Thuyết phục thành công đối tượng dùng dao khống chế người trong quán Internet

Thứ Ba, 18/11/2014, 14:03
Sau khi dùng dao khống chế một nhóm người trong quán Internet, đối tượng Nguyễn Thế Cường (20 tuổi, trú tại tổ 15, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) tiếp tục dùng dao kề vào cổ một cán bộ Công an phường đang làm nhiệm vụ. Không dừng lại ở đó, đối tượng này tiếp tục tấn công một cán bộ Công an khác khi đó đang tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn… Cường chỉ chịu buông dao khi cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai thuyết phục.

Từ lời khai của nhân chứng

Đinh Đức Việt (ở tại 617 đường Nguyễn Khoái), một trong những nhân chứng chứng kiến sự việc kể lại: Khoảng 7h30 ngày 16/11, Việt đến quán Internet ở 725 Nguyễn Khoái chơi điện tử. Khi Việt bước vào quán thì thấy một nam thanh niên cầm hai con dao đang ở trong đó, đối tượng này đe dọa một số người đang chơi trong quán. Trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, Việt buộc phải ngồi im theo yêu cầu của người thanh niên (về sau Việt biết đó là Cường). Đối tượng ngồi một lúc thì bắt chủ quán phải đóng cửa lại… Lợi dụng lúc đối tượng này không chú ý, Việt liền trốn vào trong phòng vệ sinh. Việt ngồi im ở đó cho đến khi nghe tiếng mở cửa thì chạy ra ngoài cùng những người khách khác.

Lời khai của nhân chứng Việt và một số người khác như chị Trần Thị Minh Tuyết (51 tuổi, chủ quán Internet 725) phần nào cho thấy sự liều lĩnh, hung hãn của Cường vào thời điểm đó, Cường không kiểm soát được hành vi của mình. Đối tượng này đóng cửa quán và đe dọa nếu ai không nghe lời thì anh ta sẽ giết chết…

9h30 cùng ngày, Công an phường Thanh Trì nhận tin báo về vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại quán Internet 725 Nguyễn Khoái. Đồng chí Hoàng Trung Kiên, Phó trưởng Công an phường Thanh Trì đã cử tổ công tác gồm đồng chí Phùng Tuấn Anh, Nguyễn Tuấn Vũ, Lã Mạnh Đức xuống hiện trường giải quyết vụ việc. Vào thời điểm này, bố đẻ của Cường là ông Nguyễn Đức Hà (55 tuổi) đã có mặt tại quán. Trước đó, vào khoảng 8 giờ, ông Hà nhận được điện thoại của một người thanh niên gọi đến, tự giới thiệu là bạn của Bờm (tên thường gọi ở nhà của Cường). Người thanh niên yêu cầu ông Hà đến ngay quán Internet đón Cường về...

Đối tượng Cường tại Công an quận Hoàng Mai.

…Người thanh niên cũng nhấn mạnh, chỉ có ông Hà đến thì Cường mới chịu về. Khoảng 10 phút sau đó, ông Hà đã có mặt tại quán Internet, nơi Cường đang ở đó. Và những điều ông Hà linh tính đã xảy ra… Con trai ông đang ngồi trên cái ghế, hai tay cầm con dao phóng lợn  gõ gõ vào nhau. Qua sách, báo, ông Hà biết con trai mình đang có biểu hiện của người ngáo đá… Lúc đó, Cường vẫn nhận ra ông Hà nên sau khi được bố đẻ thuyết phục, Cường đã đồng ý đưa cho ông Hà một con dao. Ông Hà tìm cách thuyết phục Cường nhưng dường như không có kết quả. Cường sau đó đã yêu cầu một thanh niên gọi điện thoại để Cường nói chuyện với cán bộ Công an phường. Rồi mặc những lời khuyên của bố đẻ, Cường nhìn sang một đôi nam nữ đang ngồi ở máy tính bên cạnh rồi nói rằng “đây là người yêu của tao”. Nói xong, Cường cầm 2 con dao nhọn và chém liên tiếp vào một cái cây ở bên cạnh… Với sự giúp đỡ của ông Hà, các cán bộ Công an phường Thanh Trì đã tổ chức thuyết phục Cường nhưng không có kết quả.

