Truy tìm hung thủ sát hại thiếu nữ trong đêm khuya

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:43
Đi qua thấy cô em họ ngồi một mình ở bếp, Tin đòi B. trả điện thoại. Khi B. nói đã nhắn tin hết tiền, Tin tức tối chửi mắng và sau đó nảy ra ý định giao cấu với B. Bị B. chống cự và kêu cứu, Tin lấy con dao gần đó sát hại B...

Ngày 28/2 (tức ngày mùng 10 Tết Ất Mùi), người dân xã Tân Hương (Bắc Sơn, Lạng Sơn) vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ trước thông tin cháu Nguyễn Thị B., 15 tuổi, là học sinh lớp 9, Trường THCS xã Tân Hương bị một đối tượng đột nhập vào nhà ra tay sát hại dã man. Từ ngày xảy ra án mạng, người dân rất hoang mang, lo lắng, nhiều người không còn dám ra đường khi đêm tối.

Vào khoảng 10h ngày 28/2, bà Nguyễn Thị L. sang chơi nhà con dâu là Nguyễn Thị T., 43 tuổi, trú tại thôn Nam Hương I, xã Tân Hương, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Biết con dâu vừa đi làm ăn xa sau kỳ nghỉ Tết, bà qua xem đứa cháu gái Nguyễn Thị B. ăn ở thế nào.

Đến nơi thấy cửa đóng, gọi mãi không thấy cháu trả lời, bà đi một vòng quanh nhà kiểm tra. Đẩy cửa vào nhà, bà phát hiện cửa đã bị khóa từ bên trong. Linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành, bà L. cố gắng nhìn qua khe tường gỗ vào bên trong thì bàng hoàng phát hiện cháu gái nằm bất động phía sát cửa. Bà liền hô hoán người dân sống gần đó đến cứu giúp. Khi mọi người phá cửa xông vào, một cảnh tượng hãi hùng hiện ra: nạn nhân nằm bất động dưới nền nhà trong tình trạng lõa thể, trên người có một số vết thương ở đầu, cổ bị một vật sắc nhọn cứa.

Vụ việc nhanh chóng được thông báo tới chính quyền địa phương. Công an xã Tân Hương đã khẩn trương huy động lực lượng đến bảo vệ hiện trường đồng thời báo cáo vụ việc lên Công an huyện Bắc Sơn và Công an tỉnh Lạng Sơn. Cũng trong ngày, cơ quan chức năng đã triển khai lực lượng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi phục vụ cho quá trình điều tra vụ án.

Xác định đây là vụ án mạng có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ngày 1/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Lạng Sơn ra quyết định xác lập chuyên án để điều tra truy tìm thủ phạm giết người. Nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được tiến hành đồng bộ. Nhiều giả thuyết gây án của thủ phạm, các điều tra viên có kinh nghiệm cũng khẳng định đây là vụ án khá khó khăn trong công tác điều tra truy xét. Nạn nhân bị sát hại trong ngôi nhà của gia đình nằm heo hút cách khá xa với các hộ khác, lại vào thời điểm đêm khuya nên khi vụ án xảy ra không có nhân chứng.

Lực lượng Công an áp giải đối tượng Nguyễn Văn Tin.

Cơ quan Công an nhận định nhiều khả năng hung thủ định thực hiện hành vi hiếp dâm, tuy nhiên do nạn nhân chống cự nên đã dùng hung khí ra tay sát hại. Sau khi gây án hung thủ đã thoát thân bằng lối thoát chỗ thanh gỗ bị bung ra ở góc nhà.

Một công việc mất khá nhiều thời gian của các trinh sát và điều tra viên đó là gọi hỏi, sàng lọc, truy xét các đối tượng có dấu hiệu khả nghi trên địa bàn. Đồng thời thu thập thông tin và các chi tiết có liên quan đến vụ án từ quần chúng nhân dân. Điều này đòi hỏi sự sàng lọc chính xác, sự phán đoán logic để dựng lại các mối quan hệ của nạn nhân, từ đó khoanh vùng các đối tượng nghi vấn. Nhiều mũi trinh sát đã vào cuộc với quyết tâm cao để khẳng định sự công minh của pháp luật.

