Triệt phá đường dây 'hóa kiếp' xe gian thành xe hợp pháp

Thứ Năm, 06/08/2015, 08:38
Biết Tuấn và Hưng thường mua xe gian của các đối tượng trộm, Minh muốn hai đối tượng này cung cấp xe cho mình, điều kiện của Minh là hai đối tượng này phải cung cấp các loại xe tay ga đắt tiền, Minh sẽ trả cho hai đối tượng từ 10-27 triệu/chiếc...

Công an quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cho biết vừa triệt phá đường dây “hóa kiếp” xe gian thành xe hợp pháp, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam hai đối tượng Lê Quang Minh (tự Minh, Quá, Hóa, 44 tuổi, quê quán Bình Định, ngụ Bình Dương) Nguyễn Phúc Hưng (42 tuổi, ngụ Củ Chi) để điều tra về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Công an quận Bình Thạnh cũng kêu gọi hai đối tượng Chế Minh Tuấn (tự Tuấn đen, Xìn, sinh năm 1976, quê quán Tiền Giang) và một đối tượng tên Thái ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Một ngày cuối tháng 7, chị P.T.T.H. (42 tuổi, ngụ XVNT, phường 17, quận Bình Thạnh) đến Công an Bình Thạnh trình báo chiếc xe tay ga hiệu Lead màu đen dựng trước nhà bị trộm cuỗm mất, Công an quận Bình Thạnh tiến hành truy xét và tìm được chiếc xe khi một người đàn ông ngụ quận 10 mua về sử dụng và bị Công an bắt.

Từ lời khai của người đàn ông này, cho thấy các đầu dây mối nhợ đã tập trung vào đối tượng Minh nên Công an quận Bình Thạnh đã triệu tập Minh lên trụ sở làm rõ.

Các đối tượng trong vụ án.

Minh khai thông qua mối quan hệ ngoài xã hội, Minh quen và biết Tuấn và Hưng. Biết Tuấn và Hưng thường mua xe gian của các đối tượng trộm, Minh muốn hai đối tượng này cung cấp xe cho mình, điều kiện của Minh là hai đối tượng này phải cung cấp các loại xe tay ga đắt tiền, Minh sẽ trả cho hai đối tượng từ 10-27 triệu/chiếc tùy loại.

Sau khi có xe, Minh nhờ hai vợ chồng tên Hải (ngụ quận 9) đứng tên các xe mà Minh mua của Tuấn và Hưng. Minh lấy CMND, hộ khẩu của vợ chồng Hải photo. Minh kêu đối tượng Thái làm giả giấy kiểm tra chất lượng xuất xưởng của hãng Honda và hóa đơn giá trị gia tăng rồi đem về đưa cho vợ chồng Hải đến các đội CSGT của các quận, huyện  xin cấp giấy đăng ký xe, biển số để “hóa kiếp” những chiếc xe gian thành xe hợp pháp. Mỗi hồ sơ thành công, Minh cho vợ chồng Hải từ 4 đến 4,5 triệu đồng.

Sau khi chiếc xe gian đã có giấy tờ hợp pháp, Minh đem bán cho P. ở Gò Vấp với giá từ 26-28 triệu đồng. Minh cho biết, nguồn gốc của những chiếc xe này là do hãng “thanh lý”. Sau khi mua xe của Minh, P. đem bán cho N. là một chủ cửa hàng xe ở Tân Phú với giá từ 36-57 triệu đồng.

Minh khai từ cuối năm 2014 Minh đã mua hàng chục chiếc xe tay ga đắt tiền sau đó “hóa kiếp” cho các xe này trở thành xe hợp pháp và đem bán thu lợi hàng trăm triệu đồng. Để thu hồi các phương tiện và tìm chủ thật sự của những chiếc xe, các tổ trinh sát thuộc Công an quận Bình Thạnh phải vất vả ngày đêm đến các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước, Bến Tre và 24 quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để xác minh.

Hiện Công an quận Bình Thạnh đã thu hồi 14 xe tay ga đắt tiền, tìm được 3 chủ sở hữu trao trả 3 xe, thu giữ 19 hợp đồng công chứng ủy quyền. Theo nhận định ban đầu, số xe gian mà đường dây của Minh “hóa kiếp” vượt xa con số mà Minh khai báo nên Công an quận Bình Thạnh tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Minh Đức
.
.
.