Trước tình huống trên, Công an phường Thanh Trì đã phải báo cáo sự việc đến chỉ huy Công an quận Hoàng Mai, bố trí lực lượng hỗ trợ. Những tình huống nghiệp vụ trong phương án giải cứu con tin đã được đặt ra, yêu cầu trước tiên là phải đảm bảo an toàn cho tính mạng các con tin, người dân xung quanh và các lực lượng làm nhiệm vụ. Khu vực xung quanh quán Internet 725 Nguyễn Khoái vào thời điểm đó có rất đông người sinh sống. Vì vậy, một mặt tổ chức thành các hàng rào bảo vệ người dân, đưa những người không có nhiệm vụ ra khỏi khu vực nguy hiểm, đề phòng Cường có thể bất ngờ lao ra ngoài, một tổ công tác tiếp tục trao đổi với bố đẻ của Cường qua điện thoại, phối hợp thuyết phục Cường. Trong khi các Đội nghiệp vụ đang thuyết phục thì Cường bất ngờ lao ra ngoài rồi ôm đồng chí Phùng Tuấn Anh, cán bộ Công an phường Thanh Trì từ phía sau, hai tay đối tượng cầm dao quàng qua cổ. Thời điểm này chỉ diễn ra trong khoảng vài giây nhưng vô cùng nguy hiểm…

Ngay sau đó, Cường được bố đẻ đẩy ra ngoài. Tiếp đó, đối tượng lao vào đồng chí Nguyễn Thành Trung và đồng chí Hoàng Đức Minh (Đội CSGTTT- PUN). Vừa chạy, đối tượng Cường vừa dùng tay cầm dao khua múa trong trạng thái bị kích động… Do yêu cầu phải đảm bảo an toàn cho Cường, tránh để đối tượng manh động, có việc làm ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của người khác nên Công an quận Hoàng Mai vẫn kiên trì thuyết phục. 

Thuyết phục con tin hạ vũ khí

Khoảng 10h cùng ngày, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai cùng các cán bộ trong đơn vị có mặt tại hiện trường. Lúc này, Cường trong tình trạng phấn khích mạnh, không làm chủ được hành vi của anh ta. Trước đó, các cán bộ Công an quận Hoàng Mai đã được quán triệt phương án giải cứu con tin và thuyết phục đối tượng manh động nên họ tìm cách tiếp cận với Cường. Cường tiếp tục la lối rồi anh ta yêu cầu Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai cho kiểm tra thẻ ngành, sau đó thì cố thủ bằng cách đứng dựa lưng vào bờ đê. Vừa thuyết phục, người Đội trưởng vừa động viên Cường… Lúc này, Cường đưa ra yêu cầu, khi nào anh ta có việc nhờ thì cơ quan Công an phải giải quyết ngay và yêu cầu lực lượng Công an phải hứa danh dự thì mới chịu buông dao. Các yêu cầu của Cường sau đó đều được đáp ứng… Đến khoảng 11h cùng ngày, các lực lượng nghiệp vụ của Công an quận Hoàng Mai đã thuyết phục Cường buông dao.

Con dao là công cụ gây án, được Công an quận Hoàng Mai thu giữ.

Chiều 17/11, chúng tôi có cuộc tiếp xúc với Cường tại nhà tạm giữ Công an quận Hoàng Mai. Hơn một ngày đã qua nhưng Cường vẫn trong tình trạng thiếu tỉnh táo. Cường trả lời rằng Cường vung dao vì có người luôn đe dọa giết Cường… Cường đã báo Công an nhiều lần nhưng không được giải quyết. Khi cán bộ Công an quận Hoàng Mai hỏi Cường báo cáo ai và vào thời gian nào thì Cường nói rằng không được tiết lộ bí mật với ai. Sau đó thì đối tượng đòi phải có biên bản hỏi cung có màu xanh thì mới trả lời các câu hỏi của cán bộ Đội điều tra tổng hợp Công an quận Hoàng Mai.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Cường là con thứ hai trong gia đình. Bố Cường là ông Hà cán bộ đã nghỉ hưu. Sau khi nghỉ, ông Hà cùng vợ làm nghề tự do, cuộc sống tuy khó nhọc nhưng cả hai vẫn cố gắng làm lụng những mong nuôi dạy hai cậu con trai nên người. Nhưng mọi sự nỗ lực của ông Hà và vợ đều đổ xuống sông xuống biển… Anh trai của Cường dính vào ma túy, qua đời cách đây không lâu. Mọi hy vọng của ông Hà sau đó đều dồn vào Cường. Trước đó, đối tượng này đã dự thi vào một trường trong lực lượng vũ trang nhưng bị thiếu một điểm. Sau đó, bố Cường đã động viên con trai tiếp tục học tập nhưng Cường chẳng nghe lời. Cường thường xuyên vùi đầu trong các trò chơi điện tử và sau này có biểu hiện của việc sử dụng ma túy đá.

Cho đến sáng 16/11, khi tận mắt nhìn thấy cậu con trai lăm lăm dao khống chế những người có mặt tại quán Internet và chống lực lượng đang thi hành công vụ thì ông Hà hoàn toàn thất vọng. Nỗi đau khiến người cha ấy tưởng không chịu đựng được. Hiện vụ án đang được Công an quận Hoàng Mai điều tra mở rộng

Xuân Mai
.
.
.