Truy tố thêm tội danh nhóm đối tượng trong “đại án” VDB Chi nhánh Đắk Lắk – Đắk Nông

Thứ Hai, 21/10/2019, 10:11

Mặc dù bị cáo Vũ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng phát triển (VDB) khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông) đã bị tuyên án “tử hình” và Trần Xuân Lộc (nguyên Trưởng phòng tín dụng) bị tuyên phạt 5 năm tù trong vụ “đại án” Ngân hàng VDB xảy ra 5 năm trước nhưng vẫn tiếp tục bị truy tố trong 1 vụ án khác.


Ngày 21-10, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ban hành cáo trạng truy tố để đưa ra xét xử đối với các bị can Vũ Việt Hùng (62 tuổi, nguyên Giám đốc Chi nhánh VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông), Trần Xuân Lộc (63 tuổi, nguyên Trưởng phòng tín dụng) và Trần Hoài Kiên (46 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Chi nhánh VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông là đơn vị trực thuộc và được thành lập theo Quyết định số 03/QĐ-NHPT ngày 1-7-2006 của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Chi nhánh VDB có chức năng, nhiệm vụ huy động, tiếp nhận vốn của các tổ chức trong và ngoài nước để thực hiện chính sách tín dụng đầu tư phát triển và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước trên địa bàn.

Bị can Vũ Việt Hùng tại phiên toà xét xử phúc thẩm trước đó

Từ ngày 28-5-2009 đến ngày 6-8-2009, Chi nhánh VDB Đắk Lắk - Đắk Nông đã giải quyết cho Doanh nghiệp tư nhân thương mại Tính Nên (DN Tính Nên) do Trương Thị Tính (56 tuổi, trú tại phường An Bình, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) là chủ vay vốn theo 6 hợp đồng tín dụng xuất khẩu, với tổng số tiền 100 tỷ đồng. Sau khi vay tiền, DN Tính Nên không sử dụng tiền vay để thu mua cà phê xuất khẩu theo đúng mục đích vay trong hợp đồng tín dụng mà sử dụng số tiền vay vào việc trả nợ và chi trả cho các hoạt động khác của doanh nghiệp nên không có chứng từ xuất khẩu nộp lại cho Chi nhánh VDB Đắk Lắk - Đắk Nông. 

Tuy nhiên, từ ngày 11-11-2009 đến ngày 22-1-2010, Chi nhánh VDB Đắk Lắk - Đắk Nông vẫn tiếp tục giải quyết cho DN Tính Nên vay vốn theo 6 hợp đồng tín dụng xuất khẩu với số tiền được giải ngân là 65 tỷ đồng.

Điều đáng nói là trước khi vay vốn tại Chi nhánh VDB Đắk Lắk - Đắk Nông theo 6 hợp đồng tín dụng xuất khẩu nêu trên, DN Tính Nên đã thế chấp toàn bộ tài sản vay vốn tại nhiều ngân hàng khác nhau trên địa bàn. Tính đến tháng 11-2009, DN Tính Nên đã mất cân đối về khả năng trả nợ số tiền 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, để được Chi nhánh VDB Đắk Lắk - Đắk Nông giải quyết cho vay vốn hỗ trợ xuất khẩu, Trương Thị Tính đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ vay vốn và sử dụng vốn vay.

Bị can Trần Xuân Lộc tại phiên toà sơ thẩm

Do thiếu trách nhiệm trong công việc được giao nên trong khoảng thời gian từ năm 2009-2010, Vũ Việt Hùng, Trần Xuân Lộc và Trần Hoài Kiên đã thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ một số nội dung khi thiết lập, thẩm định, xét duyệt, phê duyệt hồ sơ và giám sát vốn vay theo quy định tại Nghị định 151/2006/NĐ-CP ngày 20-12-2006 của Chính phủ; Thông tư số 69/2007/TT-BTC ngày 25-6-2007 của Bộ Tài chính; Điều 22, Điều 26 Quy chế quản lý vốn tín dụng xuất khẩu ban hành kèm theo Quyết định số 39/QĐ - HĐQL ngày 31-8-2008 của Hội đồng quản lý Ngân hàng Phát triểnViệt Nam và các quy định trong Sổ tay nghiệp vụ tín dụng xuất khẩu ban hành theo Quyết định số 105/QĐ-NHPT ngày 4-3-2008 của Ngân hàng Phát triển Việt Nam khi ký 6 hợp đồng tín dụng cho DN Tính Nên vay vốn tín dụng xuất khẩu dẫn đến hậu quả Chi nhánh VDB Đắk Lắk- Đắk Nông không thu hồi được số tiền gốc hơn 56 tỷ đồng.

Các bị cáo trong vụ “đại án” tại phiên toà sơ thẩm

Liên quan đến vụ án, tại bản án hình sự sơ thẩm số 03/HSST ngày 18-1-2018 của TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên phạt Trương Thị Tính tù “Chung thân” về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài án phạt tù, buộc Trương Thị Tính phải trả cho Chi nhánh VDB Đắk Lắk - Đắk Nông số tiền gốc là hơn 56 tỷ đồng.

Trước đó, tại bản án hình sự phúc thẩm số 357 ngày 26-9-2014 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã tuyên phạt Vũ Việt Hùng với mức án “tử hình” về các tội “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cũng tại bản án này, Trần Xuân Lộc bị tuyên phạt 5 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.


Văn Thành
.
.
.