi máy bay sang nước ngoài tìm kế hoạch đưa hàng giả vào Việt Nam tiêu thụ. Xâm phạm chế độ quản ký kinh tế của Nhà nước, Hoàng và Đạt liên tục đặt mua hàng trăm rơle nhiệt bình nóng lạnh từ A Vĩ, rồi mang tới các cửa hàng kinh doanh điện tử, điện lạnh ở Hà Nội rao bán. 

Mỗi lần lấy hàng giả, Hoàng đều nhắn tin số lượng cho A Vĩ rồi trả tiền qua tài khoản ngân hàng. Từ Trung Quốc, A Vĩ sẽ gửi hàng giả về Hà Nội cho Đạt và Hoàng theo đường ôtô khách. 

Với phương thức hoạt động nêu trên, từ tháng 7 đến tháng 11-2015, Hoàng và Đạt đã mua bán 1.079 bộ ổn định nhiệt bình nóng lạnh hiệu AMTS và 700 thiết bị tương ứng của nhãn hiệu ARISTON. Hợp tác làm ăn bất hợp pháp, Đạt và Hoàng đã thu lời bất chính số tiền hơn 40 triệu đồng.

Nguyễn Hưng
.
.
.