Toà không thụ lý đơn hai luật sư kiện Apple

Thứ Tư, 28/03/2018, 16:05

Ngày 28-3, TAND TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định không thụ lý đơn kiện “tranh chấp về bồi thường thiệt hại” của hai luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng (Đoàn luật sư Hà Nội) kiện Tập đoàn Apple (có công ty đại diện tại TP Hồ Chí Minh).


Theo quyết định này, toà án cho rằng: sau khi xem xét đơn khởi kiện và đơn bổ sung khởi kiện của nguyên đơn cùng các tài liệu, chứng cứ kèm theo về việc yêu cầu toà án giải quyết “tranh chấp về bồi thường thiệt hại”, toà án đã ra thông báo yêu cầu sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện nhưng bên khởi kiện không thực hiện theo yêu cầu.

Vì vậy, xét thấy “đơn khởi kiện của người khởi kiện thuộc trường hợp không đủ điều kiện khởi kiện” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 192 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 nên toà ra quyết định trả lại đơn. Trong thời hạn 10 ngày nhận quyết định này, người khởi kiện có quyền khiếu nại, Viện kiểm sát có quyền kiến nghị với toà án về việc trả lại đơn khởi kiện.

Điện thoại iPhone của Tập đoàn Apple

Trước đó vào ngày 10-1, hai luật sư trên đã làm đơn khởi kiện Apple ra toà án vì cho rằng Apple đã cố tình làm chậm hiệu suất điện thoại iPhone của họ, khi cập nhật phần mềm mới, xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng.

Thông tin này được đại diện Apple Inc đã chính thức thông báo xin lỗi người tiêu dùng trên toàn thế giới (trên website của hãng) về việc làm chậm các phiên bản điện thoại iPhone 6, iPhone 7 và iPhone SE mà không hề thông báo trước vào cuối tháng 12-2017.

Tuy nhiên, nhà sản xuất này không kèm theo các chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp khắc phục lỗi.

Ngoài ra, theo các luật sư, hãng Apple còn phát tán hệ điều hành mới, làm giảm hiệu suất của iPhone, buộc người tiêu dùng phải đứng trước sự lựa chọn thay pin để đảm bảo hiệu suất máy, hoặc mua máy mới. Những vấn đề này là khuyết tật kỹ thuật của sản phẩm, do nhà sản xuất tạo ra một cách cố ý, làm giảm giá trị tài sản của người tiêu dùng, gây thiệt hại về kinh tế...

Dựa vào các lý do trên, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng yêu cầu tòa án buộc Apple đưa ra các giải pháp sửa chữa, thay pin miễn phí, ngăn chặn việc gây thiệt hại cho người dùng khi cập nhật các phần mềm, hệ điều hành mới cho iPhone. Đối với những sản phẩm lỗi kỹ thuật, nhà sản xuất phải bồi thường thiệt hại.

Cùng đơn kiện, các luật sư đã gửi cho tòa hồ sơ hơn 600 trang, gồm nhiều giấy tờ, bộ tài liệu nhận lỗi của nhà sản xuất khẳng định việc làm chậm iPhone khi cập nhật phần mềm mới, DVD chứa video chứng minh hiệu suất của iPhone bị giảm khi cập nhật hệ điều hành mới.

Cùng với việc nộp đơn khởi kiện, hai luật sư còn lập trang web kêu gọi người tiêu dùng tại Việt Nam cùng ký tên tham gia vụ kiện và các luật sư sẽ là những người đại diện tham gia tố tụng. Sau lời kêu gọi đã có khoảng 4.500 người đăng ký trên trang web cùng các luật sư tham gia vụ kiện Apple.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.