Triệt phá, bắt giữ nhiều nhóm cướp táo tợn ở Tây Nguyên

Chủ Nhật, 22/03/2015, 10:17
Từ đầu năm 2015 đến nay, Công an các tỉnh Tây Nguyên đã liên tục triệt phá nhiều nhóm cướp hoạt động táo bạo trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Từ những vụ án được khám phá, Công an các tỉnh Tây Nguyên đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm về công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm hình sự nói chung và tội phạm cướp, cướp giật nói riêng trên địa bàn miền núi Tây Nguyên...

Thời gian gần đây, Công an Kon Tum liên tiếp nhận được thông tin của quần chúng nhân dân về những vụ cướp xảy ra trong đêm khuya và lúc gần sáng trên quốc lộ 14, thuộc địa bàn huyện Đắk Hà, Kon Tum và tuyến quốc lộ 24 thuộc địa bàn giáp ranh giữa TP Kon Tum với huyện Kon Rẫy (Kon Tum). Nạn nhân chủ yếu là những người dân đi bán chợ đêm nhưng phần lớn bị hại không trình báo đầy đủ vì nhiều lý do khác nhau.

Trong lúc các trinh sát đang nắm bắt thông tin, bố trí lực lượng theo dõi mai phục ở các địa bàn thường xảy ra cướp thì Công an Kon Tum tiếp tục nhận đơn trình báo của chị Đặng Thị Thu (34 tuổi), trú ở xã Kroong, TP Kon Tum bị cướp lúc 2 giờ sáng cùng ngày, khi đang điều khiển xe máy chở hàng ở xã Kroong đến bán tại TP Kon Tum.

Trên đường đến khu vực xã Ngọc Bay (TP Kon Tum) thì bị 3 đối tượng đi trên 1 xe máy dùng mã tấu và dao gí vào cổ uy hiếp để cướp tài sản như điện thoại, dây chuyền vàng, đôi bông tai và gần 2 triệu đồng tiền mặt...

Bằng những biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an Kon Tum phát hiện đối tượng Vũ Đức Hùng (22 tuổi), trú ở xã Đắk BLà, TP Kon Tum (đối tượng mới chấp hành án phạt tù về địa phương) có liên quan đến những vụ cướp xảy ra trên địa bàn nên tiến hành bắt giữ đối tượng khi đang ở nhà bạn gái tại xã Đắk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, Kon Tum.

Với những chứng cứ thuyết phục, Hùng đã khai nhận cùng đồng bọn thực hiện hàng loạt vụ cướp trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Mở rộng điều tra, Công an TP Kon Tum đã bắt giữ Lê Văn Nghĩa (19 tuổi), ở xã Đắk BLà, TP Kon Tum và Lương Thanh Hiền (20 tuổi) đã thực hiện hàng loạt vụ cướp và cướp giật tài sản trên tại địa bàn TP Kon Tum và các huyện lân cận.

Trong số hàng loạt vụ cướp táo tợn do nhóm hung thủ này gây ra có vụ cướp của chị H. ở xã Kroong, TP Kon Tum, công nhân của nhà máy mì, khi đi qua cầu Tràng (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, Kon Tum) là dã tâm nhất. Các đối tượng đã dùng dao khống chế trói tay, chân chị H. cướp xe máy, dây chuyền vàng, đôi bông tai, điện thoại... và vứt chị H. xuống suối nhưng rất may chị thoát chết nhờ cây dưới suối cản lại.

Cũng trong dịp này, Công an Đắk Nông đã triệt phá một nhóm cướp táo tợn hoạt động trên tuyến quốc lộ 14 qua địa bàn huyện Đắk Song, truy bắt 4 đối tượng gây án gồm: Nguyễn Văn Tuân (21 tuổi), Lý Huynh (20 tuổi), Nguyễn Thanh Phong (30 tuổi) và Lê Ngọc Hải (24 tuổi).

Do đặc điểm địa bàn Tây Nguyên rừng núi, nhiều tuyến đường vắng nhà dân... nên tội phạm cướp thường lợi dụng hoạt động và lẩn trốn. Từ việc đấu tranh khám phá các vụ cướp và cướp giật xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn Tây Nguyên, cơ quan Công an cảnh báo người dân cần nêu cao cảnh giác như tránh mang tiền, vàng với số lượng lớn khi đi bộ hoặc xe máy trên đường vắng, đêm khuya, dễ tạo cơ hội cho bọn tội phạm hoạt động.

Cùng với việc tuyên truyền nêu cao cảnh giác cho người dân, Công an các tỉnh Tây Nguyên cũng tăng cường lực lượng làm tốt công tác phòng ngừa ở các tuyến địa bàn trọng điểm thường xảy ra cướp và cướp giật, đẩy mạnh việc kiểm tra giám sát các đối tượng hình sự, các đối tượng nghiện ma túy nhằm góp phần răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung...

N.Như
.
.
.