Tòa án lương tâm đối với những người mẹ vứt con

Thứ Tư, 14/08/2013, 10:56
Nếu xác định được người mẹ nào sinh con ra lành lặn, vẫn sống mà vứt bỏ con mình thì cơ quan luật pháp sẽ khởi tố họ với tội danh giết con mới đẻ. Hình phạt cho loại tội này không nặng, chỉ cao nhất là 2 năm tù giam. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, sẽ có một hình phạt kinh khủng hơn nhiều với những người mẹ này, đó là một tòa án lương tâm sẽ dai dẳng tra vấn và ám ảnh họ suốt quãng đời còn lại.

1. Chiều 9/8, lại có một thai nhi khoảng 7-8 tháng tuổi bị vứt bỏ ở nơi tập kết rác tại phố Nguyễn Lương Bằng. Thật đau xót làm sao. Chỉ trong vòng chưa đầy tháng đã có đến 3 cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi ở những bối cảnh rất đáng thương.

Trước đó, chiều 18/7, ở ngã tư đường Phạm Ngọc Thạch giao nhau với Xã Đàn, phường Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội), nhóm công nhân quét rác đã phát hiện một cô gái trẻ mang theo một bọc màu đen để ngay cạnh thùng rác rồi nhanh chóng bỏ đi, trong bọc nilon đó là xác một bé trai khoảng 7-8 tháng tuổi. Rồi đến ngày 1/8, tại thôn Đặng Giang, xã Hòa Phú, Ứng Hòa, Hà Nội, người ta đã vớt được một cháu gái vừa sinh bị ném xuống ao rau muống.

Đến nay, mới xác định được vụ ở Ứng Hòa do chính người mẹ sau khi sinh trộm ra cháu bé ở nhà vệ sinh đã vứt cháu xuống ao, còn 2 vụ chưa xác định được ai là người thực hiện. Nhưng tôi đồ rằng, đó cũng chính là những người mẹ đã vụng trộm sinh ra các cháu, do sự ích kỷ của cá nhân mình, muốn giấu giếm dư luận nên đã có những hành động vô lương như vậy.

2. Vậy ai là người đã sinh ra rồi vứt bỏ đứa con của mình một cách tội nghiệp như vậy? Có thể là một cô công nhân xa nhà lỡ có bầu với kẻ Sở Khanh, một phụ nữ đã có gia đình nhưng lỡ thêm cái thai của người khác… Người ta nói "chửa cửa mả", khi sinh nở tại các cơ sở y tế lớn vẫn có những nguy cơ gây tử vong thai nhi, nên những việc tự sinh này vô cùng nguy hiểm, đa phần dẫn đến việc các cháu tử vong khi ra đời. Thế nên mới có câu chuyện của cô sinh viên Lê Thị M. ở Ứng Hòa.

Khi một mình sinh con tại nhà vệ sinh, cô khai rằng đã đánh vào cháu bé nhưng không thấy cháu khóc hay cử động nên nghĩ cháu đã chết mà vứt xuống ao. Nhưng cô gái trong lúc sinh con hoảng loạn đâu có đủ trình độ chuyên môn để biết được cháu bé còn sống hay đã chết ở thời điểm đó. Hiện cơ quan chức năng đang xác định về điều này, nhưng tôi cũng như nhiều người vẫn thấy xót xa vô bờ với ý nghĩ, biết đâu, nếu được sinh nở đúng cách và có phương tiện kỹ thuật hiện đại trợ giúp, cháu bé sẽ khỏe mạnh bình thường như những đứa trẻ khác?.

Trong cuộc sống này, vẫn có rất nhiều bà mẹ đơn thân nuôi con lớn khôn. Thôi thì, không đủ bản lĩnh làm người mẹ đơn thân, đối đầu với dư luận, thì những người mẹ nào trót sinh ra những đứa con ngoài mong muốn, muốn dứt bỏ nó thì hãy đưa đến những nơi đông đúc và có thể được người khác nhanh chóng phát hiện, cứu giúp như bệnh viện, chốn cửa chùa.

3. Nếu xác định được người mẹ nào sinh con ra lành lặn, vẫn sống mà vứt bỏ con mình thì cơ quan luật pháp sẽ khởi tố họ với tội danh giết con mới đẻ. Hình phạt cho loại tội này không nặng, chỉ cao nhất là 2 năm tù giam. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, sẽ có một hình phạt kinh khủng hơn nhiều với những người mẹ này, đó là một tòa án lương tâm sẽ dai dẳng tra vấn và ám ảnh họ suốt quãng đời còn lại. Có thể lúc hành động, họ không ý thức được hậu quả, chỉ muốn vứt đi thật nhanh những chứng cứ về sai lầm của họ, để không ai xung quanh biết được.

Nhưng sau này, cho đến hết quãng đời, họ sẽ không bao giờ nguôi ám ảnh về việc đã vứt đi chính đứa con do mình dứt ruột đẻ ra. Trong cuộc sống hiện nay, khi tỷ lệ vô sinh, đặc biệt là vô sinh thứ phát ngày càng tăng lên, việc các cô gái tự sinh nở một cách thiếu khoa học sẽ rất dễ đến các biến chứng nên chắc gì họ sẽ thuận lợi có con tiếp theo khi đã có một gia đình ổn định được dễ dàng.

Dẫu không muốn có hậu quả xấu dành cho bất cứ ai, nhưng tôi nghĩ rằng, khi rơi vào tình trạng ấy, các cô gái - người đã cố tình vứt bỏ những đứa trẻ do mình sinh ra, phải hiểu rằng, đó là luật "nhân - quả" của cuộc đời này…

T.H.
.
.
.