Truy tố nguyên Tổng Giám đốc Công ty Intimex Hà Nội

Thứ Hai, 01/12/2014, 21:30
Ngày 1/12, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thăng Long, 54 tuổi, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần và sản xuất thương mại Intimex Hà Nội (Công ty Intimex Hà Nội) về 2 tội danh gồm "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự và "Tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 281 Bộ luật hình sự; Nguyễn Trọng Hải, 50 tuổi, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, nguyên Phó Giám đốc Công ty Intimex Hà Nội về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với Nguyễn Thăng Long và Nguyễn Trọng Hải: Từ ngày 19/12/2007 đến ngày 19/5/2008, ông Long đã chỉ đạo ông Hải lập khống hồ sơ chứng từ để hợp thức hóa việc chuyển 10,7 tỉ đồng cho ông Lương Quang Thi, Giám đốc Công ty Phú Mỹ, tỉnh Hòa Bình và Công ty Toàn Năng, tỉnh Phú Thọ với nội dung góp vốn sản xuất kinh doanh tinh bột sắn. Tuy nhiên, sản xuất ra bột sắn không bán được sản phẩm.

Nguyễn Thăng Long và Nguyễn Trọng Hải.

Việc làm nêu trên của Nguyễn Thăng Long và Nguyễn Trọng Hải đã vi phạm luật kinh doanh năm 2005 và điều lệ tổ chức hoạt động năm 2008 của Công ty Intimex Hà Nội về trách nhiệm quản lý tài sản của Tổng Giám đốc công ty. Hành vi của 2 bị can Long và Hải đã gây thiệt hại về tải sản cho Công ty Intimex Hà Nội cho đến năm 2013, khi khởi tố vụ án hình sự là 13,4 tỉ đồng, gồm 5,6 tỉ đồng tiền gốc và hơn 7,8 tỉ đồng trả lãi vay ngân hàng do chuyển tiền đầu tư trái pháp luật.

Cũng theo cáo trạng, hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với Nguyễn Thăng Long thể hiện từ ngày 17/1 đến ngày 28/1/2008, Công ty Intimex Hà Nội do ông Long làm Tổng Giám đốc là khách hàng thường xuyên mua cà phê của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp ở tỉnh Gia Lai. Qua đó đã được bà Trần Thị Lan Anh, Phó giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp gợi ý và giới thiệu với ông Long với bà Ngô Thị Thu Hoa, chuyên kinh doanh bất động sản tại thành phố Pleiku.

Sau khi bàn bạc thống nhất giữa 3 người, ông Long đã đồng ý góp vốn kinh doanh bất động sản chung, đồng thời chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm giả nhiều hợp đồng mua bán cà phê với các doanh nghiệp để tín chấp vay tiền của 3 ngân hàng và chuyển hơn 15 tỉ đồng góp vốn cá nhân với bà Lan Anh và bà Thu Hoa. Quá trình kinh doanh bất động sản bị thua lỗ, không thu hồi được vốn góp để trả cho Công ty Intimex Hà Nội số tiền 8,3 tỉ đồng lãi vay trả ngân hàng.

Qua vụ án này cho thấy sự sơ hở trong việc lập phương án kinh doanh, quản lý vốn tại Công ty Cổ phần Intimex Hà Nội.

Đào Minh Khoa
.
.
.