Phúc thẩm vụ “đại án chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của ngân hàng”:

Tòa kháng nghị tăng án nhóm bị cáo ngân hàng

Thứ Sáu, 26/09/2014, 16:45
Trong 2 ngày 25 và 26/9, tại trụ sở Tòa án tỉnh Đắk Nông, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng đã đưa ra xét xử vụ “đại án” Vũ Việt Hùng (57 tuổi, nguyên giám đốc Ngân hàng Phát triển (VDB) Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông) và đồng phạm về các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VDB Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông, Ngân hàng TMCP Nam Á và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Theo bản án sơ thẩm ngày 13/3 trước đó, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Vũ Việt Hùng chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tử hình về tội nhận hối lộ, tổng hình phạt là tử hình. Ngoài án phạt tù, HĐXX cũng tuyên phạt bổ sung Vũ Việt Hùng số tiền 10 tỷ đồng, tịch thu sung công quỹ chiếc xe BMW-X6 mà Hùng nhận hối lộ và 6 căn nhà do Hùng đứng tên sở hữu.

Đối với các bị cáo có vai trò mấu chốt trong vụ “đại án” này như Cao Bạch Mai (65 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Minh Nhật), Trần Thị Xuân (50 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nhật Tân) bị tuyên phạt mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ; Nguyễn Thị Kim Loan (54 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Phát Long) 20 năm tù, Nguyễn Thị Vân (56 tuổi, nguyên Chủ nhiệm HTX Sông Cầu) tù chung thân, Đặng Thị Ngân (57 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thủy Ngân) 20 năm tù và Nguyễn Văn Khánh (“cò” ngân hàng) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Vũ Việt Hùng tiếp tục kêu oan tội “nhận hối lộ” và “lừa đảo và chiếm đoạt tài sản” tại tòa phúc thẩm.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Bà Trần Thị Hoa (x), vợ bị cáo Vũ Việt Hùng khóc ngất sau khi nghe tòa tuyên y án đối với chồng.

Còn nhóm bị cáo nguyên là cán bộ các ngân hàng bị xử phạt với mức án như sau: Võ Tiến Đạt (44 tuổi, nguyên Giám đốc Sở giao dịch TP. Hồ Chí Minh của OCB), Lâm Hữu Hạnh (63 tuổi, nguyên Phó Tổng Giám đốc OCB), Trần Xuân Lộc (58 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông) mỗi bị cáo 5 năm tù; Tạ Thị Xuân Ý (35 tuổi, nguyên phó bộ phận quan hệ khách hàng Sở giao dịch TP. Hồ Chí Minh - OCB) 8 năm tù, Trương Đình Hải (43 tuổi, nguyên Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - Ngân hàng Nam Á) 10 năm tù và Nguyễn Thị Hồng Liên (29 tuổi, cán bộ tín dụng VDB Đắk Lắk - Đắk Nông) 3 năm tù cho hưởng án treo cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, HĐXX buộc các bị cáo phải trả lại cho Sở giao dịch TP. Hồ Chí Minh - OCB và Chi nhánh tại Hà Nội - Ngân hàng Nam Á với tổng số tiền hơn 580 tỷ đồng. Sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, đại diện VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, Ngân hàng OCB và các bị cáo Vũ Việt Hùng, Trần Thị Xuân, Nguyễn Thị Vân, Đặng Kim Ngân, Tạ Xuân Ý, Lâm Hữu Hạnh, Trương Đình Hải và Nguyễn Hữu Lộc không đồng tình với bản án nên đã làm đơn kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, phần lớn các bị cáo đã nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt với nhiều lý do khác nhau. Riêng bị cáo Vũ Việt Hùng, “nhân vật chính” trong vụ “đại án” này tiếp tục kêu oan về tội “nhận hối lộ” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; xin giảm nhẹ hình phạt với tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng gây hậu quả nghiêm trọng” và xin Tòa bác bỏ lệnh tịch thu 6 căn nhà đứng tên bị cáo mà tòa sơ thẩm xác định do phạm tội mà có.

Bị cáo Hùng thừa nhận, bản thân chỉ vi phạm việc thiếu trách nhiệm, chưa sâu sát, không kiểm tra, giám sát cơ sở, vì tin vào nghiệp vụ của cấp dưới…Còn chiếc xe BMW-X6 nhận hối lộ, bị cáo Hùng khẳng định chỉ “mượn” của bị cáo Cao Bạch Mai chứ không nhận. Bị cáo Hùng tiếp tục không nhận tội giúp sức cho các bị cáo khác phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cho rằng đã làm đúng theo các quy định của ngân hàng. Còn bị cáo Trần Thị Xuân đã thừa nhận hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng lại không thừa nhận về tội đưa hối lộ. Bị cáo cho rằng, việc bị cáo Cao Bạch Mai tổ chức đi mua xe về để tặng cho Vũ Việt Hùng bị cáo không hề hay biết. Bởi trước đó, bị cáo Mai có nói với bị cáo chỉ mượn tiền để đi mua xe tiện cho việc đi lại trong giao dịch làm ăn mà thôi.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Vân vẫn tiếp tục khai nhận quanh co và tìm cách chối tội. Các bị cáo Tạ Xuân Ý, Lâm Hữu Hạnh, Trương Đình Hải và Nguyễn Hữu Lộc đã thừa nhận hành vi phạm tội và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Cũng tại tòa phúc thẩm này, Đại diện VDB Đắk Lắk - Đắk Nông đề nghị Tòa án công nhận phần thu nợ đối với số tiền hơn 500 tỷ đồng. Còn Ngân hàng OCB thì đề nghị không tịch thu phần lãi suất số tiền đã cho vay sai quy định để giảm thiệt hại.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX xét thấy tính chất vụ án do các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã thể hiện ý thức quá coi thường pháp luật, xem nhẹ quyền sở hữu tài sản của tổ chức, công dân. Vì vậy, đối với các bị cáo cần phải xử lý một mức hình phạt thật nghiêm khắc thì mới phát huy được tác dụng trong việc trừng trị, giáo dục và răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội. Tuy nhiên, trong vụ án có nhiều bị cáo, phạm tội ở các nhóm tội khác nhau, một số bị cáo có công trong quá trình công tác, gia đình có công với cách mạng, gia cảnh khó khăn…

Từ những tình tiết phân tích trong quá trình xét xử, tòa đã bác đơn kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm. Ngoài ra, tòa cũng chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tối cao lên giám đốc thẩm hủy 1 phần bản án sơ thẩm, hủy một phần hình phạt, đề nghị tăng hình phạt đối với nhóm bị cáo nguyên cán bộ các ngân hàng vì bản án sơ thẩm xét xử một số bị cáo quá nhẹ; có trường hợp đối tượng này có cùng hành vi phạm tội với đối tượng kia, gây thiệt hại lớn hơn nhưng lại nhẹ tội hơn

Văn Thành
.
.
.