Y án tử hình kẻ mua bán 670 bánh heroin

Thứ Sáu, 06/07/2018, 20:01
Ngày 6-7, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên y án tử hình đối với Bùi Văn Biên (31 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội) về tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. 

Trước đó, ngày 26-9-2017, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Biên tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy và 4 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Hình phạt chung là tử hình.

Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Biên làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin thay đổi tội danh từ tội mua bán trái phép chất ma tuý sang tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bị cáo Bùi Văn Biên

Trước đó, cuối tháng 4-2017, 11 bị cáo là đồng bọn của bị cáo Biên đã bị TAND TP Hà Nội xử phạt 8 án tử hình và 3 án chung thân cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Liên quan đến vụ án này, 2 bị cáo khác cũng bị xử phạt mức án nghiêm khắc về các tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và tội thông tố giác tội phạm. 

Theo bản án sơ thẩm, đối tượng cầm đầu trong vụ án này là Đặng Minh Châu (45 tuổi, trú trại phường Tam Thanh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Vụ án bị lực lượng chức năng triệt phá vào trưa ngày 23-7-2015, tại khu vực cầu Phù Đổng (thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội). 

Thời điểm đó, cơ quan Công an phát hiện trên xe tải mang BKS 29H-8682 chở 1 bình gas công nghiệp có nhiều dấu hiệu bất thường. Tháo bỏ phần gia công thêm ở đáy bình gas, cơ quan Công an phát hiện bên trong có chứa 170 bánh heroin. 

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan Công an đã lần lượt bắt giữ các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy “khủng” này. Cùng với đó, khám xét khẩn cấp nơi ở của một đối tượng (ở xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội), cơ quan Công an đã thu giữ thêm hàng trăm bánh heroin và 2 khẩu súng quân dụng K59 cùng hàng chục viên đạn.

Quá trình điều tra làm rõ, năm 2004, Châu đã trốn truy nã sang Trung Quốc sống với một người đàn ông bản địa và móc nối với một số đối tượng trong nước để tạo lập đường dây ma túy từ Sơn La về Hà Nội, sau đó đưa sang Trung Quốc để tiêu thụ. 

Tính đến thời điểm đường dây mua bán ma túy này bị triệt phá, Châu và đồng bọn đã mua bán gần 1.200 bánh heroin. Trong đó, số lượng ma túy đã mua bán trót lọt là 862 bánh heroin (khoảng 303.552 gram ma túy). 

Trong đó, Bùi Văn Biên được xác định là đã 3 lần tham gia mua bán 670 bánh heroin (khoảng hơn 230.510 gram ma túy). Trong quá trình triệt phá đường dây buôn ma túy của tử tù Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), Biên đã bỏ trốn đến ngày 21-5-2017 thì bị bắt theo lệnh truy nã. 

Nguyễn Hưng
.
.
.