Thông tin tiếp vụ "Làm bằng đại học giả ngành y": Nhiều nạn nhân là sinh viên, nhân viên y tế

Thứ Hai, 07/10/2013, 12:34
Ngày 5/10, Báo CAND có bài "Dùng bằng đại học giả ngành Y để thành lập công ty và… làm bằng giả". Theo đó, ngày 4/5, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp đối với Hồ Quang Hải (ngụ phường 5, quận 10) về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Tiếp tục theo dõi thông tin liên quan đến vụ án này, cơ quan CSĐT cho biết, các cá nhân đã "mua" bằng giả từ Hồ Quang Hải cũng đã đến làm việc với cơ quan điều tra. T.T.K. Ngọc được Hải làm giả bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp số 0059981/GD-ĐT ngày 25/8/2005 của Trường Trung học Quân y II  cho biết: Năm 2007, Ngọc có đi phát quà từ thiện tại Long An và quen biết Hải đi chung đoàn. Biết Ngọc chưa có việc làm, Hải nói, nếu Ngọc có bằng y sĩ thì Hải sẽ xin cho Ngọc vào làm tại một bệnh viện. Do không có bằng y sĩ, được Hải gợi ý nên Ngọc đồng ý để làm giúp cho mình bằng "y sĩ đa khoa" với giá 45 triệu đồng.

Theo thỏa thuận thì Ngọc sẽ giao cho Hải số tiền này làm 2 lần. Lần đầu 20 triệu đồng, 25 triệu đồng còn lại Ngọc sẽ giao sau khi đã được được bằng. Tuy nhiên, sau khi nhận đủ tiền của Ngọc, Hải vẫn không xin việc làm cho Ngọc. Biết mình bị lừa, Ngọc đã đến nhà Hải để đòi lại tiền nhưng Hải không trả. Nghi ngờ đây là bằng giả vì nhìn không giống như bằng thật nên Ngọc đã hủy tấm bằng do Hải giao.

Với trường hợp của N.H.Vĩnh "sở hữu" tấm bằng giả tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp số 0059979/GD-ĐT ngày 25/8/2005 của Trường Trung học Quân Y II. Vĩnh khai nhận: Trong một lần đi phát quà từ thiện, Vĩnh gặp Hải cùng đi chung đoàn. Lúc đó, Hải giới thiệu mình đang công tác tại Hội Chữ thập đỏ, là bác sỹ phụ trách mảng từ thiện.

Qua tâm sự, Vĩnh có nhờ Hải xin hộ cho Vĩnh một việc làm. Hải cho biết, nếu muốn xin vào làm tại một bệnh viện nào đó thì Vĩnh phải có bằng y sĩ, Hải sẵn sàng giúp. Biết Vĩnh đang lấn cấn việc không có bằng y sĩ, Hải đề nghị sẵn sàng "làm giúp" tấm bằng này với giá 45 triệu đồng. Đang khao khát có được việc làm, nghe Hải nhiệt tình tạo điều kiện giúp đỡ nên Vĩnh đồng ý ngay. Tuy nhiên, sau khi giao bằng và nhận đủ tiền, Hải cũng đã "lặn" mất tăm. Phát hiện đây là bằng giả, sợ liên lụy đến bản thân nên sau đó Vĩnh đã hủy.

Riêng trường hợp P.N.Giàu với Giấy chứng nhận giả kết quả học tập số 9876/CN-QY II ngày 12/11/2007 của Trường Đại học Quân y II theo số bằng 427907/GD-ĐT, Giàu khai nhận: Ngày 27/12/2009, Giàu đăng ký học lớp y sĩ đa khoa tại Trường Đại học Hồng Bàng, lúc đó Hải là chủ nhiệm lớp tại đây (Hải đã sử dụng bằng giả Học viện Quân y để ký hợp đồng với Trường Đại học Hồng Bàng làm giảng viên, công tác tại Khoa Y).

Đối tượng và tang vật của vụ án.

Qua tiếp xúc, Hải có gợi ý cho Giàu thi vào lớp cử nhân chẩn đoán hình ảnh, nhưng Giàu nói mình chưa đủ tiêu chuẩn để thi vào lớp đó. Hải đề nghị sẽ lo thủ tục giấy tờ cho Giàu thi vào lớp này nhưng Giàu không đồng ý. Một thời gian sau, Hải vay của Giàu 60 triệu đồng và mua chịu bộ máy tính giá 4 triệu đồng. Để "trả ơn", Hải tiếp tục đề nghị để Hải lo thủ tục cho Giàu thi, đồng thời mang một số giấy tờ đến để Giàu ký khống nhằm hợp thức hóa giấy tờ đi thi. Còn bằng tốt nghiệp số 427907/GD-ĐT thì Giàu không hề biết gì, Giàu cho rằng, đây là bằng mà Hải đã làm nhằm hợp thức hóa hồ sơ thi. Mặc dù Hải không ra giá số tiền đã “lo”, nhưng theo Giàu thì Hải muốn trừ vào số tiền mà Hải đã mượn trước đó của Giàu.

Bằng thủ đoạn tìm cách tiếp cận với những người đang có nhu cầu về việc làm, nhưng thiếu bằng cấp chuyên môn, Hải đề nghị sẽ "lo" được bằng với chi phí từ 40 - 120 triệu đồng/bằng cùng với lời hứa sẽ giúp họ có được việc làm ổn định tại một bệnh viện.

Với thủ đoạn như trên, Hải không chỉ lừa một số người để làm giả giấy chứng nhận kết quả học tập, Bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp của Trường Trung học Quân y II, mà còn làm giả bằng Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cho một số người như: Làm giả bằng "Y sĩ đa khoa" và bằng "Bác sĩ răng hàm mặt" với giá 30 triệu đồng/bằng cho L.Đ.Quang; làm giả bằng đại học cho H.Đ.T.Phát với giá 110 triệu đồng; làm giả bằng tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp y sĩ đa khoa của V.C.Lượng với giá 40 triệu đồng.

Ngoài ra, Hải còn đề nghị sẽ tiếp tục "lo" cho Lượng thi chuyên tu bác sĩ với giá 50 triệu đồng. Tất cả những người mà Hải làm bằng giả của Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đều là những học viên đã từng học lớp y sĩ đa khoa của Trường Đại học Hồng Bàng. Sau đó, họ bận việc riêng riêng nên không thể tiếp tục theo học.

Ngoài việc "chạy" bằng giả cho các sinh viên ngành Y, người chưa tìm được việc làm, Hải còn tiếp cận với các nhân viên y tế để "dụ" họ "mua" bằng giả từ Hải để làm thủ tục học, thi lên vị trí cao hơn. Đó là trường hợp của chị N.T.P.H., nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng quận 10. Hải nhận của chị H. số tiền 30 triệu đồng để lo hồ sơ cho chị H. thi vào lớp bác sĩ tại chức ngoài giờ. Tuy nhiên, sau khi đưa tiền cho Hải, chị H. không nhận được thông báo đi học và thông qua một số thông tin, chị H. biết mình bị lừa nên trình báo đến cơ quan điều tra. Hiện vụ việc đang tiếp tục điều tra, mở rộng

T.Hà
.
.
.