“Thủ lĩnh” nhóm khủng bố trụ sở công an lãnh án 24 năm tù

Thứ Ba, 22/09/2020, 12:36
Sáng 22/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Khanh (SN 1964, tại Đồng Nai) cùng 19 đồng phạm về tội “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “mua bán, chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.


Tòa đã tuyên phạt Nguyễn Khanh 24 năm tù cho 2 tội danh, khủng bố và mua bán, chế tạo,  tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

"Chuẩn tướng, tỉnh trương Đồng Nai" Nguyễn Khanh

Nguyễn Minh Tấn, Dương Bá Giang cùng 18 năm  tù “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Nhóm đối tương trực tiếp gây nổ, Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh, Phạm Trần Phong Vũ, lĩnh 17 năm tù về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.

Cùng tội danh trên, 11 bị cáo bị tuyên từ 3-12 năm tù.

Nhóm mua bán trái phép vật liệu nổ bị tuyên phạt từ 2 năm đế 2 năm 6 tháng và phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Nhóm phạm tội khủng bố chính quyền nhân dân còn bị quản chế từ 2 – 5 năm sau khi mãn hạn tù.

"Tư lệnh quân khu 4" Nguyễn Minh Tấn sau phiên tòa

HĐXX nhận định, lợi dung sự phát triển của công nghệ thông tin, các đối tượng phản động đã lôi kéo các đối tượng bất mãn, có hoàn cảnh khó khăn, những người trẻ tuổi thiếu nhận thức, gia nhập các tổ chức chống phá Nhà nước nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Hành vi khủng bố của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự quốc gia… do vậy cần có những bản án nghiêm minh của pháp luật nhằm răn đe, giáo dục…

Trước đó, khi được nói lời nói cuối cùng, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận việc làm của mình là sai, do bị lôi kéo… Các bị cáo đã mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ mức án. Bị cáo Khanh, Tấn đều thừa nhận gia nhập tổ chức “Triều đại Việt” do bất mãn thì ít mà chủ yếu… vì tiền.

Nghe lời xúi dục, Điểu Lé phải chịu hình phạt của luật pháp

Khanh lập danh sách khống 24 người và nhận được từ Ngô Hùng - “Tổng tư lệnh” tổ chức “Triều đại Việt” 144 triệu đồng và 600 đôla Canada. Khanh dùng vào việc của “tổ chức” hết hơn gần 20 triệu đồng còn lại Khanh dùng vào mục đích cá nhân. Tương tự Nguyễn Minh Tấn lập khống danh sách 200 thành viên để gửi cho “tổ chức” để nhận hơn 159 triệu đồng và trục lợi trong số đó hơn 149  triệu đồng.

Ngoài nhận tiền, Khanh và Tấn còn được Hùng hứa hẹn tấn phong các chức vụ: Khanh được phong “chuẩn tướng, tỉnh trưởng Đồng Nai” còn Tấn được phong là “tư lệnh quân khu 4 – TL4”.

Ngoài ra, tổ chức khủng bố “Triều đại Việt” còn âm mưu triển khai nhiều vụ đặt trái nổ khủng bố trụ sở công an, cơ quan Nhà nước ở một số tỉnh miền Tây, Đồng Nai...

Theo hồ sơ, Ngô Văn Hoàng Hùng (Ngô Hùng) là kẻ cầm đầu, tài trợ hoạt động khủng bố trong nước. Hùng, hiện đang sinh sống tại Canada. Đối tượng này người từng bị TAND TP Mỹ Tho, Tiền Giang tuyên phạt án tử hình sau đó được giảm còn án tù chung thân về tội âm mưu lật đổ chính quyền. Sau khi vượt biên, Hùng tiếp tục câu kết, móc nối với các đối tượng phản động khác để thực hiện mưu đồ của mình.

HĐXX xác định Ngô Hùng là người cầm đầu và tài trợ cho các hoạt động khủng bố. Cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố Hùng về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và ra quyết định truy nã quốc tế, khi bắt được bị can sẽ xử lý.


Bùi Phan
.
.
.