Trả giá đắt vì ‘yêu’ người tình nhí

Thứ Ba, 17/03/2015, 08:40
Những ngày gần đây, TAND một số địa phương đã xét xử các vụ án “yêu” trẻ. Với hành vi phạm tội nghiêm trọng, các đối tượng gây án đã phải nhận mức án nghiêm khắc. Nhìn từ những vụ án này cho thấy, ngoài việc đối tượng cố tình thực hiện hành vi phạm tội thì nguyên nhân xảy ra vụ án cũng một phần có lỗi từ sự thiếu quan tâm tới con cái của các bậc phụ huynh. Mong rằng bài học từ những vụ án này là lời cảnh báo mỗi người hãy nêu cao trách nhiệm của mình trong việc giáo dục và chăm sóc con trẻ.

Ngày 13/3, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Vũ Quang Huy, 28 tuổi, quê ở Phú Thọ 3 năm tù giam về tội giao cấu với trẻ em. Bị hại là cháu T., 13 tuổi, ở Hà Nội. Huy vốn là nhân viên một nhà hàng ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội do chị H. làm chủ.

Hai bị cáo Huy (trái) và Tới.

Do nhà ở trong nội thành nên việc quản lý nhà hàng, chị H. đều giao cho các nhân viên ở quán. Cuối tuần, chị H. mới sang để kiểm tra công việc kinh doanh. Mỗi khi sang nhà hàng, chị H. thường đưa con gái là cháu T. đi theo. Mỗi lần thấy T. theo mẹ sang nhà hàng, Huy tìm cách làm quen và đã nảy sinh tình cảm.

Một lần vào buổi tối, trong lúc chị H. còn mải xem sổ sách kinh doanh, Huy hẹn với T. ra khu vực riêng để tâm sự. Huy đã nói lời yêu đương với T., hứa sẽ cưới T. làm vợ và dụ dỗ T. cho quan hệ tình dục. Hai tuần sau, Huy tiếp tục gạ T. làm chuyện vợ chồng. Hậu quả là T. đã có thai ngoài ý muốn. Huy đã bị truy tố về tội giao cấu với trẻ em.

Ngày 13/3, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Dương Minh Tới, 20 tuổi, ở TP Long Xuyên, tỉnh An Giang 7 năm tù giam về tội hiếp dâm trẻ em. Bị hại là cháu N., 13 tuổi, ở tỉnh An Giang. Thông qua mạng Internet, Tới quen biết và có quan hệ tình cảm với N.. Trong thời gian nảy sinh tình cảm, cả hai nhắn tin qua điện thoại hẹn gặp nhau. Tới điều khiển xe máy chở N. về nhà mình ở TP Long Xuyên và dẫn N. lên gác xem phim. Thấy trong nhà vắng người, Tới nảy sinh ý định xấu và đã hai lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục với N..

Những ngày sau đó, Tới tiếp tục dụ đỗ để nhiều lần “quan hệ” với N.. Hành vi phạm tội của Tới chỉ bị phát hiện khi cha đẻ cháu N. thấy con mình có những biểu hiện không bình thường. HĐXX xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Tới là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm và sự phát triển bình thường của trẻ em nên cần có mức án nghiêm khắc để giáo dục, răn đe bị cáo, góp phần phòng ngừa chung cho xã hội.

Trước đó, TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt Hoàng Đình Viện, 57 tuổi, ở quận Hải An, Hải Phòng 3 năm tù giam về tội giao cấu với trẻ em. Theo bản án, cháu Q. mới 14 tuổi nhưng người phổng phao như thiếu nữ. Viện biết rõ điều này nhưng vẫn tìm cách dụ dỗ để “quan hệ” với cháu.

Lợi dụng lúc gia đình Q. không có ai ở nhà, Viện đã dụ dỗ cháu làm chuyện vợ chồng ngay tại nhà cháu. Sau mỗi lần thực hiện hành vi đồi bại, Viện đều cho cháu Q. tiền và dặn cháu không được nói cho ai biết. Sự việc chỉ bị phát hiện sau một lần Viện vừa thực hiện xong hành vi phạm tội với cháu Q. HĐXX khẳng định, tính đến thời điểm hành vi phạm tội bị phát hiện, bị cáo Viện đã bốn lần thực hiện hành vi đồi bại với cháu Q..

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, dưới góc độ pháp lý thì hiếp dâm trẻ em là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, có hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định tại Điều 112 của Bộ luật Hình sự năm 1999, do người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do về thể chất và tư duy, quyền và lợi ích hợp pháp khác của trẻ em.

Loại tội phạm này không chỉ xâm hại đến sự phát triển bình thường, lành mạnh của trẻ em mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tâm, sinh lý của trẻ về lâu dài, làm tổn thương tinh thần trẻ em cũng như gia đình của trẻ. Ở khía cạnh xã hội, hành vi này còn có tác động xấu, gây phẫn nộ trong dư luận, làm ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự xã hội.

Thời gian qua, các cấp, các ngành đã tích cực đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống và kiên quyết xử lý đối với loại tội phạm này, nhưng thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em với tính chất và mức độ nghiêm trọng. Để hạn chế và ngăn chặn loại tội phạm này, thiết nghĩ ngoài sự quyết tâm của các cơ quan bảo vệ pháp luật thì vai trò, trách nhiệm của gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc và giáo dục con trẻ là đặc biệt quan trọng.

Nguyễn Phương
.
.
.