Xét xử vụ 'đòi nợ làm chết người' ở Hà Nội:

Tòa trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ nguyên nhân khiến bị hại tử vong

Thứ Ba, 24/03/2015, 09:59
Tại phiên xử, bị cáo Thắng chỉ thừa nhận hành vi tát chị Linh (đã tử vong, là người nợ Thắng tiền) chứ không thừa nhận đánh chị Linh, và cũng không chỉ được ai là người đánh chị Linh. Quá trình xét xử, thấy lời khai của bị cáo và lời khai của đại diện gia đình bị hại có nhiều mâu thuẫn mà không thể làm rõ được tại phiên tòa này nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, làm rõ nguyên nhân khiến chị Linh tử vong thì Tòa mới có thể ra phán quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Ngày 23/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ “đòi nợ làm chết người” xảy ra trung tuần tháng 9/2012 ở phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Bị cáo Nguyễn Văn Thắng (22 tuổi, trú tại xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) bị truy tố về tội cướp tài sản.

Theo cáo trạng, Thắng là thợ rửa xe máy thuê cho một gia đình ở Hà Nội. Từ sự quen biết tình cờ, chị Nguyễn Thùy Linh (33 tuổi, ở phố Trương Định, quận Hai Bà Trưng) hỏi vay lãi Thắng số tiền 4,5 triệu đồng. Đến hạn trả nợ, chị Linh mới trả Thắng được hai triệu đồng. Còn số tiền ba triệu đồng, Thắng nhiều lần đòi tiền nhưng chị Linh vẫn chưa có để trả.

Bị cáo Nguyễn Văn Thắng tại phiên xử.

Sau đó, Thắng và chị Linh đã gặp nhau tại một căn nhà ở phố Trần Đại Nghĩa. Tại đây, Thắng và chị Linh đã lời qua tiếng lại. Trong lúc cãi nhau, Thắng dùng tay tát vào má chị Linh. Sau khi trả cho Thắng được số tiền 300 nghìn đồng, chị Linh đi xe ôm về. Trên đường đi, chị Linh kêu mệt và khó thở nên được người lái xe ôm đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng đã tử vong sau đó ít ngày.

Bản giám định của Viện Pháp y quốc gia kết luận: “Nguyên nhân chị Linh tử vong là do vỡ lách, chấn thương sọ não kèm theo viêm phổi trên bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Ngoài nguyên nhân tử vong trên, các thương tích gây bầm tím nhiều nơi và tổn thương nhiều bộ phận trên cơ thể là do tác động của vật khác gây nên…”. Theo hồ sơ bệnh án của chị Linh lưu tại Bệnh viện Thanh Nhàn ghi rõ: “Chị Linh được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê , có vết bầm tím ở vùng mặt, má…”. 

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, có nhiều hành vi vũ lực gây nên những thương tích cho chị Linh. Ngoài vay tiền Thắng, chị Linh còn vay nợ của nhiều nơi khác và cũng có thể bị bắt, bị đánh nhưng chưa xác định được thời gian, địa điểm xảy ra cũng như các đối tượng liên quan. Vì thế, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích và ra quyết định tách hồ sơ vụ án về hành vi đánh người gây thương tích để điều tra làm rõ và xử lý sau.

Tại phiên xử, bị cáo Thắng chỉ thừa nhận hành vi tát chị Linh chứ không thừa nhận đánh chị Linh, và cũng không chỉ được ai là người đánh chị Linh.

Quá trình xét xử, thấy lời khai của bị cáo và lời khai của đại diện gia đình bị hại có nhiều mâu thuẫn mà không thể làm rõ được tại phiên tòa này nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung về tội danh và kết luận giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân khiến chị Linh tử vong thì Tòa mới có thể ra phán quyết đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trước đó, tháng 5/2013, TAND quận Đống Đa đã xét xử vụ án này và tuyên phạt Thắng 42 tháng tù về tội cướp tài sản. Sau đó, Tòa phúc thẩm đã tuyên hủy án sơ thẩm.

Nguyễn Hưng
.
.
.