Thông tin tiếp về vụ Công ty Khải Thái lừa đảo:

Tổng Giám đốc Sa Ga đã chuyển ra nước ngoài hơn 100 tỷ đồng

Thứ Sáu, 24/10/2014, 11:49
Hiện tại Công ty Khải Thá còn nợ khách hàng hơn 256,6 tỷ đồng. Trong đó, Sa Ga đã chuyển về Đài Loan bằng nhiều hình thức, khoảng 100 tỷ đồng.
>> Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Khải Thái huy động trái phép hàng trăm tỷ đồng

Ngày 23/10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Phan Kiện Trung, 30 tuổi, trú ở đường Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP Hồ Chí Minh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trung là Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư 24 Gold Duệ Bác (Công ty Duệ Bác) có trụ sở tại tầng 17, tòa nhà Charmvit, số 117 Trần Duy Hưng.

Trung chính là đối tượng giúp đỡ Hsu Minh Jung (Sa Ga) rất tích cực từ khi thành lập Công ty TNHH Tư vấn Khải Thái (Công ty Khải Thái). Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ, khi giúp đỡ Sa Ga quản lí Công ty Khải Thái, Trung đã đứng ra quản lí, tuyển dụng nhân sự; đào tạo nhân viên về kỹ năng tư vấn mời gọi khách hàng. Theo đó, Trung được hưởng 0,83% tổng doanh thu hàng tháng, số tiền được hưởng lợi tại Khải Thái là khoảng 2 tỷ đồng.

Do am hiểu về lĩnh vực này, vào đầu năm 2014, Trung đã đứng ra thành lập Công ty Duệ Bác để kinh doanh vàng tài khoản. Theo đó, Giám đốc Phan Kiện Trung đã tuyển khoảng 20 nhân viên tư vấn trẻ để tư vấn cho khách hàng đầu tư vào chơi vàng tài khoản. 

Đối với Công ty Khải Thái, quá trình điều tra, đến ngày 23/10, lực lượng chức năng đã làm rõ, Công ty Khải Thái do Hsu Ming Jung đăng kí thay đổi lần đầu vào ngày 10/11/2011, Giám đốc là Võ Thành Sơn, 33 tuổi; đăng ký lần 2 vào ngày 22/6/2012, Giám đốc là Đoàn Thị Hương, 25 tuổi; thay đổi lần 3 vào ngày 25/12/2012, đến khi bị bắt Giám đốc là Nguyễn Mạnh Linh, 27 tuổi. Những Giám đốc này chỉ đứng danh để ký giấy tờ và các hợp đồng đầu tư nhưng không điều hành các hoạt động của Công ty. Quá trình hoạt động, Công ty Khải Thái đã nhiều lần bổ sung nhiều ngành nghề kinh doanh. Đến khi bị bắt, Công ty này đăng kí kinh doanh tới 16 ngành nghề.

Trên thực tế, Công ty Khải Thái không kinh doanh những ngành nghề đăng kí mà tiến hành hoạt động tư vấn huy động vốn của khách hàng dưới hình thức ủy thác đầu tư và trả lãi suất cao từ 3-3,5%/tháng. Để huy động vốn, Công ty Khải Thái đã dùng nhiều hình thức quảng cáo và tư vấn khách hàng, nói rằng công ty đang kinh doanh sàn vàng, ngoại hối tại Đài Loan và kinh doanh bất động sản, ôtô ở Việt Nam khiến khách hàng tin tưởng, gửi tiền vào Công ty. Tuy nhiên, sau khi huy động được vốn thì Công ty Khải Thái không kinh doanh gì mà chỉ lấy tiền của người đầu tư sau, trả lãi và gốc cho người đầu tư trước.

Để thu hút được nhiều người đầu tư, công ty đã trả lương, thưởng cho Giám đốc, các nhân viên kinh doanh rất cao bao gồm nhiều khoản, mục như: tiền thưởng mở tài khoản mới; tiền mở tài khoản lớn (trên 300 triệu đồng); cơ chế tích lũy; cơ chế thưởng lương cứng... Ngoài ra, Sa Ga còn thưởng cho nhân viên theo cơ chế tích lũy; cứ mỗi 1 tỷ khách hàng mở tài khoản trong 6 tháng thì nhân viên sẽ được thưởng thêm 12 triệu. Bên cạnh đó, Giám đốc, nhân viên tư vấn còn được thưởng lương cứng 10%/năm, chia tháng là 0,83%/tháng trên số tiền huy động được. 

Trong quá trình đào tạo, Công ty hướng dẫn cho nhân viên cách thức tìm nhà đầu tư như lên mạng tìm số điện thoại của những người mua bán nhà, xe ôtô, đồng thời đưa ra kịch bản nói chuyện điện thoại cho nhân viên tập dượt trước bao gồm mọi tình huống khi khách hàng từ chối.

Theo cơ sở dữ liệu cơ quan điều tra thu thập được, tính từ thời điểm tháng 4/2013 đến nay, Công ty Khải Thái đã huy động được hơn 478,9 tỷ đồng. Trong đó, số tiền đã trả lãi và thanh lí cho khách hàng 157 tỷ đồng; số tiền cơ quan điều tra tạm giữ tại chỗ ở của Sa Ga; trong tài khoản ngân hàng, xe ôtô và ngoại tệ khoảng hơn 65 tỷ đồng. Như vậy, hiện tại Công ty Khải Thá còn nợ khách hàng hơn 256,6 tỷ đồng. Trong đó, Sa Ga đã chuyển về Đài Loan bằng nhiều hình thức, khoảng 100 tỷ đồng. Hiện, cơ quan điều tra đã xác định được 7 tài khoản Sa Ga chuyển tiền, đang phong tỏa các tài khoản trên và đang tích cực điều tra, mở rộng vụ án

PV
.
.
.