“Truy” kẻ đứng sau hai đối tượng bị tuyên án tử hình

Thứ Hai, 18/02/2019, 17:22
Nông Văn Phòng (SN 1986, trú tại xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và Khổng Văn Cường (SN 1990, trú tại xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) cùng bị TAND TP Hà Nội tuyên án tử hình về tội giết người. 


Sau phiên toà sơ thẩm, Phòng và đồng phạm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, phía gia đình bị hại kháng cáo đề nghị làm rõ trách nhiệm của những đối tượng khác trong vụ án này. 

Từ ngày 15 đến 18-2, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này. Bị hại là anh Đồng Nguyên Minh (SN 1971, ở quận Ba Đình, Hà Nội). Liên quan đến vụ án này, các bị cáo Đào Thanh Sơn, Trần Quốc Hương và Nguyễn Quang Huy tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị áp dụng từ 18 năm tù đến tù chung thân cùng về tội giết người.

Bị cáo Phòng và đồng phạm.

Theo bản án sơ thẩm đầu tháng 7-2018 của TAND TP Hà Nội, Phòng cho rằng, anh Minh vay nợ mình 10 triệu đồng nhưng không trả. Vì thế, trưa 23-5-2014, Phòng gọi điện cho Sơn hẹn gặp nhau để bàn về việc đánh dằn mặt anh Minh. Tại một quán nước ở phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa), ngoài Sơn còn có Cường và một số đối tượng liên quan. 

Trong lúc nói chuyện về việc anh Minh nợ tiền, Phòng cho cả nhóm xem ảnh anh Minh để nhận diện. Thống nhất đến tận nhà “con nợ” xử lý, nhóm Phòng phân công nhau mua dao, tuýp sắt và thuê phòng nghỉ gần nhà anh Minh để gây án. Chiều 23-5-2014, nhóm Phòng liên tục đến nhà anh Minh dò la tin tức nhưng biết anh Phòng không có nhà nên cả nhóm lại quay về. 

Mờ sáng hôm sau, Phòng và đồng bọn tiếp tục mang theo hung khí đến nhà anh Minh. Phát hiện anh Minh ở nhà, Phòng và Cường xông vào, trong khi nhiều đồng phạm “canh” bên ngoài. 

Trong lúc lời qua tiếng lại về món nợ với Phòng, anh Minh bị Cường dùng dao chém vào ngực. Dù đã bỏ chạy lên tầng 2, nhưng anh Minh tiếp tục bị Phòng đuổi theo chém tiếp vào lưng. Khi anh Minh đổ gục xuống sàn nhà, Phòng và Cường cùng nhiều đối tượng tiếp tục tấn công anh Minh gây tử vong tại chỗ. Gây án xong, Phòng cùng đồng bọn bỏ trốn. Nhưng chỉ sau khi gây án ít ngày, các đối tượng lần lượt bị bắt giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phòng bất ngờ khai thêm đồng phạm và cho rằng, bị cáo không có mâu thuẫn gì với bị hại. Lời khai này cũng phù hợp với đơn tố cáo của gia đình bị hại khi cho rằng, kẻ chủ mưu trong vụ án chưa bị xử lý. 

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm nhận định, trong vụ án này, bị cáo Phòng và bị cáo Cường giữ vai trò thực hành tội phạm tích cực và là những đối tượng trực tiếp gây ra cái chết đối với anh Minh. Đối với những đối tượng do Phòng và đồng phạm khai thêm tại phiên toà phúc thẩm, HĐXX kiến nghị cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý trước pháp luật. 

Với phán quyết của mình, TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo Phòng và Cường, qua đó giảm từ hình phạt tử hình xuống còn tù chung thân đối với hai bị cáo về tội giết người.

Nguyễn Hưng
.
.
.