Triệt phá băng giang hồ chuyên bảo kê vùng giáp ranh của Công ‘điên’

Thứ Bảy, 30/05/2015, 11:24
Suốt nhiều năm qua, ở khu phố Bình Đáng, phường Bình Hoà, thị xã Thuận An, Bình Dương, tên Trần Thanh Công (tự Công “điên”, 33 tuổi, quê Cam Ranh, Khánh Hoà) đã trở thành nỗi ám ảnh, khiếp sợ của hàng trăm người dân nơi đây. Ngày bắt Công “điên” trở thành ngày vui đối với mọi người.

Chiều 29/5, cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An đã tạm giữ hình sự Trần Thanh Công cùng nhóm đàn em của y để điều tra về hành vi cướp và cưỡng đoạt tài sản. Các đối tượng “đàn em” bị bắt giữ gồm, Lưu Đức Đăng (24 tuổi, quê huyện Nam Đàn, Nghệ An), Nguyễn Văn Hiền (35 tuổi, quê huyện Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh), Nguyện Đạo Thắng (32 tuổi, quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Băng nhóm này bị bắt sau hơn một năm cơ quan điều tra lập chuyên án truy xét.

Công “điên” và các đàn em bị bắt giữ.

Sự việc bắt đầu vào đầu tháng 11/2014, anh Trần Văn Hải (35 tuổi, quê Nam Định) mở một điểm trò chơi bắn cá trong khu dân cư 434. Sau khi khai trương, Đăng đến gặp Hải đòi tiền bảo kê. Đăng đe dọa rằng: “Mày về đây làm ăn mà không hiểu luật hả. Nếu không có tụi tao bảo kê, mày đừng hòng kiếm cơm ở đây. Khôn hồn xì tiền ra, nếu không mấy máy bắn cá của mày sẽ thành đống sắt vụn”.

Nghe vậy, anh Hải khiếp vía và đồng ý đóng tiền bảo kê 3 triệu đồng/ngày. Biết được sự việc, “đại ca” Công “điên” tìm Đăng để hỏi chuyện. Công “điên” cho rằng, giá mà Đăng đưa ra là quá “bèo”. Ông trùm cho Đăng biết, nguyên tắc bảo kê ở khu này đối với dịch vụ kinh doanh bắn cá là 10% doanh thu. Tiền bảo kê này sẽ được thu một lần vào cuối tháng. Nhận được lệnh của “ông trùm”, Đăng gọi điện buộc Hải đến gặp Công “điên” để bàn lại giá bảo kê.

Tại một quán nhậu trong khu 434, Công “điên” và đồng bọn ép Hải phải trả tiền bảo kê theo phần trăm nói trên. Cả bọn đe dọa nếu không đồng ý sẽ “xử theo luật giang hồ”. Một lần nữa, anh Hải buộc phải nghe theo ý chúng. Khi thỏa thuận được phần trăm tiền bảo kê,  Đăng có nhiệm vụ hàng ngày xuống điểm bắn cá ghi điểm để “xác minh thu nhập” của Hải. Ngày 24/11/2014, do thiếu tiền tiêu xài, Đăng xuống lấy tiền bảo kê của ngày 23/11. Theo điểm ghi, doanh thu ngày này của Hải là 20 triệu, nên Hải phải trả 2 triệu cho Đăng.

Có tiền trong tay, Đăng rủ Nguyễn Văn Hiền và Nguyện Đạo Thắng đi nhậu, hát karaoke. Cuộc vui đang giữa chừng thì tiền cạn. Cả ba tên bàn bạc quay trở lại tìm anh Hải đòi thêm tiền. Anh Hải không đồng ý đưa thêm, cả bọn lao vào đánh bầm dập nạn nhân. Không còn cách nào khác, anh Hải phải đi mượn tiền đưa thêm cho chúng 3 triệu đồng. Ngày hôm sau, anh Hải đến trình báo Công an thị xã Thuận An.

Sau khi biết cơ quan Công an đang truy bắt, Công đã cho tạm giải tán băng nhóm của mình. Y lệnh cho đàn em bỏ trốn theo nhiều hướng khác nhau để đánh lạc hướng điều tra. Các trinh sát đã mất hơn một năm theo dõi mới bắt được các đối tượng này.  

Theo một điều tra viên, Công “điên” là một tay giang hồ có tiếng ở Bình Dương. Y từng có một tiền án về tội bắt giữ người trái pháp luật năm 2008. Với máu “điên” liều lĩnh của mình, Công quy tụ được nhiều đàn em hoạt động bảo kê. Công “điên” trở thành nỗi kinh hoàng của các hộ dân buôn bán kinh doanh trong khu 434. Nhiều người bị Công “điên” áp bức nhưng đều không dám báo Công an vì sợ trả thù. Ngay như trường hợp của anh Hải nói trên, sau khi biết đụng phải băng của Công “điên”, anh Hải đã ngất xỉu tại cơ quan điều tra.

Đề nghị ai từng là nạn nhân của Công “điên” hãy đến trình báo cơ quan điều tra để xử lý nghiêm đối tượng này theo quy định của pháp luật.

L.Ánh
.
.
.