Tội phạm buôn người đang nhằm vào học sinh, sinh viên

Thứ Hai, 08/12/2014, 10:02
Không lừa tình, lừa tiền như thủ đoạn cũ, đối tượng buôn người hiện đã chuyển sang một số thủ đoạn mới tinh vi, chuyên nghiệp, tàn nhẫn hơn để lừa học sinh, sinh viên. Đó là nhận định của Công an tỉnh Lào Cai khi đấu tranh với tội phạm mua bán người trong năm 2014. Năm 2014, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã xử lý 52 vụ buôn bán phụ nữ và trẻ em và đã giải cứu được 101 nạn nhân về với Ngôi nhà nhân ái.

Vào một ngày cuối tháng 11/2014, chúng tôi tới Ngôi nhà nhân ái của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Lào Cai - nơi tiếp nhận và giúp đỡ những nạn nhân bị mua bán trở về, hầu hết các em được giải cứu về đây còn rất trẻ, có em chỉ 14, 15 tuổi còn đang cắp sách tới trường. Ở Ngôi nhà nhân ái, các em được hòa nhập với cuộc sống yên bình, được chăm lo, học tập, học nghề, trang bị những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống.

Gương mặt đượm buồn, Vàng Thị Th., 16 tuổi, dân tộc Mông, trú tại xã Nậm Cang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, kể, sau khi được giải cứu, em mới biết và không thể tin nổi kẻ lừa bán lại chính là người bạn trai mà mình đem lòng yêu thương. Hắn là Nông Văn Uyên, trú tại thôn Tượng 1, xã Hợp Thành, TP Lào Cai. Th/ là nạn nhân may mắn khi em được giải cứu ngay khi đang chuẩn bị bị “người yêu” đưa sang Trung Quốc. Với em, đây là cú sốc tinh thần nặng nề vì người yêu đã đưa em về ra mắt 2 bên gia đình, chuẩn bị chọn ngày lành tháng tốt để kết duyên.

Đại tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng PCTP ma túy, BCH BĐBP tỉnh Lào Cai cho biết, thủ đoạn của tội phạm buôn người ngày một tinh vi và tàn nhẫn. Các đối tượng ở nước ngoài câu kết chặt chẽ với các đối tượng ở địa bàn khu vực biên giới và các tỉnh nội địa dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em đi kiếm việc làm nhưng thực chất là đưa sang Hà Khẩu, Trung Quốc bán cho các chủ chứa mại dâm để khai thác, bóc lột tình dục, tổ chức các đường dây cho thuê gái vào nội địa Trung Quốc bán dâm thu lợi.

Năm 2014, BĐBP Lào Cai đã phát hiện, xử lý 52 vụ, bắt 14 đối tượng, giải cứu và tiếp nhận 101 nạn nhân và các đơn vị Công an, Biên phòng Trung Quốc đã phối hợp điều tra, xác minh, giải cứu trao trả cho Việt Nam 72 nạn nhân bị mua bán sang Trung Quốc.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đang lấy lời khai của đối tượng mua bán phụ nữ.

Nếu không có sự phối hợp đồng bộ giữa lực lượng biên phòng của hai nước thì có lẽ 15 nạn nhân trong đường dây buôn người xuyên quốc gia do Nguyễn Thị Hồng Phượng, ở phường Châu Phú A, Châu Đốc, tỉnh An Giang cầm đầu khó lòng mà về với gia đình. Phượng câu kết chặt chẽ với các đối tượng người Trung Quốc, sử dụng thủ đoạn tinh vi thông qua môi giới tuyển chọn, lừa đưa phụ nữ đi du lịch, tìm việc làm, xuất cảnh công khai bằng hộ chiếu qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái sang tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, thu lời bất chính hàng tỷ đồng. Từ 2012 đến khi bị bắt, chúng đã lừa 17 phụ nữ ở các tỉnh miền Nam (Việt Nam) sang Hà Nam (Trung Quốc) bán làm vợ với giá 5 đến 6 vạn NDT.

Không gạt tình, cũng chẳng lừa tiền phụ nữ nhẹ dạ, cả tin như nhiều đối tượng khác, Đỗ Văn Lưu, 23 tuổi, trú tại xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai lại dùng chiêu mới: mở dịch vụ giả làm người yêu. Hắn lên mạng chát Ola và lập nick name "Luubycute", hắn đã cùng với đồng bọn lừa gạt được 5 cô gái bán sang Trung Quốc chỉ trong vòng 3 tháng. Nạn nhân của Lưu là các cô gái đang học THPT ở tỉnh Lào Cai, sinh viên đại học ở tỉnh Vĩnh Phúc. Khi được hắn làm quen trên mạng, giới thiệu tên, nhà ở Lào Cai, đang có nhu cầu muốn thuê người yêu về để giới thiệu với bố mẹ, giá từ 4 đến 10 triệu đồng/lần. Các cô gái trẻ tưởng thật đã nhận lời làm người yêu hờ của gã. Khi thấy "cá cắn câu", Lưu hẹn các cô đến một địa điểm, rồi vờ đưa các cô về nhà ra mắt gia đình. Hắn dẫn nạn nhân đi vòng vèo qua suối Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai để đưa sang biên giới bán cho đồng bọn.

Chưa hết, Lưu còn bày ra thủ đoạn tinh vi hơn, thông qua mạng chát Zalo hắn làm quen với sinh viên đại học đang có nhu cầu đi làm thêm. Hắn nói mình ở Công ty Hoa Phong đang cần tuyển nhân viên, mức lương 4 triệu đồng/tháng khiến cho một nữ sinh viên đại học quê ở Lào Cai tưởng thật và hắn cũng lừa cô gái này bán sang Trung Quốc. Tiếp tục dùng thủ đoạn là nhân viên của một công ty xuất nhập khẩu hàng nông sản, hắn đã lừa được 2 cô gái, một 14 tuổi, một là học sinh THPT để bán sang biên giới nhưng hai cô này đi đến giữa đường đòi về khiến kế hoạch của hắn bị vỡ. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Lào Cai đã lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ Đỗ Văn Lưu cùng đồng bọn.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, BĐBP tỉnh Lào Cai và Công an tỉnh còn triển khai Đề án một số giải pháp phòng, chống phụ nữ đi khỏi địa phương giai đoạn 2012-2015. Tuy nhiên, để ngăn chặn tội phạm buôn người, thiết nghĩ tỉnh Lào Cai phải triển khai tích cực các dự án phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân khu vực biên giới để không còn cảnh phụ nữ, trẻ em bỏ nhà ra đi.

Đại tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng PCTP ma túy BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai: Có 5 lý do mà phụ nữ, trẻ em ở các xã, phường biên giới của Lào Cai bị mua bán và bỏ sang Trung Quốc lấy chồng trái phép, nhưng chủ yếu nhất vẫn là khó khăn về kinh tế và bị lừa tình. "Các thiếu nữ phải hết sức cảnh giác và tỉnh táo khi hiện nay có một nhóm đối tượng thanh niên sử dụng công nghệ thông tin để làm quen, dụ dỗ, lừa gạt bằng thủ đoạn yêu đương, đưa đi thăm gia đình, đưa đi chơi, sau đó cùng đồng bọn đưa ra khu vực hẻo lánh, bắt ép sang Trung Quốc bán. Thậm chí, có đối tượng còn chuyên lợi dụng phiên chợ tình Sa Pa để làm quen, vờ yêu đương rồi lừa gạt".
Trần Hằng – Xuân Mai
.
.
.