Ngậm “trái đắng” vì nuôi giấc mộng đổi đời

Thứ Ba, 11/10/2016, 20:10

Chiều 11-10, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an, cho biết: Sau phản ảnh của Báo CAND về đường dây 4.000 khách hàng “sập bẫy” huy động vốn lãi suất cao do Nguyễn Thị Minh Phương (38 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phương Thái An, tọa lạc khu phố 3, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai) cầm đầu, nhiều nạn nhân đã đến cơ quan Công an trình báo vụ việc.

Điều đáng nói, phần lớn họ đều “nuôi” giấc mộng đổi đời nhờ lãi suất cao từ công ty này nhưng rốt cuộc phải ngậm trái đắng.

Cơ quan điều tra bắt giữ Phương

Điển hình, chị N.T.M.D (ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh) đã bị công ty này lừa đảo gần 45 triệu đồng.

Chị D, cho biết: Đã quen biết với một người đàn ông tên S (ngụ Đồng Nai). S khoe mình quen thân với Phương, Phạm Thanh Toàn (45 tuổi, cùng ngụ phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai, Tổng giám đốc Công ty) và Hồ Đình Phú (24 tuổi, ngụ xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, Giám đốc kinh doanh). Hiện nay, công ty cần tiền đầu tư để mở hãng xe taxi hero8, kinh doanh bất động sản và mở gara sửa chữa xe “khủng” tại Đồng Nai.

S khuyên D có bao nhiêu tiền đầu tư vào cho Công ty Phương Thái An để kiếm lời. Bởi lẽ, cứ mỗi mã (hơn 10 triệu đồng) sẽ được nhận lãi 130%/tháng, cứ 5 ngày sẽ được nhận tiền vào tài khoản 2,2 triệu đồng. Thấy vậy, D đã mua 4 mã (gần 45 triệu đồng) và còn kêu gọi thêm một số bạn và người thân trong gia đình “đầu tư” cùng. Một vài người không ngần ngại đầu tư vài trăm triệu đồng. Nếu đúng thực tế theo lãi suất của công ty, trong vài năm D có thể mua xe hơi và nhiều tài sản khác có giá trị.

“Lúc đầu, Công ty Phương Thái An rất uy tín, cứ 5 ngày gửi tiền lãi vào tài khoản cho khách. Tuy nhiên, chỉ uy tín được 3 đến 4 lần thì phía công ty đa cấp này không chịu chuyển tiền nữa. D đã đòi tiền nhiều lần nhưng S cứ đưa ra nhiều lý do, đổ lỗi cho ngân hàng. Trên zalo, S đã tạo 1 group cho những người tham gia trao đổi thông tin qua lại về công ty. Do S mất uy tín với D nên cả hai xảy ra cãi vã. Tức giận, S xóa tên D ra khỏi group này. Quá sốc vì tiền gốc không lấy lại được, tiền lãi không có, D đang mang thai nên đã bị động thai, căng thẳng suốt thời gian dài”, chị D bức xúc.

Cùng lâm vào cảnh tương tự, chị T (ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) sẻ chia, chị tham gia đầu tư vào công ty từ tháng 7-2016 do người bạn giới thiệu. Qua đó, T mới biết M và S. Với những lời chào mời rất hấp dẫn, chỉ lãi suất “khủng” mà không bao giờ lỗ và mất tiền nên T mạnh dạn đầu tư 250 triệu đồng vào công ty.

Ba lần đầu công ty rất uy tín, gửi tiền lời vào tài khoản đúng hẹn nhưng sau đó nêu đủ lý do để trì hoãn, không chịu trả tiền. Linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành, T bán 100 triệu đồng tiền cổ phần của mình trong công ty. Do sợ mất uy tín với bạn bè của T (cũng góp vốn vào công ty) nên M đã mua lại. Khi báo chí đưa tin công ty này là công ty đa cấp, lừa đảo thì T mới biết mình và bạn bè, người thân bị mất rất nhiều tiền đầu tư vào công ty này.

Như Báo CAND đã đưa tin, từ đầu năm 2016 đến nay, Cục C50 nhận được tin báo tố giác về đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức huy động vốn lãi suất cao trái phép. Các đối tượng lập website hero8.org để kêu gọi khách hàng nhiều tỉnh thành trong cả nước, tham gia góp vốn vào công ty.

Qua tìm hiểu về đường dây này, trinh sát phát hiện các đối tượng không hề đầu tư, kinh doanh theo phương thức hoạt động của công ty để sinh lợi. Thực tế, chỉ sử dụng tiền của người tra sau trả cho người trước khi tham gia vào hệ thống. Đường dây này do Phương cầm đầu, còn Toàn và Phú có vai trò giúp sức đắc lực cho Phương trong việc lừa đảo hàng ngàn khách hàng với hình thức huy động vốn lãi suất cao trái phép. Ngay sau đó, Cục C50 đã xác lập chuyên án đấu tranh và bắt giữ nhóm đối tượng trên.

Đ.Mừng – N.Mai
.
.
.