Tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng phổ biến

Thứ Ba, 26/07/2016, 08:41
Theo Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2016, tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn ra ngày càng phổ biến trên nhiều lĩnh vực, với thủ đoạn gian manh… 

Điều đáng nói, các vụ án đã được phát hiện, tuyên truyền rộng rãi về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này trên các phương tiện thông tin truyền thông nhưng nhiều người vẫn “dính bẫy”. Cơ quan điều tra đã phát hiện 242 vụ (nhiều hơn 21,6% so với cùng kỳ 2015)…

Trinh sát M, cán bộ Đội 8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, vào trung tuần tháng 4-2016, có một người khách tên H. đến ngân hàng vợ anh làm việc đưa 20.000USD yêu cầu được mở tài khoản ngoại tệ rồi tiếp tục đòi chuyển 40.000USD cho một đối tượng không rõ lai lịch ở tỉnh Lạng Sơn. 

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, vợ M. đã tìm cách giải thích cho anh H. hiểu và từ bỏ ý định nhưng đã bị người đàn ông này phản ứng gay gắt. Chỉ đến khi vợ M. nói với anh H. rằng, có chồng làm Cảnh sát điều tra và mời đến Đội 8, Phòng PC46 Công an TP Hồ Chí Minh thì H. mới đồng ý.

Nhóm tội phạm người nước ngoài bị bắt giữ.

Sau gần hai tiếng đồng hồ ngồi nghe giải thích về những âm mưu thủ đoạn của tội phạm lừa đảo công nghệ cao, anh H. mới tỉnh cơn mê và kể: Một ngày đầu tháng 4-2016, đang lướt mạng thì nhận được một bức thư điện tử của một người đàn ông Đài Loan xin làm quen. 

Đối tượng người Đài Loan đã giới thiệu là doanh nhân, ông ta có một công ty đa quốc gia đang muốn quảng bá thương hiệu thông qua hình thức bốc thăm may mắn với giải thưởng hàng trăm ngàn USD. Người tham gia chỉ cần gửi số điện thoại để làm cơ sở bốc thăm và khi trúng giải thì phải mở tài khoản ở một ngân hàng mà chúng chỉ định rồi gửi các chứng từ ngân hàng để chúng xác định, sau đó sẽ gửi quà trong vòng vài ngày. 

Hám lời, anh H. đã đến Sacombank nộp 20.000USD để mở tài khoản. Hai ngày sau có một người đàn ông người Việt Nam đến nói là nhân viên chuyển phát nhanh thông báo anh có quà tặng từ một người Đài Loan gửi bằng đường hàng không nhưng hiện đang bị Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chặn lại.

Theo đó, anh H. gọi điện thoại cho doanh nhân người Đài Loan thì được người này xác nhận có gửi một valy 400.000USD cho anh và còn chụp ảnh chiếc valy đầy tiền gửi qua mail cho xem. 

Người Đài Loan này nói để nhận được valy trên, anh ra sân bay tìm cách lo lót cho Hải quan để nhận tiền, nếu không quen thì chuyển cho hắn 40.000USD để hắn lo lót giúp... Tin lời đường mật, đồng thời nghĩ chỉ phải bỏ ra 40.000USD mà được 400.000USD nên H. tức tốc đến ngân hàng chuyển tiền.

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Hà Nội (PC50) đã triệt phá ổ nhóm thiết lập hàng loạt trang web lừa đảo khuyến mãi nạp thẻ cào điện thoại của các nhà mạng, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Cơ quan điều tra đã bắt giữ ổ nhóm lừa đảo do Nguyễn Tùng Dương (19 tuổi, ngụ huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cầm đầu. 

Từ tháng 1 đến tháng 10-2015, Dương  cùng Nguyễn Viết Anh (21 tuổi), Đào Thanh Hà (27 tuổi) và Trần Thành Công (19 tuổi, cùng ngụ huyện Sóc Sơn) đã lừa đảo chiếm đoạt của các nạn nhân hơn 400 triệu đồng.

Đức Mừng
.
.
.