Những giám đốc thuê trong "đại án" gây thiệt hại 9.000 tỷ cho VNCB:

Từ nhân viên, tài xế... được "mời" làm giám đốc

Thứ Sáu, 22/07/2016, 14:17
Trong phần thẩm vấn sáng nay 22-7, khi nghe tòa vừa gọi tên bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân (Giám đốc Công ty Hương Việt) đã bật khóc. Để Vân lấy lại bình tĩnh, HĐXX phải tạm dừng phiên tòa ít phút trước khi đi vào phần xét hỏi bị cáo này.

 

 

Trước tòa, với giọng nói run run, bị cáo Vân khai trước đây là nhân viên bán xe của Tập đoàn Thiên Thanh với mức lương 7 triệu đồng/ tháng. Tháng 12- 2010, Vân được Phạm Công Trung (em trai Phạm Công Danh) nhờ bị cáo đứng tên giám đốc công ty giúp Danh. Khi Vân nói không biết thì Trung nói chỉ cần đưa Chứng minh nhân dân và ký giấy tờ để làm thủ tục.

Tòa hỏi Vân biết công ty Hương Việt không hoạt động, không có trụ sở nhưng bị cáo có ký hợp đồng khống cho VNCB thuê mặt bằng tại 816 Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP Hồ Chí Minh) hay không? Vân thừa nhận có ký, nhưng bị cáo không biết là ký vào giấy tờ gì, đến khi bên Công an mời lên mới biết đó là hợp đồng cho thuê trụ sở. Vân cũng thừa nhận, ngoài ký vào hợp đồng nói trên, sau đó bị cáo có ký tiếp vào 3 Ủy nhiệm khống chưa ghi nội dung. Nhờ vào chữ ký của Vân, Danh và đồng phạm đã rút ra 400 tỷ đồng rút ra cho Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng.

"Bị cáo cũng đã học hết lớp 12 rồi nên không thể nói là không hiểu viết. Khi đặt bút ký vào cái gì bị cáo phải xem hồ sơ chứ. Phải chi lúc người ta kêu ký hợp đồng cho thuê trụ sở bị cao từ chối đi đâu ai chuyển tiền đi được. Không chỉ riêng bị cáo mà toà muốn nói với tất cả các bị cáo khác trong vụ án này là dù là người làm thuê nhưng khi người ta kêu mình làm việc gì, các bị cáo phải suy xét cho kỹ bởi khi đặt bút ký vào bất cứ giấy tờ nào bị cáo phải chịu trách nhiệm", vị nữ thẩm phán lý giải.

Bị cáo Danh tươi tỉnh ngày xét xử thứ 4.
Các bị cáo tại tòa.

Nghe đến đây, Vân bật khóc: "Bị cáo chỉ vì quá tin anh Danh, quá tin Tập đoàn chứ không biết, không bàn bạc gì hết. Ngoài mức lương 7 triệu đồng hàng tháng, bị cáo không được trả thêm tiền gì hết... xin HĐXX xem xét".

Trước đó trong phần thẩm vấn Trần Văn Bình (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Trung Dung), cũng là một giám đốc thuê trong nhóm các "công ty ma" do Danh thành lập nhằm mục đích rút tiền VNCB.

Bình khai: Vào làm tài xế cho Tập đoàn Thiên Thanh làm từ năm 2009,  bị cáo không biết mình được "phong" làm giám đốc từ khi nào. Đến giữa tháng 6-2013, bị cáo được kêu đến công ty ký vào hợp đồng cho VNCB thuê trụ sở nhưng nội dung thế nào bị cáo cũng không nhớ rõ. Theo cáo trạng, từ việc "nhắm mắt" ký đại vào các hợp đồng như trên, Bình đã giúp cho Danh và các đồng phạm rút 400 tỷ đồng của VNCB.

Ngoài các bị cáo trên, HĐXX tiếp tục thẩm vấn nhóm bị cáo "đắc lực" giúp Danh rút hàng ngàn tỷ đồng của VNCB. Trước tòa, bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc phục trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) thừa nhận VNCB đã bỏ ra hàng tỷ đồng để chi lãi suất ngoài.

Quyết còn khai: thời điểm đó tình hình thanh khoản của VNCB rất căng thẳng, nếu một khách hàng rút vài chục tỷ có thể ảnh hưởng cả hệ thống. Do vậy, để đảm bảo tính thanh khoản nên Danh và các bộ phận liên quan phải tìm cách để lôi kéo người gửi tiền.

Nói về nhóm khách hàng đại diện là bà Trần Ngọc Bích, bị cáo Quyết khai: đây là nhóm khách hàng lớn ngoài tầm quan hệ của bị cáo và các nhân viên của bị cáo. Bị cáo nhận lệnh từ cấp trên giao làm việc, chăm sóc khách hàng từ nhóm bà Bích. Sau đó, bà Bích và ông Trần Quý Thanh (cha Bích) mở tài khoản tại VNCB để chuyển tiền từ nơi khác về. Tòa hỏi về số tiền nhóm bà Bích gửi, Quyết khai mỗi lần nhóm bà Bích gửi từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng, tổng cộng hơn hàng ngàn tỷ.

Ngoài lãi suất theo quy định, Quyết khai, nhóm bà Bích còn được trả lãi suất ngoài từ 2 đến 4%. Khi được hỏi việc chi lãi ngoài có đúng quy định của Ngân hàng nhà nước không, Quyết thừa nhận là sai nhưng đây là chủ trương của ngân hàng. "Ai là người đứng ra chi trả khoản tiền này, tiền từ đâu?", Quyết khai: Theo quy định, khoản tiền này ngân hàng không thể chi trả mà phải lấy một nguồn tiền khác ngoài ngân hàng. Theo bị cáo được biết thì tiền trả lãi suất là tiền của Tập đoàn Thiên Thanh...

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

A.Huy
.
.
.