Thư ký tòa làm giả quyết định ly hôn

Thứ Bảy, 19/09/2015, 15:49
Viện KSND tối cao xác định Vũ Thị Khánh, khi là thư ký TAND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã làm giả ít nhất 3 quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự…

Ngày 18/9, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Viện KSND tối cao) cho biết, cơ quan này đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Tòa án nhân dân Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đồng thời tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Vũ Thị Khánh, 33 tuổi, trú tại phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, khi phạm tội là thư ký Tòa án nhân dân thị xã Quảng Yên, về tội “Giả mạo trong công tác”. Bị can Khánh bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo kết quả điều tra, trong thời gian từ tháng 2/2013 đến tháng 5/2015, Vũ Thị Khánh lợi dụng là thư ký tòa đã nhận hồ sơ của 3 cặp vợ chồng, đều trú tại thị xã Quảng Yên, do mâu thuẫn trong gia đình muốn ly hôn nhanh chóng.

Họ đã đến nhà riêng Khánh nhờ làm thủ tục thuận tình ly hôn. Khánh đồng ý và hướng dẫn các thủ tục giấy tờ kèm theo để các đương sự nộp cùng tiền bồi dưỡng và lệ phí...

Sau khi nhận tiền của các đương sự, Khánh không vào sổ theo dõi đơn, không trình lãnh đạo tòa án để chỉ đạo thẩm phán nghiên cứu, xem xét.

Khánh đã tự soạn thảo các quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự bằng máy vi tính và in ra. Sau đó ghép mẫu chữ ký của thẩm phán gắn vào quyết định, từ đó phô tô thành quyết định, đóng dấu của tòa án vào các quyết định, chỉ giao một bản quyết định này cho nguyên đơn chứ không giao cho bị đơn.

Sự việc bại lộ là do đương sự làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan điều tra Viện KSND tối cao. Qua điều tra, Viện KSND tối cao xác định Khánh đã làm giả 3 quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự của 3 cặp gồm Mai Thị H. và Đinh Hữu Đ.; Vũ Thị H. và Dương Văn V.; Vũ Văn C. và Ngô Thị T. để nhận tổng cộng 11,6 triệu đồng. Hành vi của Khánh cấu thành tội “Giả mạo trong công tác”.

Đào Minh Khoa
.
.
.