Xin lỗi công khai phụ lái tàu trong vụ tai nạn cầu Ghềnh

Thứ Năm, 07/09/2017, 13:07

Ngày 7-9, tại trụ sở UBND phường Hiệp Phú, quận 9, VKSND TP Biên Hoà (Đồng Nai) đã tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Xuân Phú (53 tuổi, ngụ quận 9) phụ lái tàu SE2 trong vụ tai nạn cầu Ghềnh xảy ra vào năm 2011. 



Tuyên bố lý do, Đại diện Viện KSND Biên Hoà cho biết để kịp thời phục hồi danh dự cho người oan sai, căn cứ luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước và biên bản làm việc giữa ông Phú, Viện KSND TP Biên Hoà và Xí nghiệp, tại Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Phú.  

Tham gia buổi xin lỗi có đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, Viện KSND TP Biên Hoà, cùng đại diện Công an TP Biên Hoà, ban Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn và ông Phú. 

Tại buổi xin lỗi, đại diện VKSND TP Biên Hoà - ông Danh Huệ, Phó Viện trưởng thừa nhận việc truy cứu trách nhiệm hình sự dẫn đến oan sai đối với ông Phú là không gì bù đắp được. "Chúng tôi biết rằng những thiệt hại vật chất và tinh thần mà chúng tôi gây ra cho ông không ai có thể bù đắp và hiểu được bằng chính bản thân ông và gia đình. Những  lời xin lỗi của Viện KSND TP Biên Hoà hôm nay chỉ là sự bù đắp vô cùng nhỏ bé. Chúng tôi xin thừa nhận những sai sót, thừa nhận khuyết điểm và xin chịu trách nhiệm. Do đó, chúng tôi rất mong ông và người thân của ông chấp nhận lời xin lỗi của Viện KSND TP Biên Hoà", ông Danh Huệ phát biểu. 

Ông Nguyễn Xuân Phú phát biểu tại buổi xin lỗi
Tiếp nhận lời xin lỗi, ông Phú cảm động chia sẻ: “Thời gian gần 300 ngày tôi bị oan sai, tiền bạc, danh dự của tôi và gia đình bị vùi lấp. Những tổn thất VKSND TP Biên Hoà gây ra cho tôi rất lớn, có những thiệt hại không bao giờ bù đắp được. Tuy nhiên để có ngày hôm nay, tôi vô cùng biết ơn gia đình, cơ quan, và anh em đã đồng hành suốt quá trình kêu oan; biết ơn ông Huỳnh Văn Lưu - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai đứng ra giải quyết vụ việc đến cùng...". 
Đại diện VKSND TP Biên Hoà tặng hoa cho ông Nguyễn Xuân Phú

Theo nội dung vụ việc, ngày 6-2-2011, ông Nguyễn Văn Túy (50 tuổi, ngụ Bình Dương) được phân công lái tàu SE2 đi từ ga Sài Gòn đến Ga Mương Mán (Bình Thuận) cùng với ông Nguyễn Xuân Phú. 

Khi tàu cách cầu Ghềnh, TP Biên Hòa (Đồng Nai) khoảng 1km, thấy tín hiệu đèn xanh nên tàu vẫn tiếp tục chạy. Khi cách cầu Ghềnh 100m thì lái tàu phát hiện có ánh đèn ô tô trên cầu nên phán đoán có tai nạn. Lái tàu đã kéo thắng khẩn cấp nhưng tai nạn vẫn xảy ra khiến 2 người tử vong và 22 người khác bị thương. Sau khi xảy ra tai nạn, ông Túy và ông Phú bị bị bắt giam và truy tố về hành vi "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt".

Đến năm 2015, vụ án bị đình chỉ với lý do: "Có chuyển biến tình hình, hành vi của ông Phú không còn nguy hiểm cho xã hội". Sau quyết định trên, ông Phú đã gởi đơn khiếu nại lên VKSND tỉnh Đồng Nai.

Tháng 3-2016, VKSND tỉnh Đồng Nai chấp nhận đơn của ông Phú, nhận định chưa đủ cơ sở xử lý ông Phú, việc VKSND TP Biên Hòa đưa ra quyết định đình chỉ với lý do trên là chưa phù hợp. Sau đó, VKSND TP Biên Hòa đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án do không có hành vi phạm tội.

Sau khi VKSND TP Biên Hòa ban hành quyết định mới, ông Phú đã yêu cầu cơ quan này xin lỗi công khai tại địa phương và bồi thường oan sai nhưng chưa thỏa thuận được nên nộp đơn khởi kiện.

Tại phiên toà ngày 25-5, ông Phú cho rằng ông bị bắt giam oan sai là trên 10 tháng và bị truy tố đến ngày 5-4-2016 mới được đình chỉ bị can nên yêu cầu VKSND TP Biên Hoà có trách nhiệm phải bồi thường cho ông 1,78 tỷ đồng bao gồm các khoản: thiệt hại về tổn thất tinh thần, thu nhập bị mất, giảm, tổn thất của gia đình cha mẹ, vợ con; tổn thất do bị giam, khởi tố, truy tố theo và thiệt hại vật chất do suy giảm sức khỏe theo thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Bồi thường nhà nước. 

Qua hai phiên toà sơ thẩm và phúc thẩm, toà phúc thẩm TAND TP Hồ Chí Minh tuyên buộc Viện KSND TP Biên Hòa phải bồi thường 502,5 triệu đồng cho ông Phú vì bị giam oan gần 300 ngày. Ngoài ra, VKSND TP Biên Hòa phải thực hiện xin lỗi công khai tại nơi cơ trú của ông Phú và cơ quan truyền thông.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.