TS Bùi Quang Tín tự rơi từ tầng 14 chung cư xuống sảnh

Thứ Bảy, 08/08/2020, 19:06
Đó là kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an TP Hồ Chí Minh nên vụ án được khép lại. Sau khi điều tra làm rõ, căn cứ khoản 1, Điều 157 Bộ Luật Tố tụng hình sự, ngày 8-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Liên quan đến vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín (SN 1976) rơi lầu tử vong bất thường tại chung cư New Sài Gòn (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) xảy ra ngày 5-4, sau thời gian gia hạn điều tra, kết quả khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng, lời khai những người liên quan, làm rõ các mối quan hệ trong vụ án, Cơ quan điều tra xác định, Tiến sĩ Tín tử vong do bị ngã từ tầng 14 xuống sảnh tử vong, không có dấu hiệu tội phạm. 

Căn cứ khoản 1, Điều 157 Bộ Luật Tố tụng hình sự, ngày 8-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Kết quả giám định pháp y xác định nguyên nhân dẫn đến việc ông Tín tử vong là đa chấn thương, các vết thương bên ngoài thi thể nạn nhân có diện rộng, có hệ thống là do va chạm với vật cản khi rơi xuống (tường, mặt đất...). Tổn thương trong người nạn nhân do thay đổi gia tốc đột ngột gây ra; các tổn thương tụ máu, dập xuất huyết và máu có xu hướng chảy vào trong các khoang cơ thể. 

"Đây là các phản ứng sống của cơ thể", cơ quan điều tra kết luận. Một tình tiết khác là thời điểm xảy ra sự cố, nồng độ cồn trong máu của ông Tín là 221mg/100ml, không phát hiện độc tố trong cơ thể. Biên bản khám nghiệm, lời khai nhân chứng cho thấy nhiều người phát hiện ông Tín leo qua lan can tầng 14 rơi xuống khu vực giếng trời của block D2. Tại khu vực này, cơ quan điều tra cũng phát hiện các dấu va đập khi ông Tín rơi xuống.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín và vị trí giếng trời nơi ông rơi từ tầng 14 chung cư xuống tử vong

Trong quá trình điều tra vụ án bà Bà Nguyễn Thanh Bích (SN 1975, vợ ông Tín) cùng luật sư của mình là Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân) đã gởi đơn đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh đề nghị khởi tố vụ án để điều tra làm rõ cái chết của ông Tín, bà Bích cho rằng cái chết của mình có nhiều ẩn khúc, trong đó liên quan đến những mối liên hệ của ông Tín trong thời gian ông Tín đi dạy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp nhận đơn và tổ chức điều tra và làm rõ vụ việc. Theo đó, khoảng 12h29’ ngày 5-4, ông Tín mang theo chai rượu vang đến căn hộ của ông Trần Việt Dũng ở chung cư New Sài Gòn. Khi ông Tín đến trong nhà ông Dũng có Nguyễn Đức Trung, Lê Trung Nhân, Nguyễn Anh Vũ, Bùi Hữu Toàn, Phùng Văn Ứng, Ông Văn Năm và Nguyễn Văn Nguyên đang ngồi ăn và uống rượu, bia. Do nhà hết ghế ngồi, nên ông Dũng ra khu ban công phơi quần áo lấy một cái ghế trắng không có phần lưng tựa đem vào cho ông Tín ngồi.

Cơ quan điều tra khám nghiệm nơi ông Tín ngã xuống

Tiệc gần tàn, ông Vũ, ông Nhân về. Khoảng 16h30’, ông Dũng tiễn các ông Toàn, Năm, Nguyên, Ứng xuống tầng trệt để về sau đó quay lại căn hộ thì thấy ông Trung nằm trên sofa,  ông Tín ngồi cạnh. Khoảng 15’ sau ông Tín đòi về nhưng ông Trung giữ lại không cho về, ông Trung nói ông Tín đưa số điện thoại của vợ để ông Trung gọi nhắn vợ ông Tín đến đưa ông Tín về. Tuy nhiên số ông Tín đưa là một số khác của ông Tín mà ông Tín mang theo, để trên bàn tiệc nên ông Trung không gọi được.Về phần ông Dũng khi dọn dẹp bàn ăn thấy 2 chiếc ĐTDĐ của ông Tín nên để lên tủ gỗ.

Khoảng 17h ông Dũng rời căn hộ đi công chuyện, dặn ông Trung và ông Tín khi nào về thì đóng cửa lại dùm ông Dũng. Còn lại trong căn họ 2 người lên ghế sofa ngủ. Được một lúc ông Trung thấy có người đụng vào chân mình nên mở mắt ra thì thấy ông Tín đi ngang qua và hướng về cửa chính căn hộ. Ông Trung hỏi thì ông Tín cho biết đi về. Thấy ông Tín vẫn còn chưa tỉnh, ông Trung đi theo với ý ngăn ông Tín lại nhưng ông Tín đã ra đến cửa thang máy. 

Sau khi không giữ được ông Tín, ông Trung quay lại phòng, được một lát sau thì nghe tiếng động mạnh. Ông Trung chạy ra thì không thấy ông Tín đâu, tìm kiếm đến khu giếng trời thì nghe bên dưới có người truy hô, ông Trung linh cảm ông Tín bị ngã lầu nên gọi điện cho ông Dũng về và xuống dưới sảnh kiểm tra thì phát hiện ông Tín đã tử vong.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã thông tin vụ việc sau quá trình nhiều tháng điều tra và xác định đây là một vụ rơi lầu, không có yếu tố tội phạm nên ra quyết định không khởi tố vụ án, gởi thông báo cho các cơ quan chức năng và những người liên quan. Được biết, tiến sĩ Bùi Quang Tín là giảng viên khoa Quản trị kinh doanh trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, thành viên Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, là một chuyên gia kinh tế trong mảng tài chính - ngân hàng.

Hàn Phi
.
.
.