Trưởng phòng tư pháp huyện Thường Tín bị bắt

Thứ Bảy, 27/09/2014, 12:56
Ngày 26/9, theo Phòng PA83 Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại huyện Thường Tín, TP Hà Nội, khởi tố bị can đối với Dương Văn Hải, 56 tuổi, trú tại thị trấn Thường Tín, TP Hà Nội, khi phạm pháp là Trưởng phòng tư pháp, huyện Thường Tín cùng tội danh nêu trên, đồng thời đã thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc của ông Hải để phục vụ cho công tác điều tra vụ án.

Trước đó, tổ công tác thuộc Phòng PA83 Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an quận Thanh Xuân đã phát hiện một số nhân viên thuộc Công ty TNHH MTV Dịch thuật Chuyên nghiệp PTI (Công Ty PTI) đang vận chuyển bằng ôtô nhiều thùng xốp đưa về trụ sở công ty này trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội thấy có dấu hiệu nghi vấn. Do vậy số tài liệu trên bị Tổ công tác yêu cầu đưa về cơ quan Công an, bước đầu đã làm rõ trong các thùng xốp này được phân loại gồm: 2.334 văn bản đã đóng dấu tròn và dấu giáp lai. Trong đó có 293 bản có xác nhận, chữ ký, dịch thuật viên; 2.041 bản chưa có chữ ký của Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thường Tín, Hà Nội nhưng đã đóng dấu khống chỉ Phòng Tư pháp huyện này.

Mở rộng điều tra cơ quan Công an đã xác định ông Hải, Trưởng phòng Tư pháp huyện Thường Tín, TP Hà Nội và ông Đỗ Công Khanh, trú tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, Giám đốc Công ty PTI có liên quan trực tiếp đến số tài liệu nêu trên. Nên cơ quan Công an đã làm việc với lãnh đạo Công ty PTI. Kết quả Ban lãnh đạo Công ty này đã tự nguyện nộp nhiều tài liệu, cụ thể: Hơn 600 bản tài liệu dịch thuật đã đóng dấu tròn xác nhận của Trưởng phòng Tư pháp huyện Thường Tín, khoảng 700 bản tài liệu chứng thực sao đã đóng dấu; hơn 3.000 bản đóng dấu tròn của Phòng Tư pháp huyện Thường Tín  nhưng chưa có chữ ký. Thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, Công an đã mời ông Hải và ông Khanh đến trụ sở làm rõ.

Đối tượng Hải và văn phòng dịch thuật công chứng.

Theo ông Hải giải trình: Khoảng tháng 7/2013, ông Khanh và ông Hải đã thống nhất kế hoạch làm ăn. Theo đó ông Hải đã đồng ý chứng thực vào các văn bản dịch thuật, bản sao do Công ty PTI nhận của khách hàng với giá rẻ hơn mức quy định của nhà nước. Qua đó, nhân viên của ông Khanh có trách nhiệm đưa các văn bản này đến nhà riêng ông Hải ngoài giờ hành chính để ông ký xác nhận. Mỗi lần ký sao y, chứng thực bản dịch... khoảng từ 200 đến 300 văn bản các loại. Theo thỏa thuận, ông Hải ký xác nhận chữ ký của Giám đốc Công ty PTI còn nội dung ông Khanh chịu trách nhiệm?

Khi được hỏi về số văn bản in sẵn đã đóng dấu khống chỉ chưa có chữ ký của Trưởng phòng Tư pháp huyện Thường Tín mà cơ quan Công an thu được tại văn phòng của ông Khanh, ông đã giải trình: Sau khi nhân viên công ty ông "tác nghiệp"  với ông Hải, qua đó đóng dấu khống chỉ của Phòng Tư pháp huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Sau đó  mang các văn bản này về văn phòng để ông Khanh và nhân viên dưới quyền “tự diễn” nội dung  trên các văn bản giấy đã đóng dấu khống chỉ này, sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Do vậy, vụ việc này đã được chuyển về cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội lập hồ sơ và tiến hành biện pháp tố tụng...

Như vậy, cơ quan Công an đã kịp thời phát hiện, thu giữ hơn 5.000 bản đóng dấu khống chỉ của Phòng Tư pháp huyện Thường Tín, TP Hà Nội.

Được biết ông Hải đã tự nguyện nộp lại hơn 400 triệu đồng do thu lợi bất chính từ việc làm ăn với ông Khanh nêu trên. Hiện vụ án đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội mở rộng điều tra theo quy định của pháp luật.

Qua vụ án này cho thấy cần tăng cường công tác quản lý về việc xác nhận công chứng các loại giấy tờ, tránh kẻ xấu lợi dụng sơ hở để trục lợi cá nhân dẫn đến hậu quả khó lường

Đào Minh Khoa
.
.
.