Tình tiết mới vụ vận chuyển 15 kg ma túy qua sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Tư, 30/05/2018, 16:31
Ngày 30-5, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Đặng Tuấn Vinh, trú tại phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy", quy định tại Điều 194 Bộ luật Hình sự.


Cáo trạng nêu rõ, khoảng 10h30' ngày 17-12-2014, Đội hành lý nhập khẩu Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong khi đang làm nhiệm vụ thủ tục soi chiếu hành lý nhập cảnh của một nam hành khách có biểu hiện nghi vấn thì người này tự bỏ đi, để lại 2 valy bên trong có 25 túi nhỏ chứa các viên nén nghi ma túy. Qua giám định, các viên nén này đều là ma túy Tenamfetamine (MDA), có hàm lượng MDA 9,8%, với tổng trọng lượng gần 15 kg.

Ngày 25-12-2014, có một nam thanh niên có tên Trần Quốc Huẩn đã đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an xin tự khai nhận về 2 chiếc valy chứa ma túy nêu trên. 

Huẩn khai nhận, do quen biết từ trước, ngày 12-12-2014, Đặng Tuấn Vinh gọi điện và gặp Huẩn, nói đang bận việc nên nhờ Huẩn ngày 17-12-2014, qua mối quan hệ của mình, Huẩn sẽ sắp xếp công việc, xin hải quan cho vào đón hành lý phụ bạn Vinh bay từ nước ngoài về tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Nhiều vụ vận chuyển ma túy qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhấ đã bị phát hiện bắt giữ 

Khi Huẩn đồng ý, Vinh mở máy điện thoại cho Huẩn xem hình ảnh lưu trong điện thoại là 2 chiếc valy, mỗi chiếc đều thắt dây nilon màu đỏ ở tay cầm để giúp Huẩn nhận dạng 2 chiếc valy. Tiếp đó, Vinh lấy giấy bút ghi số tag của 2 valy rồi dặn Huẩn, khi nhận dạng đúng 2 chiếc valy này rồi thì xé bỏ số tag đi.

Khoảng 10h ngày 17-12-2014, Huẩn đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất rồi gọi điện cho một số người quen làm an ninh sân bay để xin vào trong khu vực cách ly của chuyến bay từ Canada quá cảnh Hồng Kông (Trung Quốc) về Việt Nam, mà không cần kiểm tra giấy tờ tùy thân. Huẩn ngồi ở khu vực đón hành lý xuống để chờ nhận 2 valy theo lời dặn của Vinh.

Khi chuyến bay có mã hiệu CX767 đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, khi băng chuyền trả hành lý số 1 hoạt động, Huẩn đã ra băng chuyền để đón nhận 2 valy có thắt dây nilon màu đỏ trên tay cầm. Kiểm tra đúng số tag theo lời Vinh dặn dò, Huẩn đã xé số tag 2 valy này bỏ vào thùng rác, rồi đẩy hành lý đi ra cổng. 

Khi đến cửa soi, Huẩn định đẩy hành lý đi qua cửa mà không qua máy soi, nhưng đã bị các nhân viên tại cửa soi yêu cầu quay lại. Khi thấy có dấu hiệu nghi vấn, các nhân viên an ninh tại cửa soi đã yêu cầu Huẩn mở valy để kiểm tra bên trong. 

Khi mở valy ngoài quần áo còn có 2 gói quấn giấy bạc, bên trong có chứa những viên nén màu hồng. Trong khi các nhân viên đang kiểm tra để xác định số viên nén màu hồng là gì, thì Huẩn gọi điện thoại cho Vinh hỏi "Bạn anh mang hàng gì về mà hải quan kiểm tra ?". Một lúc sau, Vinh gọi điện thoại bảo Huẩn bỏ lại 2 chiếc valy vì gọi điện cho bạn mình không thấy nghe máy. 

Nghe thấy vậy, Huẩn đã bỏ lại 2 chiếc valy rồi lấy xe đi thẳng về nhà Đặng Tuấn Vinh. Sau nhiều lần liên lạc với bạn của Vinh từ Hồng Kông về mà không được, Huẩn đã đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an tự thú. Còn Đặng Tuấn Vinh bỏ trốn, đến ngày 21-1-2015 thì bị lực lượng Công an bắt khẩn cấp.

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, Phạm Ngọc Lâm trong quá trình bay từ Canada quá cảnh Hồng Kông về Việt Nam trên chuyến bay CX767 là chủ của 2 valy có số tag trùng với lời khai của Huẩn. Phạm Ngọc Lâm khai nhận, đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 17-12-2014, không lấy hành lý ký gửi mang tên mình, mà đi taxi về thẳng khách sạn. 

Trong quá trình lưu trú tại Việt Nam, Lâm cũng không thông báo cho cơ quan chức năng việc thất lạc hành lý. Đến ngày 25-12-2014, Phạm Ngọc Lâm ra sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục để bay về Canada thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Lâm không thừa nhận 2 valy này là của Lâm mà khai rằng, đã nhìn thấy 2 valy này ở Canada và có người đã lợi dụng tên của Phạm Ngọc Lâm để làm thủ tục ký gửi nhằm vận chuyển 2 valy chứa ma túy vào Việt Nam. 

Tuy nhiên, lời khai của Lâm là không có căn cứ để chấp nhận. Đến ngày 25-9-2017, qua 2 bản án sơ phúc thẩm, hội đồng xét xử đã tuyên án Chung thân về tội "vận chuyển trái phép chất ma túy" đối với bị cáo Phạm Ngọc Lâm.

Đối với Đặng Tuấn Vinh, mặc dù khai báo không biết bên trong hành lý nhận hộ một người bạn chứa ma túy. Tuy nhiên cắn cứ vào biên bản kiểm tra, kết luận giám định, lời khai của các bị can và người liên quan, biên bản đối chất, cùng các tài liệu chứng cứ khác đã có đủ căn cứ xác định Đặng Tuấn Vinh tham gia giúp sức cho Phạm Ngọc Lâm cùng đồng phạm vận chuyển ma túy trái phép gần 15 kg ma túy vào Việt Nam.

Còn đối với Trần Quốc Huẩn, là người được Vinh lựa chọn, bố trí vào khu vực cách ly của Sân bay Tân Sơn Nhất để nhận 2 valy có chứa ma túy. Nhưng khi bị phát hiện, Huẩn đã ra tự thú, khai báo và phối hợp với Cơ quan điều tra làm rõ nội dung vụ án. Do đó, Cơ quan chức năng không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Trần Quốc Huẩn.

Đối với Phạm Ngọc Ngôn, với vai trò là người tổ chức móc nối giữa Phạm Ngọc Lâm và Đặng Tuấn Vinh. Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh truy nã đối với Phạm Ngọc Ngôn và tách vụ án, chờ khi bắt được Ngôn sẽ xử lý bằng vụ án độc lập.

Minh Khoa – Trần Xuân
.
.
.