Triệt phá băng nhóm giả tiếp thị để lừa đảo

Thứ Ba, 25/08/2015, 08:45
Với màn kịch đã dựng sẵn, một băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp ở các tỉnh, thành khác nhau lần lượt đưa nhiều nạn nhân vào tròng để chiếm đoạt tài sản. Nhưng hành vi của băng nhóm gồm 10 đối tượng này đã bị lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Nghệ An chặn đứng.

Nạn nhân của băng nhóm tội phạm lừa đảo chuyên nghiệp liên tỉnh này là một số tiểu thương ở TP Vinh (Nghệ An), TP Móng Cái (Quảng Ninh). Với thủ đoạn đóng vai nhân viên tiếp thị bán hàng đến các cửa hàng trên địa bàn, chúng lui tới xin dán tờ rơi quảng cáo bán hàng và cam kết nếu bán được hàng sẽ trả tiền hoa hồng cho chủ cửa hàng, giá in trên tờ rơi cao hơn rất nhiều lần so với giá thị trường của sản phẩm. 

Sau đó, một đối tượng trong băng nhóm sẽ đóng vai người đi mua hàng đến các cửa hàng đó đặt vấn đề với chủ cửa hàng muốn mua các mặt hàng quảng cáo trên tờ rơi, chủ cửa hàng gọi vào số máy in trên tờ rơi thì hai đối tượng khác trong nhóm đóng giả là giám đốc và nhân viên giao hàng đưa hàng đến bán.

Sau khi giả vờ mua một ít hàng và trả tiền trước để làm tin, lần sau các đối tượng đóng vai người mua hàng quay lại cửa hàng đó tiếp tục đặt mua hàng với số lượng lớn rồi để lại số điện thoại hẹn khi nào có hàng sẽ quay lại lấy, có đặt cọc một ít tiền làm tin. Chủ cửa hàng tin là thật nên gọi lại vào số máy ghi trên tờ rơi để đặt mua hàng bán lại lấy hoa hồng, đối tượng đóng vai giám đốc và nhân viên đến giao hàng yêu cầu chủ cửa hàng phải thanh toán đủ số tiền hàng theo giá ghi trên tờ rơi và trừ luôn tiền hoa hồng cho chủ cửa hàng là 20%. 

Ba đối tượng Đạt, Xuyên và Ba tại cơ quan điều tra. Ảnh: Mạnh Cường.

Nhận được tiền, các đối tượng tắt máy, đổi sim rồi về khách sạn chia nhau tiền tiêu xài. Sau khi gọi điện liên lạc với người mua hàng không được, kiểm tra hàng đã mua thì không có giá trị như quảng cáo, đem bán cũng không ai mua vì hàng không rõ nguồn gốc thì chủ cửa hàng mới biết bị lừa. Từ đầu tháng 2/2015 đến nay, với thủ đoạn này, chúng đã thực hiện 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An đã lập án để đấu tranh. Nhận định đây là băng nhóm hoạt động phạm tội tinh vi, Ban chuyên án đã cử nhiều trinh sát tiến hành xác minh. 

Đại úy Hà Huy Đức, điều tra viên Phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Các đối tượng trong băng nhóm là người ngoại tỉnh, đến Nghệ An hoạt động lưu động, khi đến thì thuê khách sạn ở rồi tìm “con mồi” và thực hiện hành vi lừa đảo trong vòng 2 đến 3 ngày, sau đó vứt sim và rời khỏi nơi gây án. 

Bên cạnh đó, các loại hàng hóa mà nhóm đối tượng sử dụng để lừa đảo lại là hàng có nguồn gốc, hàng của công ty ở Hà Nội nên rất giống với nhân viên công ty đi bán hàng thật, do đó người bị hại không phát hiện được, chỉ có điều giá của các mặt hàng được các đối tượng đội lên cao gấp 20 đến 80 lần. Đến khi biết bị lừa, vì xấu hổ với người thân nên đành “ngậm bồ hòn”, không dám khai báo với cơ quan điều tra. Những điều này gây khó khăn cho quá trình xác minh, điều tra làm rõ.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chân dung của băng nhóm tội phạm lừa đảo chuyên nghiệp này dần lộ rõ, gồm: Đoàn Văn Đạt (33 tuổi), Lê Văn Ba (28 tuổi), Đinh Văn Thinh (40 tuổi), Nguyễn Thị Luyến (31 tuổi), Nguyễn Thị Hiên (43 tuổi), Đoàn Văn Tư (35 tuổi), Lê Văn Mạnh (32 tuổi), Nguyễn Thị Hương (46 tuổi), Nguyễn Thị Tập (32 tuổi) đều trú tại thôn Áng Thượng, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội và Ngô Thị Xuyên (35 tuổi) trú tại thôn Thanh Nga, xã Hoằng Trình, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa. 

Đây là nhóm đối tượng hoạt động phạm tội chuyên nghiệp ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, phạm tội có tổ chức, có sự phân công vai trò, nhiệm vụ cho từng người trong nhóm, khi chiếm đoạt được tiền hoặc tài sản thì chia đều. 

Ngày 10/8/2015, khi 3 trong 10 đối tượng là Đạt, Xuyên và Ba quay trở lại TP Vinh để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chúng đã bị lực lượng Công an bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, 3 đối tượng khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở thành phố Vinh (3 vụ), Móng Cái (2 vụ). 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra vụ án, đồng thời truy bắt các đối tượng còn lại trong băng nhóm để xử lý nghiêm trước pháp luật. Trước tình trạng xuất hiện những kiểu lừa đảo đánh vào lòng tham con người như trên, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An cũng tuyên truyền để người dân tăng cường cảnh giác, không bị kẻ xấu lợi dụng.

Minh Tâm
.
.
.