Qua tìm hiểu được biết vợ chồng chị T. sinh được hai con gái, cháu B. là con thứ hai, đang học lớp 9. Hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn. Cách đây 3 tháng, người chồng lâm bạo bệnh rồi qua đời. Mọi gánh nặng trong nhà đổ dồn lên đôi vai của chị. Kinh tế gia đình khó khăn, với mong muốn cháu B. có thể theo học bằng bạn bằng bè, chị T. cùng cô con gái đầu phải rời quê hương đi làm ăn xa.

Qua đó, các điều tra viên xác định đối tượng nắm rất rõ về hoàn cảnh cũng như sinh hoạt của nạn nhân B. Từ hiện trường cho thấy rất có thể hung thủ đã nói chuyện và ngồi chơi với nạn nhân trước khi ra tay sát hại.

Qua tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nổi lên đối tượng Nguyễn Văn Tin, 24 tuổi, trú tại thôn Nam Hương I, xã Tân Hương (là anh con bác ruột của nạn nhân) có nhiều biểu hiện bất thường về tâm lý. Mặc dù vợ mới đi làm xa về nhưng trong tối 28/2, sau khi xác chết của thiếu nữ bị phát hiện, đối tượng này đã xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Bằng sự mưu trí và nhạy bén, từ chi tiết tưởng chừng rất nhỏ, kết hợp với mẫu tóc, mẫu vân tay, chân thu được qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng Công an đã tìm ra manh mối của vụ án. Tuy nhiên, hành trình phá án truy tìm kẻ thủ ác diễn ra vô cùng gian nan vất vả, đó là cuộc đấu trí cam go, quyết liệt, khẩn trương, chính xác để buộc kẻ thủ ác phải lộ diện.

Bằng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã có được thông tin giá trị về nơi lẩn trốn của đối tượng đó là ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Công an tỉnh Lạng Sơn đã gửi công hàm đề nghị Công an Trung Quốc phối hợp, giúp đỡ truy bắt thủ phạm. Tối 24/3, Công an Trung Quốc đã tiến hành trao trả Nguyễn Văn Tin về Việt Nam.

Mặc dù đã lẩn trốn sang Trung Quốc song Nguyễn Văn Tin không ngờ rằng mình vẫn bị phát hiện, bắt giữ và đưa về Việt Nam để trả giá cho hành vi tội ác. Trước những chứng cứ và lập luận sắc bén của lực lượng Công an, Nguyễn Văn Tin đã khai nhận toàn bộ hành vi giết chết người em họ.

Khoảng 20h30 ngày 26/2, sau khi ăn cơm tại nhà bố đẻ là ông Nguyễn Văn Hải ở cùng thôn Nam Hương I, xã Tân Hương về, Tin gặp Nguyễn Thị B. trước cổng nhà ông Lường Văn Duyên - là người cùng thôn. B. hỏi mượn di động của Tin để nhắn cho bạn nên Tin đã đưa điện thoại cho B. Sau đó, Tin về nhà gọi ông Duyên đến tiếp tục uống rượu.

Khoảng 23h cùng ngày khi ông Duyên ra về thì Tin đi bộ đến nhà B. Thấy B. ngồi một mình ở cạnh bếp, Tin vào ngồi cùng và bảo B. trả điện thoại. Khi B. nói đã nhắn tin hết tiền, Tin tức tối chửi mắng B. và sau đó nảy ra ý định giao cấu với B. Bị B. chống cự và kêu cứu, Tin lấy con dao gần đó sát hại B., sau đó dùng kéo cắt dây điện dẫn vào nhà B.

Đến khoảng 7h ngày 28/2, Tin bảo bố đẻ là ông Nguyễn Văn Hải chở xe môtô đến nhà người dì ở xã Hữu Vinh, huyện Bắc Sơn. Khoảng 23h cùng ngày, Tin bỏ trốn sang Trung Quốc hòng trốn tránh pháp luật.

Từ một thanh niên hiền lành chăm chỉ làm ăn và cũng đã từng có thời gian tham gia quân ngũ, tuy nhiên chỉ vì chút dục vọng tầm thường, Nguyễn Văn Tin đã mất hết nhân tính, ra tay giết chết người em họ của mình một cách rất tàn ác. Mặc dù đã lẩn trốn sang nước ngoài nhưng Nguyễn Văn Tin vẫn không thể trốn thoát.

Ngày 25/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tin về tội giết người theo Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Nguyệt My - Việt Dũng
.
.
.