Trở về nẻo thiện bằng hành vi đầu thú

Thứ Bảy, 01/08/2015, 09:11
Câu chuyện về Sồng A Dế (SN 1969, trú tại bản Co Tang, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), cùng cuộc vượt “cửa tử” đầy ngoạn mục của kẻ cầm đầu đường dây mua bán trái phép gần 100 bánh heroin mà Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ vừa xét xử vào tháng 6/2015 vừa qua, là một minh chứng sinh động về chính sách khoan hồng của pháp luật đối với những người lầm lỗi, thực tâm hối cải…
1. Sồng A Dế sinh ra ở vùng đất được mệnh danh là thánh địa của ma túy (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Hành vi phạm tội của Dế bị phát hiện khoảng tháng 4/2011 khi Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Phú Thọ bắt quả tang Nguyễn Thị Thúy Liễu (SN 1980) và Nguyễn Thị Huê (SN 1978, chị gái Liễu, cùng ở khu 4, xã Yên Nội, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) đang vận chuyển trái phép 6 bánh heroin.

Liễu, Huê khai số ma túy trên các đối tượng mua của Sồng A Dế. Từ tháng 1/2011 đến ngày bị bắt giữ, các đối tượng đã mua 24 bánh, 1 cây heroin và 520 viên ma túy của Dế…

Sồng A Dế tại phiên tòa, tháng 6/2015.

Năm 2012, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố trước pháp luật 29 bị can. Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã mở phiên tòa xét xử 29 bị cáo, theo bản án số 23 ngày 27/6/2012, tuyên phạt các mức án rất nghiêm khắc. Trong đó Nguyễn Thị Thúy Liễu tù chung thân, Nguyễn Thị Huê 20 năm tù…

Yêu cầu đặt ra lúc đó là phải bắt giữ bằng được Sồng A Dế. Căn nhà của Dế nằm lọt thỏm trong thung lũng ma túy. Trong thời gian trốn truy nã, Dế vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội với mức độ nghiêm trọng hơn.

Khi ra đầu thú, Dế khai từ cuối năm 2010 đến tháng 7-2014, đối tượng đã bán ma túy cho 19 người với số lượng ma túy là 342 bánh, 5 cây, 2 chỉ, 6 phân heroin và 18.320 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến), thu lợi bất hợp pháp số tiền là 1.148.182.000đ và 90.700 USD. Cơ quan điều tra đã có đủ tài liệu chứng minh số lượng ma túy Dế đã bán gần 100 bánh heroin… Với số ma túy này, chắc chắn Dế sẽ chịu khung hình phạt cao nhất của pháp luật.

Với sự phối hợp tích cực của Công an huyện Vân Hồ, Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ đã gửi thư kêu gọi đầu thú. Tâm lý của Dế lúc đó rất hoang mang, hắn ta lo sợ phải đối mặt với mức án cao nhất của pháp luật. Hiểu được suy nghĩ của anh ta, các trinh sát Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ đã giải thích cho người thân và những người có uy tín trong dòng tộc, hiểu được chính sách khoan hồng của pháp luật.

Mưa dầm thấm lâu, sự kiên trì của họ đã được đền đáp một cách xứng đáng. Dế sau khi hiểu ra những sai phạm của bản thân, đã đến cơ quan Công an đầu thú. Với hành động này, anh ta may mắn thoát khỏi bản án tử hình. Khi bản án được tuyên, Dế rơi nước mắt, anh ta ngậm ngùi nói với hội đồng xét xử: “Nếu không ra đầu thú, tôi sẽ tiếp tục phạm những sai lầm nghiêm trọng hơn…”.

2. Tâm lý các đối tượng bị truy nã luôn tìm cách trốn. Với các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, truy bắt khi chúng đã lẩn trốn khó khăn gấp bội. Bí quyết thành công của những vụ án này chính là sự kiên trì, vận động liên tục, việc áp dụng linh hoạt các chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật để thuyết phục người phạm tội ý thức được hành vi sai phạm. Dế là một trong những trường hợp may mắn thoát án tử hình. Bởi sau khi ra đầu thú, đối tượng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, giúp cơ quan Công an mở rộng đường dây, bắt giữ các đối tượng có liên quan trong vụ án.

Mới đây, Phòng PC 47 Công an TP Hà Nội cũng vừa kết thúc điều tra một đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh. Thành công của vụ án chính là việc đơn vị vận động đối tượng Phạm Văn Thành (SN 1968, trú tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), kẻ vận chuyển 12 bánh heroin đến cơ quan Công an đầu thú.

Hành vi phạm tội của Thành được phát hiện khoảng cuối năm 2014, khi Đội 2, Phòng PC 47 Công an TP Hà Nội có thông tin về hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của Tráng A Chồng (SN 1975, trú tại huyện Vân Hồ, Sơn La). Chồng cùng với Đàm Bích Thời (ở Văn Lãng, Lạng Sơn) câu kết với nhau, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng thuê Hằng và Thành vận chuyển ma túy từ Sơn La, qua Hà Nội lên Lạng Sơn, thủ đoạn hoạt động vô cùng tinh vi.

17h ngày 5/11/2014, tổ công tác của Phòng PC 47 phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội, chặn bắt Thành và Mã Thị Hằng tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Bị vây bắt, hai đối tượng chống trả quyết liệt. Hằng bị bắt giữ còn Thành bỏ trốn. Quá trình rà soát, Phòng PC 47 Công an TP Hà Nội xác định danh tính Thành là Phạm Văn Thành, trú tại Nam Định.

Qua sàng lọc, dựng các mối quan hệ của đối tượng, Phòng PC 47 Công an TP Hà Nội tìm gặp người có uy tín với Thành, gặp vợ Thành, thông qua đó thuyết phục đối tượng này ra đầu thú. Thành có vợ và 2 con đều ngoan ngoãn, con gái Thành vào thời điểm đó đang là sinh viên của một trường Đại học ở Hà Nội, con trai học cấp ba…

Bản thân Thành làm thợ khoan và sửa chữa ống nước, trước đây vốn từng là người lương thiện, nguyên nhân phạm tội là do hám lời, bị lôi kéo, dụ dỗ. Khi gặp gỡ những người thân trong gia đình Thành, cán bộ Đội 2, Phòng PC 47 thuyết phục, giúp họ hiểu rằng nếu Thành tiếp tục trốn, anh ta sẽ phạm những sai lầm nghiêm trọng hơn; đồng thời thông qua người thân động viên, cảm hoá thuyết phục Thành vì tương lai của hai đứa con mà sớm cải tà, quy chính… Sau 6 ngày bỏ trốn, đối tượng Thành đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Việc Thành ra đầu thú chắc chắn là một tình tiết giảm nhẹ được xem xét tại phiên tòa…

Xuân Mai
.
.
.